Good hope….?


โรเบิร์ต แอนโธนี่ นักจิตวิทยาพฤติกรรมว่าไว้ “ เราต้องคบหากับคนที่มีความคิดเห็นเป็นอย่างเดียวกับเรา พวกเขาจะคอบกระตุ้นพลังที่แอบซ่อนอยู่ภายในตัวเองออกมา”

Good hope….?

 

คำพูดบอกภาษา กิริยาบอกท่าทาง ชื่อเสียงเรียงนามบอกสกุล (ที่มา) แหม..อย่าคิกมานะคะว่าเอะ..สุภาษิตนี้มาจากไหน ไม่ค่อยได้ยินประมาณข้าพเจ้านึกเอาบ้างผสมกับที่เขาว่าไว้บ้าง ก็ไม่รู้จะขึ้นต้นยังไง ขนาดชื่อเรื่องยัง งง. เลย ว่าไหมไม่เป็นไรมาทำความรู้จัก good hope กันดีกว่า

 

 มาจากอะไรไม่รู้ รากศัพท์ แต่รู้ว่าเป็นชื่อของพวกเรา 10 คน ที่ใช้เรียกขานกัน “กลุ่มอาสาพาเพื่อนพ้นภัยยาเสพติด” หรือ “กลุ่มอาสาสมัครให้คำแนะนำ” ในบทบาทของผู้ให้คำปรึกษากับผู้ที่ต้องการเลือกทางสว่างให้กับชีวิตตัวเอง คือการหลุดพ้นจากภวังค์ของยาเสพติด โดยทีม Good hope เกิดจากการคิดต่อยอดงานวิจัยของ อ.วรพล ที่คิด คิด (ได้เรื่อย) ที่ต้องการ “ลดความต้องการใช้สารเสพติดของผู้ให้บริการทางเพศและกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป

 

โดย case ที่เราจะต้องทำให้ได้มี 3 ระดับ 1. ลดความต้องการใช้ได้ด้วยตนเอง 2. ลดความต้องการด้วยการรับความช่วยเหลือบ้าง 3. ลดความต้องการด้วยการรับการสนับสนุนอย่างเป็นระบบ ความหวังอันสูงสุดของพวกเราคือ 1 และ 2 เพราะนั่นหมายถึงใจผู้ใช้สารพร้อมแล้วกับความช่วยเหลือ ด้วยจากประสบการณ์ที่คบ(รู้จัก)กับคนที่ใช้สารมา 100 ละ 99.5 หายด้วยใจพร้อมกายพร้อม ไม่ใช่การบังคับให้เข้าสู่กระบวนการเลิก/บำบัด ส่วนที่ 0.5 นั้นที่ไม่หายคือลาจากโลกไปก่อน

 

และที่ต้องใช้คำว่า good hope ก็เพราะงานนี่ไม่ใช้แค่ภาษาไทยนะสิ...จะต้องใช้ถึง 8 กลุ่มชาติพันธุ์ ไม่รู้ใช่ไหมเนาะ แต่รู้ว่าเป็นสิ่งที่ดีมาที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มงานนี้ ด้วยทำงานนี่อยู่แล้วและชอบช่วยเหลือเพื่อน(ทำท้าวนะ) ภาษาบ้านเราว่าไว้อย่างนั้น งานนี่ไม่ใช่ย่อย อีกประเด็นคือการรวมเอาคนที่มากจากหลากหลายอาชีพมารวมกัน บนเป้าหมายเดียวแต่หลากหลายความต่าง ๆเอาละสิ...วอญ่า(http://gotoknow.org/blog/bangheem/426358) แห่ง gotokhow  ส.ศรัณ ทำไปเรียนไป ก้ามปูคนสวย (http://gotoknow.org/blog/pupeav/377624) ชายขอบ ถึงคอลัมน์นิตส์คนนอกคอก แห่งส่องใต้สตูล

 

เมื่อดูบทบาทของ good hope  แล้วในส่วนของการให้คำปรึกษาสอดรับกับแนวทางของการดำเนินงาน ศตส.ปชช. ภาคใต้ตอนล่าง ในยุทธศาสตร์เพิ่มพูนทักษะครอบคัวและยุทธศาสตร์เสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่าย เท่ากับงานนี้ เสือ สิงห์ มารวมกันเพื่อใช้พลังที่มีช่วยเหลือลูกหลาน เพื่อน ของเราที่พลัดหลงเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติดได้มีโอกาสกลับมายืนในสังคมอย่างคนปกติทั่วไป เราทั้งหมดถือว่า “การให้โอกาส” คือการให้ที่ยิ่งใหญ่กว่าการให้ทั้งหมด สังคมนี้ต้องการคนที่ให้โอกาส.............

 

มาถึงบรรทัดนี้รู้แล้วหรือยัง....ว่าเราคือใคร ที่ว่ามาทั้งหมดก็บอกเลยแล้วกันว่าใครอยากเป็นก็เข้ามาได้นะค่ะ ยินดีต้อนรับคนที่คิดเหมือนกัน เพื่อเสริมพลังกัน เหมือนที่ โรเบิร์ต แอนโธนี่ นักจิตวิทยาพฤติกรรมว่าไว้ “ เราต้องคบหากับคนที่มีความคิดเห็นเป็นอย่างเดียวกับเรา พวกเขาจะคอบกระตุ้นพลังที่แอบซ่อนอยู่ภายในตัวเองออกมา”............................Good hope ต้องการพลังจากพวกคุณ

หมายเลขบันทึก: 428141เขียนเมื่อ 24 กุมภาพันธ์ 2011 11:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท