บทความการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ


ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในปัจจุบัน

บทความการบริหารสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศ

             ความเป็นเลิศของสถานศึกษาในปัจจุบัน  บอกได้เลยว่ายังเป็นสภาพแห่ง “ภาพลวงแห่งความจริง” ทั้งนี้เนื่องจากสภาพแห่งเป็นไปในปัจจุบันล้วนแต่เป็นการสร้างภาพพจน์ที่เป็นลักษณะสุกเอาเผากิน ไฟไหม้ฟาง ผักชีโรยหน้า แทบจะทั้งสิ้น มีน้อยมากที่เป็นการแสดงถึงความเป็นเลิศที่แท้จริง และก็เป็นแบบไม่ยั่งยืนอีกนั่นแหละ

สิ่งที่เป็นอยู่คงไม่มีใครหรอกที่จะปฏิเสธว่า กิจกรรมสร้างความเป็นเลิศเป็นสิ่งหอมหวนชวนให้ไขว่คว้ามาประดับสถานศึกษาของตนเองให้ได้ แม้จะด้วยรูปแบบหรือพิธีการใด ๆก็ตาม ทั้งนี้เพราะว่ายามใดที่สถานศึกษาแห่งใดได้ตราแห่งความเป็นเลิศแล้ว สิ่งที่ตามมาล้วนเอื้อประโยชน์ให้กับสถานศึกษา เอื้อประโยชน์ให้กับผู้บริหารชนิดที่มิกล้าจะปฏิเสธทั้งนั้น   ไม่ว่าจะเป็นโรงเรียนในฝัน  โรงเรียน ICT โรงเรียนวิถีพุทธ โรงเรียนต้นแบบ โรงเรียนทางเลือก หนึ่งโรงเรียนหนึ่งนวัตกรรม ฯลฯ 

                เช่นกันสถานศึกษาใดได้รับตราแห่งความเป็นเลิศแล้ว ไม่คงไว้  ความเป็นเลิศนั้นก็สูญเปล่า  ไร้ค่าของความเป็นเลิศ

                การสร้างความเป็นเลิศในสถานศึกษาในปัจจุบัน มีบางสถานศึกษาที่สร้างโดยมีเป้าหมายผิด นั่นคือ ผลแห่งความเป็นเลิศไม่ได้เกิดผลต่อผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย  ไม่เกิดความเป็นเลิศต่อลูกค้า  แต่ความเป็นเลิศส่งผลต่อผู้บริหารสถานศึกษามากกว่า

แนวโน้มในอนาคต

                ความเป็นไปได้ในโลกแห่งอนาคตก็เช่นกัน  การแข่งขันเพื่อความเป็นเลิศจะมีขึ้นในทุกรูปแบบ มีขึ้นในตลอดเวลา  สถานศึกษาแห่งใดก้าวช้าหรือยังมัวหลงใหลในแนวคิดเก่า ๆอยู่จะถูกทิ้งช่วงออกไปชนิดที่มิอาจจะตามทัน  โลกกว้างไกลวิสัยทัศน์ต้องก้าวตาม  ตามทันต่อความเปลี่ยนแปลงที่มิมีวันหยุดยั้ง ทั้งนี้รูปแบบที่จะก้าวทันต่อความเปลี่ยนแปลงนั้นจะต้องขึ้นอยู่กับสภาพการณ์ในขณะนั้น  ผู้บริหารคนใดเกิดการหยุดนิ่งทางความคิดย่อมจะล้มเหลวในการบริหาร

                ผู้บริหารสถานศึกษาจะต้องสร้างทีมงานในสถานศึกษาให้เป็นทีมงานของเราที่จะขับเคลื่อนภารกิจให้ก้าวไปสู่ความเป็นเลิศด้วยจิตวิญญาณที่แท้จริงและเปี่ยมล้นบนจิตสำนึกแห่งความอยาก

บทสรุป

                แน่นอนงบประมาณเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะนำไปสู่ความเป็นเลิศในทุกด้าน  แต่ไม่ใช่ทุกวิธี ไม่ใช่ทุกรูปแบบ อีกเช่นกันนั่นแหละหากผู้บริหารท่านใดยังคอยงบประมาณอยู่  ความเป็นเลิศย่อมยังไม่เกิด  ดังนั้นผู้บริหารจะต้องเป็นผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกลมีจิตใจเป็นสาธารณะ

                ความเป็นเลิศของสถานศึกษาจะต้องเกิดขึ้นบนจิตสำนึกที่แท้จริงของบุคลากรทุกส่วน มีใช่คอยงบประมาณแล้วจึงคิดสร้างให้เกิดความเป็นเลิศขึ้นมา  ยามใดที่ผู้บริหารสร้างความเป็นเลิศด้วยงบประมาณเพียงอย่างเดียว  ความเป็นเลิศนั้นจะไม่ยั่งยืน

                การบริหารงานโดยมุ่งไปที่วิสัยทัศน์ของสถานศึกษา  นำพาสถานศึกษาให้บรรลุตามภารกิจ บรรลุตามจุดประสงค์ ทำให้วิสัยทัศน์เป็นรูปธรรมขึ้นมาตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  การนำเอาหลักธรรมาภิบาลมาสู่การบริหาร  จึงเป็นการนำสถานศึกษาสู่ความเป็นเลิศที่แท้จริง เป็นความเป็นเลิศที่ท้าทาย เป็นความเป็นเลิศที่ภูมิใจ  และความเป็นเลิศที่ยั่งยืน

ที่มาจาก http://www.oknation.net/blog/print.php?id=99248

หมายเลขบันทึก: 428192เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:34 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท