แม่ย่านางรถ


ช่วงนี้เวลาทำบุญตักบาตรน้องสาวบอกว่า จะอุทิศให้แม่ย่านางรถ และก่อนขายได้บอกกับแม่ย่านางว่า คือซ่อมไม่ไหวแล้วขอขายแล้วกัน และขอบคุณที่อุตส่าห์พากลับกรุงเทพฯ ได้รอดปลอดภัย แต่ขอซื้อรถคันใหม่แล้วกัน ส่วนรถของผู้เขียนแม่ย่านางดีมาก เวลารถจะเสียก็เสียใกล้บ้าน ช่วงที่ขายก็ขอโทษและขอบคุณที่คุ้มครองให้รอดปลอดภัยมาตลอดเวลา 10 กว่าปีนี้

     เมื่อวันศุกร์ที่ 11 มีนาคม 2554 ครอบครัวของน้องสาวไปเที่ยวที่จังหวัดกาญจนบุรีเพื่อไปงานแต่งงานเพื่อนร่วมงานของสามีของน้องสาว งานนี้น้องสาวชวนผู้เขียนไปด้วย แต่ผู้เขียนไม่ไปเพราะวันเสาร์มีนัดกับหมอที่โรงพยาบาลจุฬาฯ น้องสาวไปชวนคุณย่าของน้ำผึ้งไปด้วย จึงไปกันทั้งหมด 4 คน

     ระหว่างทางที่เดินทางไป ก่อนถึงก็แวะเที่ยวน้ำตก ภูเขาไหนไม่ได้ถาม รู้แต่ว่าวันนั้น น้องสาวและเพื่อนร่วมงานเที่ยวเสร็จก็เตรียมไปบ้านพรรคพวกที่จะแต่งงาน ตอนนั้นไปกัน 3 คัน ขับตาม ๆ กันไป ช่วงที่ลงเขา รถของน้องเขยเบรคใช้การไม่ได้

      น้องเขยหันไปถามน้องสาวว่า ทำไงดี เบรคมือก็ใช้ไม่ได้เช่นกัน ช่วงนั้นน้องเขยขับรั้งท้าย น้องเขยเลยแซงซ้าย เพื่อไปอยู่ข้างหน้า เพราะจะขับชนรถของพรรคพวก คันตรงกลางเริ่มรู้ตัวที่น้องเขยขับจี้เกินไป จึงหนีไปเลนสวน ส่วนคันที่ 1 จำพวกกันเองไม่ได้ รีบขับหนีไปไกล เพราะนึกว่าขับไปปาดหน้าคันอื่น แล้วเขาขับจี้เพื่อเอาคืน

      สุดท้ายพรรคพวกขับรถเลี้ยวขวา น้องเขยเลี้ยวซ้าย แล้วดับเครื่องรถเพื่อให้รถหยุด โชคดีที่เป็นเชิงเขาหมดทางชันแล้ว เลยรอดชีวิตกันมาได้ แต่ก่อนรอดชีวิต น้องสาวเล่าว่า ตะโกนเรียกให้แม่ที่เสียชีวิตแล้วมาช่วย ส่วนคุณย่าของน้ำผึ้งเรียกให้คุณพระคุณเจ้าช่วย

     เสร็จจากงานแต่งพรรคพวก น้องสาวกลับมาเคลียร์เรื่องรถ โดยการขาย ไม่ซ่อมเพื่อใช้เองแล้ว เพราะเกือบเอาชีวิตไปทิ้งที่เหวแถวจังหวัดกาญจนบุรี ก่อนไปพ่อให้เอารถคันใหม่ไป แต่น้องสาวเกรงใจ เอารถแฟนตัวเองไป ซึ่งสภาพก็ซ่อมเป็นระยะ เพราะบางวันไฟก็ไหม้ที่หน้ารถ เนื่องจากรถติดแก๊ส จึงเสียและซ่อมบ่อยมาก

     พ่อกับผู้เขียน ไปดูรถคันใหม่ให้ น้องสาวก็ยังไม่เอา เพราะพ่อพึ่งเปลี่ยนรถให้ผู้เขียนเพราะเก่ากว่า (ใช้มาตั้งแต่ 11 กรกฎาคม 2538) ส่วนของน้องเขยรถจะใหม่กว่า แต่เป็นรถมือสอง เจ้าของเดิมคงใช้มาอย่างสมบุกสมบัน น้องสาวเกรงใจพ่อ จึงยังไม่เอา บอกว่า ใช้คันเก่าไปก่อน แต่พอเจอเหตุการณ์นี้เข้าไป บอกว่า เข็ดรถคันเก่าแล้ว

    คราวนี้ที่บ้านเลยเคลียร์รถเก่าออกไป 3 คัน แต่คันที่พ่อใช้ก็เป็นมือสองที่พึ่งถอยมา น้องสาวบอกว่า อนาคตก็อยากจะเปลี่ยนให้เป็นรถป้ายแดงให้หมด เพราะเข็ดเวลาไปต่างจังหวัด ไม่รู้ว่าสมรรถภาพจะเป็นยังไง แต่ก่อนขายรถน้องสาว เอาไปซ่อมให้เรียบร้อยก่อนขาย

     น้องสาวบอกว่า ไม่สบายใจถ้าคนใหม่มาซื้อ แล้วเจอเหตุการณ์แบบตัวเอง จึงขอซ่อมให้ดีก่อนขาย เพราะถ้าเป็นเรา ซื้อรถมาใหม่ ก็อยากเอาไปเที่ยวต่างจังหวัดเหมือนกัน ดังนั้น ยอมเสียเงินเพิ่มเพื่อความสบายใจ

  รถของน้องเขย

 

         รถของผู้เขียนสลับทะเบียนกับของพ่อ

 

คำสำคัญ (Tags): #แม่ย่านางรถ
หมายเลขบันทึก: 431735เขียนเมื่อ 18 มีนาคม 2011 15:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เป็นความเชื่อที่ไม่ต้องรอพิสูจน์

แต่วันที่เกิดเหตุ อ่านแล้วพลอยตื่นเต้นไปด้วย

คุณพระคุ้มครอง แม่ย่านางรถดี

ขอบคุณครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท