Massage - แค่คุยก็มากเกินพอ


22  กุมภาพันธ์ 2554

            วันนี้ผู้ช่วยแพทย์แผนไทยทั้งสองท่านไม่อยู่ช่วงเช้า เพราะว่าต้องไปรับเสื้อกลุ่มสตรีให้กับสมาชิกที่ ที่ว่าการอำเภอเวียงเก่า  ทำให้เราต้องลงมากวาดพื้นอาคารแพทย์แผนไทยเอง แต่เมื่อลงมาที่ห้องแผนไทยก็ต้องแปลกใจกับสภาพห้องที่เห็น เพราะว่าห้องเรียบร้อยทุกอย่าง สะอาดสะอ้าน เตียงปูเรียบตึง แอบคิดไว้ในใจว่าแม่สำรอง (ผู้ช่วยแพทย์แผนไทย) คงจะมาจัดการห้องให้ตั้งแต่ช่วงเช้า

            นั่งทำงานอยู่ซักพัก มีคนไข้หญิงอายุ 66 ปีมาหาหมอด้วยอาการปวดตึงบริเวณใต้ข้อพับขึ้นไปถึงสะโพกข้างขวา  นั่งพับเพียบแล้งตึงนั่งได้ลำบาก  เราซักประวัติเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุ ลูกสาวคุณยายเล่าว่า คุณยายชอบตื่นแต่เช้ามารดน้ำสวนพริกเป็นประจำทุกวัน อาการปวดใต้ข้อพับนี้เป็นมาเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว เนื่องจากยกบัวรดน้ำผิดท่าทางร่วมกับการนั่งสวดมนต์ไหว้พระที่วัดเป็นเวลานาน  บรรเทาอาการโดยการฉีดยาแก้ปวดอาการดีขึ้นแต่ยังไม่หายขาด

            เราตรวจดูกล้ามเนื้อพบกล้ามเนื้อตึง พอลองกดไม่พบจุดเจ็บร้าว ก็รับรู้ว่าเป็น muscle strain  ธรรมดา วันนี้ผู้ช่วยไม่อยู่เราเลยต้องต้องจัดการลงนวดเอง จัดแจงให้คุณยายเปลี่ยนเสื้อผ้า แล้วก็ลงมือทำหัตถบำบัด  45 นาทีหลังจากนั้น  คุณยายลองนั่งพับเพียบรู้สึกตึงลดลง  แต่ยังมีขัดใต้ข้อพับอีกเล็กน้อย เรานัดคุณยายมาซ้ำเพื่อดูอาการอีกวันที่ 24 ก.พ. 54

            13.00 น. ผู้ช่วยเรากลับมาแล้ว

          เคสผู้ป่วยชายอายุ 65 ปี มาด้วยอาการ ปวดท้ายทอยด้านหลัง ออกกระบอกตาทั้งสองข้าง ร่วมกับหน้ามืดในตอนเช้า ไม่มีอาการชาและอ่อนแรง ทางจพ.สาธารณสุข(น้องเตย) ส่งเคสมาปรึกษาเรา ว่าทำหัตถบำบัดได้หรือไม่  เมื่อรับมาต่อเราถามซักประวัติเพิ่มเติมเกี่ยวกับโรคประจำตัว ไม่มีโรคประจำตัว หาสาเหตุแห่งการป่วยไม่ได้ ไม่เคยเป็นมาก่อน พึ่งมีอาการเมื่อสองวันที่ผ่านมา ซักประวัติเพิ่มอาการดังกล่าวมักเป็นแค่ช่วงเช้าเท่านั้นยังไม่รับการรักษาโดยวิธีใดมาก่อน 

            พอลองวัดความดันโลหิต ความดันปกติดี 110/70 mmhg.อัตราการหายใจ 20 ครั้งต่อนาที ชีพจรเต้นเร็วแต่สม่ำเสมอ 116 ครั้ง/นาที  คลำบริเวณกล้ามเนื้อ upper trapizius ทั้งสองข้างพบมีความตึงตัว พอลอกดดูไม่พบจุดเจ็บร้าว  เรานั่งทวนข้อมูลที่ได้ไปมาเลยซักประวัติส่วนตัวเพิ่ม

            พบว่าคุณตาดื่มสุราและสูบบุหรี่เป็นประจำทุกวัน  พอถามถึงเรื่องการนอนหลับพักผ่อนคุณตาบอกว่าหลับสนิทดี ไม่มีอาการเพลีย การขับถ่ายทุกอย่างปกติหมด  เรามองหน้าคุณตาท่าทางไม่มีความสุข ดวงตามีแววหม่นเศร้าอยู่ภายในจึงสูดลมหายใจลึก ๆแล้วถามออกไป

            /คุณตาค่ะ .....ช่วงนี้มีเรื่องเครียดรึเปล่าค่ะ /  ด้วยสงสัยตงิดๆว่าอาการเข้าได้กับโรคไมเกรน

คุณตามองหน้าเราแล้วน้ำตาคลอขึ้นมา

/ครับ  ก็มีอยู่ /

/พอจะเล่าให้หมอฟังได้รึเปล่าค่ะ /

คุณตามองหน้าเราอีกแล้วยิ้มมาให้อย่างผู้ใหญ่ใจดี

/ครับ / 

               เราสูดลมหายใจเข้าลึกๆเรียกสติและตั้งใจฟัง คุณตาเล่าถึงลูกชายที่โดนจับด้วยคดีปืนเถื่อน พึ่งประกันตัวออกมาจากคุก เล่าถึงลูกสาวที่มีปัญหากับสามี เล่าถึงที่ทางทำกินที่กำลังมีปัญหามากมายร้อยแปด เราพยักหน้ารับรู้ ตั้งใจฟัง ให้ท่านระบายออกมาให้จนหมด จากนั้นเราจึงได้แต่ปลอบใจท่าน แนะนำให้ท่านหาวิธีคลายความเครียดโดยการสวดมนต์ ท่านบอกว่าเข้าวัดเป็นประจำ แนะนำให้ท่านเลิกเหล้าและบุหรี่อธิบายถึงผลด้านลบของสิ่งเหล่านั้นโดยมีแม่สำรอง(ผู้ช่วยแพทย์แผนไทยที่กลับมาทำงานช่วงบ่าย)ช่วยพูดอีกคนหนึ่ง

ท่านมองหน้าเราแล้วเอ่ยกับเราด้วยรอยยิ้มและแววตาที่สดใสขึ้น

/ คุณหมอเป็นคนที่ไหนทำงานมานานรึยัง  ทำไมดูแลใส่ใจผู้ป่วยดีจัง/

เรายิ้มรับคำชมนั้นแล้วตอบคำถามคุณตาออกไป ในใจก็ครุ่นคิดถึงวิชาธรรมมานามัยที่เคยเรียนมา ว่าด้วยการดูแลผู้ป่วยแบบองค์รวมทั้งทางร่างกายและจิตใจ โดยวิชานี้เน้นดูแลผู้ป่วยทางด้านจิตใจเป็นส่วนใหญ่ วันนี้ได้ขุดวิชาที่ฝังลึกจนเกือบหาไม่เจอมาใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ เหมือนคำพูดอาจารย์หลายๆท่านลอยเข้ามาในความคิด

/ผู้ป่วยแผนไทยจะมีเวลาอยู่กับเรานานกว่าแผนปัจจุบัน มีอะไรในตัวเราต้องงัดออกมาช่วยเหลือเค้าให้มากที่สุด/

            พึ่งเข้าใจความหมายก็วันนี้นี่เอง แค่นั่งฟังคุณตา คุยกับท่านเราก็รู้สึกว่าท่านแจ่มใสขึ้นมา แววหม่นหมองในดวงตาจางลงไป การรักษาทางใจผ่านพ้นแล้ว  เราให้คุณตาเปลี่ยนชุด ถึงเวลาต้องรักษาทางกายแล้วหละ เคสนี้เราตั้งใจจะลงรักษาเอง ระหว่างทำหัตถบำบัดเราภาวนาไปด้วยให้ท่านผ่อนคลายให้มากที่สุด

       วิธีทำหัตถบำบัดนี้ไร้สูตรตายตัว  เราผ่อนคลายกล้ามเนื้อโค้งคอ บ่าทั้งสองข้าง หลัง คลึงรอบศีรษะกระตุ้นโลหิตให้ไหลเวียนมาด้านบน จากนั้นจึงลงจุดสัญญาณศีรษะด้านหลังและศีรษะด้านหน้าไปอย่างละสามรอบ สอบถามคุณตา ท่านบอกว่าโล่งไปหมด เบาสบายดี ตอนเรากดจุดสัญญาณศีรษะด้านหลังที่ 1 ,2,5 ท่านบอกว่าอาการปวดร้าวไปที่กระบอกตา ปวดมากแต่พอปล่อยแล้วโล่ง

           เรารู้สึกดีที่คุณตาผ่อนคลายลงแล้ว จึงจ่ายยาหอมนวโกฐที่มีสรรพคุณบรรเทาอาการวิงเวียนให้ท่านไปชงน้ำอุ่นทานด้วย และนัดมาดูอาการวันรุ่งขึ้น

 

23 ก.พ. 54

         เคสคุณตากลับมาหาเราด้วยท่าทางร่าเริง บอกเล่าเหตุการณ์ด้วยท่าทีตื่นเต้นว่าอาการวูบและปวดท้ายทอยไม่มีแล้วในตอนเช้า เหลือปวดขมับอีกเล็กน้อยเท่านั้น อาการปวดกระบอกตาไม่มีเช่นกัน ส่วนยาทีจ่ายนั้นขับลมดีมากกินแล้วเรอและผายลม รู้สึกสบายตัวดีมาก

               เราฟังแล้วประทับใจกับการรักษาครั้งนี้เป็นที่สุด นัดคุณตามาดูอาการวันที่ 28 ก.พ. 54 อีกครั้งหนึ่ง ความรู้สึกที่เกิดขึ้นตอนนี้เป็นความรู้สึกดีที่ได้ช่วยบรรเทาอาการป่วยของคนไข้ให้ลดลงได้

              นี่รึเปล่านะความสุขจากการทำงานที่เรากำลังค้นหาอยู่ ????

หมายเลขบันทึก: 428194เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 พฤษภาคม 2012 08:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท