การกล่าว"สะลาม"


คนไทยพุทธไหว้-คนไทยมุสลิม"ยาบะสาแล"

การทักทายในอิสลาม

คนไทยที่ไม่ใช่มุสลิมที่อาศัยอยู่ตาม4-5 จังหวัดชายแดนใต้ หรือส่วนอื่นของประเทศไทยที่มีชุมชนมุสลิมอาศัยอยู่ มักจะคุ้นหูกับคำกล่าวทักทาย(ให้สะลาม)ระหว่างกัน และการสัมผัสมือ(ยาบะสาแล) ของชาวมุสลิมด้วยกัน คือคำว่า อัสสะลามู อะลัยกุม (ขอความสันติสุข ความเมตตาปรานี และความเป็นศิริมงคลจากอัลลอฮฺ จงมีแด่ท่าน)  แล้วจะมีเสียงตอบรับจากอีกฝ่ายว่า วะอะลัยกุมุส สะลาม (ขอความสันติสุข ความเมตตาปรานี และความเป็นศิริมงคลจากอัลลอฮฺ จงมีแด่ท่านเช่นกัน) คนไทยที่มิใช่มุสลิม ในฐานะเพื่อนซี้เพื่อนสนิทของมุสลิมบางคน นำคำกล่าวทักทายดังกล่าวไปใช้(เพราะซึมซับและเป็นมิตรกัน) ฟังแล้วก็งงไปเลย นึกว่ามุสลิมใด ที่แท้ก็เพื่อนเราที่เป็นไทย..นี้เอง ขอชี้แจงเพื่อความกระจ่างชัดว่า ตามหลักการแล้ว ห้ามผู้ที่มิใช่มุสลิมกล่าวการทักทายด้วยประโยคนี้ เพราะในประโยคนั้นจะมีการกล่าวพระนามแห่งอัลลอฮฺ จะกลายเป็นการดู....ไป(ชี้แจงเพื่อว่าใครบางคนจะนำไปใช้ต่อหน้านักวิชาการอิสลามที่เคร่งๆเข้า จะถูกมองเป็นอื่นไป ผลจะตามมาคือการบาดหมาง(นิดๆ)เท่านั้นเองแล (อ้างจากนักวิชาการอิสลาม) ถ้าประสงค์จะแสดงความสนิทสนมและเป็นมิตรกัน ให้ใช้การสัมผัสมือแทน ดีที่สุด (เฉพาะท่านชายกะท่านชายเท่านั้นน่ะ)

สำหรับท่านไทยพุทธนั้นเป็นที่ประจักษ์แก่สายตา และเป็นอากัปกิริยาประจำตัวไปแล้วกับการยกมือไหว้บุคคลต่างๆทั้งที่เป็นเพื่อนกัน บุคคลที่นับถือ พ่อแม่ ญาติสนิทมิตรสหาย เป็นการไหว้ที่นอบน้อมระหว่างกัน แสดงถึงความเจริญทางวัฒนธรรม และจิตใจของคนไทยเรา ประเพณีการทักทายของแต่ละเชื้อชาติจะไม่เหมือนกัน ในฐานะที่ประเทศไทยเราประกอบไปด้วยหลายๆชนชาติมาร่วมกันอยู่ใต้พระบารมีของล้นเกล้าทั้งสองพระองค์ เราควรที่จะศึกษาประเพณีหรือวัฒนธรรมของกันและกันบ้าง จะได้อยู่กันอย่างสันติ พูดถึงการไหว้ของไทยเรา แม้จะเป็นมุสลิมก็ทำได้ ไม่บาปแต่ประการใด้ นอกเสียจากว่า ไหว้รูปเจว็ด รูปบูชาที่ตนเองไม่ได้นับถือเท่านั้น ถือว่าบาป การไหว้บุคคลนั้นย่อมทำได้ แต่ก็ยังมีบางคนยังตะขิดตะขวงไม่กล้าไหว้ก็มีบ้าง นั้นคือขาดการเรียนรู้ไปหน่อย แต่การไหว้ของคนไทยพุทธนั้น เป็นการไหว้ที่ต่างกันของความรู้สึก นั้นคือ รู้สึกอาวุโสน้อยกว่าต้องไหว้ผู้อาวุโสมากกว่าก่อน ในอิสลามจะมีหลักการทักทายว่า ผู้กำลังเคลื่อนเข้ามาหา(คนเดินต้องทักทายคนนั่ง)แม้จะอาวุโสน้อยหรือมากกว่าต้องกล่าวทักทายก่อน กลุ่มคนน้อยกว่าต้องทักทายกลุ่มคนที่มีมากกว่าก่อน

กล่าวทักทายบุคคลที่มองไม่เห็น(เช่นอยู่ในบ้านที่ปิดประตู) และวายิบ(บังคับ)ตอบรับการทักทายเมื่อได้ยินคำทักทาย ถ้าไม่มีการตอบออกมาก็แสดงว่า หนึ่ง ไม่ใช่มุสลิม สองไม่มีผู้ใดอยู่ในนั้น ไม่เหมือนกับการไหว้ซึ่งต้องเห็นกันจะๆจึงจะยกมือไหว้(จะเป็นบุคคลหรือรูป)  และต้องมีการกล่าวสะลามก่อนเข้าบ้านตัวเองหรือบ้านคนอื่นเสมอ

หลังจากให้สะลาม(การกล่าวทักทาย)แล้วก็ต้องมีการจับมือด้วย(กรณีใกล้กัน) ซึงจะกระทำได้เฉพาะระหว่างชายกับชาย และหญิงกับหญิง ถ้าชายกับหญิงจะสัมผัสมือกันก็ต้องเป็นเครือญาติที่สนิทลำดับพ่อแม่กับลูก หลาน พี่กับน้อง เท่านั้น(หรือหมายถึงบุคคลที่มีความสัมพันธ์ในขั้นที่แต่งงานไม่ได้เท่านั้น)

ประเพณีอาหรับคนไทยมุสลิมนำมาใช้บ้างแล้ว คือการกอด กูจุ(จูบแก้ม)ซ้ายขวาระหว่างเพื่อนสนิท ญาติที่เป็นชายกับชาย หญิงกับหญิง พ่อแม่กับลูก พี่กับน้อง เป็นต้น นอกนั้นเป็นที่ต้องห้ามสัมผัสมือ(ยกเว้นมีผ้ารองมือ) และกอด หรือกูจุกัน  
     
นอกจากการกล่าวสะลามในกรณีที่พบกันแล้ว ยังจะมีการให้สะลามก่อนการจากกัน สนทนา ปราศรัย ประชุม หรือการอื่นใดที่มีชาวมุสลิมร่วมกันในที่นั้นๆด้วย การกล่าวรับคำสะลามนั้นนอกจากมีผู้ฟังหรือผู้ได้ยิน(บังคับ) กล่าวรับแล้ว ถ้ามีกันหลายคน ก็กล่าวรับเพียงคนเดียวก็ใช้ได้ ถ้าไม่มีผู้ใดรับสะลามเลย จะเป็นบาปแก่ผู้ได้ยินที่ไม่รับคำสะลาม
หมายเลขบันทึก: 43037เขียนเมื่อ 6 สิงหาคม 2006 22:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 มิถุนายน 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

อัสสลามมูอาลัยกุม  แบนัง

ผมอ่านบันทึกของนังมา2-3 ครั้ง   เหมือนได้ทบทวนความรู้พื้นฐานเก่าๆ  ซึ่งดีมากครับ   และจะติดตามอ่านต่อไปครับ

บ้านผม (นครศรีธรรมราช) ออกเสียงว่า  "จะบะสลาม"  ก็คงจะเป็นสำเนียงที่เพี้ยนไปบ้างนะครับ

ตอนหน้าแบนังคงมีเรื่องราวดีๆ โดยเฉพาะวิถีธรรมเนียมปฏิบัติดีๆของพี่น้องมุสลิมทางยะลามาเล่าให้ฟังบ้างนะครับ

วาลัยกุมมุสสลาม

สุกรี 

ธวัช หมัดเต๊ะ

http://learn-together.gotoknow.org

 

อัสสลามมูอาลัยกุม แบนัง ด้วยคนนะค่ะ

ตอก(บ)..ดร.จันทวรรณ ครับ ขอบคุณหลายเด้อ..ที่มีชั้น ดร.มาทักทายด้วยสะลาม ประเพณีของมะลายู ฝึกให้ได้หลากหลายนะขอรับ แล้วแบนังจะหาสมาชิกบล็อกเพิ่ม เป็น....หมื่นๆคน จะได้ระเบิดไปทั่วโลก ก่อนจากกันก็ต้องกล่าวด้วยคำเดิม อัสสาลามูอาลัยกุม เออ...ประสงค์จะคลุมฮิญาบ(คลุมผม ประเพณีอีกหนึ่งของมุสลิมที่ทิ้งไม่ได้ บาป) มั้ยครับ สวยน่ะ(ปกติอาจารย์ก็...อยู่แล้ว) ได้คลุมผมเพิ่ม งาม อย่าบอกใครเชียว เชื่อมั้ยอาจารย์ ลองซิ แล้วนำไฟล์ขึ้น แบนังจะคอยดู รับรองภาพสุดคนึง ไม่พ้นอาจารย์แน่ เกณฑ์การตัดสินภาพสุดคนึงเป็นเช่นไร แบนัง ไม่ทราบหรอก เห็นมีภาพคนสวยๆขึ้น ก็แค่คิดเองเท่านั้นแล....หรือว่าอาจารย์หมดสิทธิแล้ว..

คุณธวัช ...ผมได้นำบล็อกของเติ้น เข้าสู่แพลนเน็ทของผมแล้ว อโหสิละกัน ที่ไม่ได้ชี้แจงแถลงไขก่อน ผมจะพยายามหาความรู้ที่เกี่ยวกับวัฒนธรรมอิสลามมาให้อ่าน เพิ่มวิชาให้กับตัว อ้อ..ช่วยหารูปเพื่อนำขึ้นที่จะจะหน่อย จะไดจำง่าย OK.โอเค่..
น.ส.วชิรญาณ์ เพชรขาว

สวัสดีค่ะคุณแบนัง คือว่าหนูอยากจะเปลี่ยนศาสนาจากศาสนาพุทธเป็นศาสนาอิสลามค่ะ

แต่ว่าหนูกลัวว่าทางบ้านของหนูจะไม่ยอมรับหนู หนูก็อายุแค่18ปีเอง

แต่หนูอยากจะเป็นชาวอิสลามจริงๆน่ะค่ะ หนูก็ปวดหัวมากด้วยไม่รู้จะทำไงดี

และหนูก็ไม่กล้าบอกให้ทางบ้านรู้ด้วยว่าหนูจะเปลี่ยนศาสนา

ตอนนี้หนูก็ศึกษาในศาสนาอิสลามบ้างในบางเรื่อง แต่ไม่กล้าไปศึกษามากนักเพราะกลัว

ว่าจะไม่ดีเพราะหนูยังเป็นคนศาสนาพุทธอยู่ หนูควรทำยังไงดีค่ะคุณแบนัง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท