เที่ยวที่ไหน ไม่สุขใจเท่าบ้านเรา


ครั้งหนึ่งในความทรงจำ

          วันนี้อากาศแจ่มใส เตรียมเก็บกระเป๋าเดินทาง สะพายเป้คู่ใจไปกับเพื่อนร่วมทาง แหล่งท่องเที่ยวที่ไหม่ ไม่ต้องไปหาที่ไหนไกลตา แค่คิดที่จะพัก รักในการเดินทางเพียงเท่านี้ก็สุขใจ..

         ช่วงนี้อากาศหนาวเย็นจับใจ ถ้าไม่ได้มาตอนนี้คงเสียใจน่าดู แต่โอกาสดีจังคิดอย่างไรได้ไปทุกที ได้เห็นสภาพภูมิอากาศที่แตกต่างกันบ้าง วิวสวย สายหมอกยามเช้า สัมผัสแล้วชื่นใจ ใครไม่ได้ไปไม่รู้ว่ามีอะไรน่าเที่ยวบ้าง ที่แรกเลยก็คือ ภูทับเบิก อากาศดีมาก สัมผัสความเหน็บหนาว ตกดึกนอนดูดาว ท่ามกลางธรรมชาติ นับว่าเป็นสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวแต่ต้องหาเวลาเท่านั้นเอง ตืนเช้าคว้าหมอกสมชื่อ สโลแกนที่ว่า ค่ำคว้าดาว เช้าคว้าหมอก จริงๆ ตอนเช้าต้องรีบตื่นมาให้ทันเก็บภาพพระอาทิตย์ขึ้นสวยมากๆ และที่น่าเสียดายคือ ได้ถ่ายแต่วิวอย่างเดียว เป็นช่างภาพสมัครเล่น แต่อีกมุมหนึ่งที่สัมผัสได้คือ ความเป็นอยู่ของชาวเขาที่นี่ ดูพวกเขามีความสุขกันมากทีเดียว ไม่วิ่งตามกระแสนิยม แค่อยู่ได้ มีที่ทางทำมาหากิน ปลูกผักเป็นอาชีพ ขายส่งตลาดก็เพียงพอ เห็นได้ชัดเลยว่าไม่รีบร้อนในการใช้ชีวิตในแต่ละวันแถมยังอยู่ใกล้ชิดธรรมชาติอีกด้วย ผิดกับคนเมืองที่มาเที่ยวเก็บความทรงจำกับไปแต่ลืมเก็บวิถีชีวิตความเป็นอยู่ง่ายๆ อยู่อย่างพอเพียงตามชาวบ้านกลับไปด้วย เพียงแค่เห็นคุณค่าของการดำเนินชีวิตที่พอเพียงคงสุขใจ ไม่ต้องแข่งขันกันเหมือนสังคมคนในเมือง เพราะท้ายที่สุดแล้วทุกคนก็ต้องการความสงบด้วยกันทั้งนั้น เห็นชัดๆเลยว่าชาวบ้านที่อยู่ที่นี่ต่างพอใจกับวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของตนเอง ไม่ถึงกับต้องดิ้นรนให้หนักใจ และที่สัมผัสได้คือน้ำใจถึงอยู่ไกลขนาดไหนแต่น้ำใจไม่ได้ไกลตามไปด้วยเลย รู้สึกอิ่มใจอย่างบอกไม่ถูก.. ประสบการณ์เดินทางในครั้งนี้นอกจากจะได้เรียนรู้กับธรรมชาติที่แปลกตาแล้ว ยังได้เรียนรู้ธรรมชาติของมนุษย์ที่ยังมีอยู่บนโลกใบนี้อีกด้วย หนาวหน้าคงไม่ลืมที่แห่งนี้อย่างแน่นอนขุนเขาที่กว้างใหญ่ ไม่ต้องหาที่ไหนไกล สุขใจที่บ้านเรา...

หมายเลขบันทึก: 428730เขียนเมื่อ 27 กุมภาพันธ์ 2011 20:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 07:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท