แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

เมื่อครูโยคะไปจัดกระดูก by ครูปุ้ม



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ


เมื่อครูโยคะไปจัดกระดูก

เขียนโดย ; ครูปุ้ม
(เข้าอ่านงานทั้งหมดที่นี่)

โยคะสารัตถะ ฉ.; ก.ค.'๕๑

 

มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังค่ะ จากที่เคยบอกว่าปุ้มมีปัญหาเกี่ยวกับอาการปวดหลังซึ่งเรื้อรังมานานหลายปีแล้วประกอบกับช่วงปลายปีที่แล้วไปเที่ยวอินเดียมา ต้องนั่งรถนาน ถนนหนทางของประเทศเค้าก็ไม่ค่อยดี ช่วงวันแรก ๆ รถมันกระแทกจนปุ้มปวดระบมต้นคอไปหมด พอกลับมาก็รู้สึกว่าต้นคอข้างซ้ายมีปัญหามันปวดตึงมาก ๆ แล้วก็มีเสียงกร๊อบ แกร๊บ เวลาที่ขยับต้นคอ บางครั้งปวดมาก ๆ จนเป็นไมเกรนเลยทีเดียว

พอดีมีพี่อยู่ที่โรงพยาบาลโพธาราม เค้าแนะนำว่าที่โรงพยาบาลเค้ามีแพทย์ทางเลือกเกี่ยวกับการปรับสมดุลโครงสร้างร่างกายมาเปิดคลีนิคนอกเวลาที่โรงพยาบาล ก็เลยลองของซะหน่อย ให้พี่เค้าจองคิวให้ แล้วก็ไปตรวจเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา พอถึงคิวตรวจเค้าก็ให้นอนคว่ำ ไม่มีการซักประวัติใด ๆ ทั้งสิ้น แล้วคุณหมอก็เริ่มกดจากกระดูกสันหลังลงไป มันก็ดังกร๊อบ กร๊อบ กร๊อบลงไปทีละข้อ จับขาดัดไป ดัดมา จับเข่างอวางหลังเท้าที่ข้อพับเข่าแล้วก็กดสะโพกลง แล้วก็ให้นอนหงาย กดที่ต้นขาลงมาเรื่อย ๆ จนถึงเข่าก็จับดัดไป ดัดมา ถึงนิ้วเท้าดึงนิ้วเท้าดังกร๊อบ กร๊อบ

แต่แปลกนะคะเค้าจับขาขวาปุ้มปํ๊บ เค้าก็ถามว่าขาข้างนี้เคยแพลงใช่มั๊ย ซึ่งมันเคยแพลงจริง จากการเล่นบาสเก็ตบอลแต่นานแล้วนะคะ ก็เลยบอกว่าข้อเท้าซ้ายก็แพลงค่ะ จากนั้นก็ให้นั่งแล้วก็ลุกขึ้นยืนไปนั่งเก้าอี้ แล้วก็จับแขนดัดไป ดัดมา พอถึงต้นคอคุณหมอก็เน้นที่ต้นคอเยอะมากทั้ง ๆ ที่ยังไม่ได้บอกว่าเป็นอะไรแล้วเค้าก็บอกว่าอย่าเกร็งนะ จากนั้นจับคอดัดไปข้างขวาดังกร๊อบ แต่จับดัดกลับมาข้างซ้ายมันไม่ดังแฮะแล้วก็ให้ยืนขึ้น ยกมือทั้งสองข้างขึ้นสูงแล้วดันฝาผนังไว้ จากนั้นให้ก้มศรีษะลง แปลกจังจากที่เคยก้มแล้วมันตึงมาถึงหลัง มันโล่งไม่ค่อยตึงเหมือนเคย

แล้วเค้าก็บอกว่าให้บริหารร่างกายตามแบบที่ผู้ช่วยหมอสอนคือ ท่าไหว้ ท่าโม่แป้ง ท่าถอดเสื้อ ท่าผลักพลัง ท่างู ท่าแมว ท่าเต่า ท่ากบ ท่างูของเค้ามันคือท่าสุนัขแลขึ้น ท่าแมว คือกระต่ายหมอบเหยียดแขน ท่าเต่า คือ นอนคว่ำใช้ขาขัดกันแบบปทุมอาสนะแล้วดันตัวขึ้นเหมือนสุนัขแลขึ้นนะค่ะ ไอ้ท่าเนี้ยปุ้มทำไม่ได้พอเอาขาขัดกันก้นลอยขึ้นมาเค้าก็กดลงไปขาก็คลายออก พอจับขามาขัดกันใหม่ก้นก็ลอยอีก เลยบอกว่าทำไม่ได้พอเถอะ แล้ววิธีการของเค้าจะใช้การกดแล้วกระแทกลง ซึ่งตอนแรกที่ไปนั่งดูก็หวาดเสียวอยู่เหมือนกันเพราะว่าบางคนเจ็บร้องเสียงดังมากแต่พอลุกขึ้นมาเค้าบอกว่ามันเบา สบาย บางท่าที่เค้าใช้ก็คล้าย ๆ กับการนวดแบบเชลยศักดิ์น่ะค่ะแล้วปุ้มก็นั่งดูไปเรื่อย ๆ จนถึงคนไข้รายสุดท้าย ก็เลยมีเวลาคุย คุณหมอก็แนะนำว่าให้ทำท่าบริหารที่แนะนำมันจะช่วยปรับสมดุลให้กับร่างกาย

ต้องเล่าย้อนนิดนึง พอผู้ช่วยแกสอนท่าเสร็จปุ้มก็บอกว่าตอนนี้ฝึกโยคะอยู่ เค้าก็สวนกลับมาเลยว่า ให้หยุดฝึกโยคะไปเลยปุ้มก็งง แต่ก็ไม่ได้พูดอะไร จนกระทั่งได้คุยกับคุณหมอ เค้าบอกว่าท่าโยคะเป็นท่าพิสดารเกินไป มันเหยียดยืดมากเกินจำเป็น ปุ้มก็แย้งว่าโยคะในแบบการฝึกแบบพิจารณากายก็มีนะคะ เค้าก็บอกว่านั่นแหละมันเกินไป แล้วก็อะไรอีกก็ไม่รู้จำไม่ได้แล้ว ปุ้มก็เลยเงียบ ไม่รู้จะพูดอะไรต่อแล้ว เหมือนที่ครูเคยบอกว่าพวกแพทย์ และนักกายภาพบำบัดเค้าค่อนข้างจะแอนตี้การฝึกโยคะ เพราะเค้าพบแต่คนที่เจ็บป่วยเนื่องจากโยคะ ไม่เคยพบคนที่ฝึกแล้วได้ผลดีต่อร่างกาย เพราะพวกนี้ฝึกแล้วร่างกายแข็งแรงดีจะหาเค้าทำไมล่ะเน๊าะ

แต่พอตกเย็นปุ้มเริ่มมีอาการระบมนิด ๆ ที่สะโพกซ้าย กลางคืนนั่งสวดมนต์ก็รู้สึกว่าข้อเท้าข้างขวาเหมือนไม่ค่อยเข้าที่ แต่ตื่นนอนขึ้นมาไม่ค่อยปวดหลังเหมือนที่เคยเป็น ต้นคอข้างซ้ายเวลายืดไปด้านข้างยังตึงอยู่ แต่ตอนก้มศรีษะลงไม่ค่อยตึงเหมือนเคย แต่ปุ้มไม่เลิกฝึกโยคะแบบที่เค้าบอกหรอกค่ะ อ้อ! การลุกขึ้นจากเก้าอี้นั่งก็มีวิธีการ เวลานั่งให้นั่งหลังติดพนักเก้าอี้ เวลาลุกก็ค่อย ๆ กระเถิบก้นออกมา เอามือวางไว้ที่หัวเข่า ทิ้งน้ำหนักตัวลงที่มือ ยกก้นขึ้น ดันขาให้ตรง แล้วค่อย ๆ ดึงตัวขึ้น เค้าห้ามนั่งพับเพียบ ห้ามหักนิ้ว หักข้อมือ ห้ามเอาศอกรับน้ำหนักตัว เวลากอดอกห้ามเอามือซุกเข้าไป

อันนี้แค่เอามาเล่าให้ฟังกันค่ะยังไม่รู้ว่าจะดีหรือเปล่า โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่านด้วยนะคะ

ปุ้ม.

หมายเหตุ หลังจากไปนั่งชุมนุมกับพันธมิตรหลังกลับมาเดี้ยงเหมียนเดิม เฮ่อ 


    
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com

หมายเลขบันทึก: 428612เขียนเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 2011 23:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท