ComMedSci ι เรียนรู้งานกับทีมไม้เลื้อย (๑)


จากการที่ตั้งใจไปจอบ ต้องใช้คำนี้จริง ๆค่ะ เพราะงานนี้เชิญตนเองไป ไม่มีหนังสือ แต่ทราบข่าวจากเครือข่าย แต่รู้สึกมั่นใจว่า "เขามีดีมาโชว์" ถึงแม้จะช้าไปหนึ่งวันแต่ก็ยังพอเห็นร่องรอย ทำให้เราได้รู้จักทีม "ไม้เลื้อย" จาก รพร.กุฉินารายณ์ จ.กาฬสินธุ์


เรียนรู้งานกับทีมไม้เลื้อย  (๑)

 

ศุภลักษณ์  พริ้งเพราะ (ศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ที่ ๖)............ผู้เรียบเรียง

บี (รพร.กุฉินารายณ์).............ผู้เล่า

 

                ได้มีโอกาสไปร่วมงาน  “มหัศจรรย์ความรู้และภูมิปัญญา  สู่สุขภาพดี  วีถีไทกาฬสินธุ์  และพิธีลงนามคำรับรอง     การปฏิบัติราชการประจำปีงบประมาณ  ๒๕๕๔”    ความจริงก็คืองานเริ่มตั้งแต่วันที่  ๑๕  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๔ ถึงวันที่  ๑๖  ได้ทราบข่าวนี้จากท่าน  ผอ.แมว  (รพ.สต.ห้วยโพธิ์)    แต่ด้วยทางศูนย์วิทย์ฯ  มีภารกิจออกพื้นที่จึงไม่ได้ไปร่วมงานตั้งแต่วันที่  ๑๕    แต่พอถึงวันที่  ๑๖  จึงเดินทางไปด้วยกัน  ๒ คน  (อ้อกับติ๋ว) พอลงรถได้เดินไปถึงหน้าห้องประชุมจากนั้นต่างคนก็ต่างไป  (ยังไม่ได้ซังกันหรอกนะคะ)  แต่เหมือนรู้ว่าเราจะต้องไปทำอะไร  ก็ไปทำหน้าที่ของแต่ละคนให้ดีที่สุด 

จากนั้นอ้อก็เดินชมงานไปเรื่อย  ๆ  จนกระทั่งมาหยุดอยู่ที่เรื่องเล่าอยู่  ๒  เรื่อง  อ่านแล้วประทับใจมาก  มีรูปประกอบ  อีกเหตุผลหนึ่งก็คือ  คำพูดที่อ่านแล้วกินใจมาก  จึงมีความรู้สึกว่าต้องจดไปให้เพื่อน  ๆ  ที่ทำงานอ่าน  เมื่อคิดได้ดังนั้นก็ลงมือจดชื่อผู้เขียนเป็นอันดับแรก  เป็นเรื่องเล่าของคุณสุเพลิน  บุรวัฒน์  หัวหน้าสถานีอนามัยเหล่าไฮงาม  (จังหวัดกาฬสินธุ์) 

 

คุณบี (หญิงสาวใส่เสื้อสีชมพูถือกระดาษ) อยู่ข้าง ๆ ผลงานที่เธอนำเสนอค่ะ

นวัตกรรมที่นำมาแสดงในงานค่ะ

 

ชื่อเรื่อง  “วันแม่สำหรับยาย”  ก็จดได้แค่นี้แหล่ะ  ก็มีคนมายืนข้าง  ๆ แล้วบอกว่ามีอะไรสอบถามได้นะคะ  จึงหันไปตามเสียงที่ไพเพราะ    ก็ได้พบกับสาวสวยยืนยิ้มให้  ก็เลยบอกว่าสนใจเรื่องนี้  จากนั้นคุณน้องก็เล่าให้ฟังว่า  อ๋อ..........................เรื่อง

 “วันแม่สำหรับคุณยาย”  เรื่องก็มีอยู่ว่า 

มีคุณยายท่านหนึ่งอายุมากแล้ว  อาศัยอยู่กับลูกชายอีกหนึ่งคน   (คุณน้องเล่าไปก็ชี้ไปที่รูปภาพประกอบให้ดูจะได้เข้าใจเรื่องราวต่าง  ๆ  คุณยายก็ผอม ๆ  คะนี่คือภาพคุณยาย  นี่คือภาพลูกชาย  เราก็มองตามมือของคุณน้องไป)  ทีมงานเข้าไปในครั้งแรกนะพี่  เข้าใกล้ไม่ได้เลย  ต้องคุยอยู่ไกล  ๆ  เพราะไม่แน่ใจว่าเขาจะทำร้ายเราหรือเปล่า เพราะว่าลูกชายของคุณยายนี่เคยเป็นทหารเก่ามาก่อน  แล้วโดนทำร้ายอาการหนักมาก  จากนั้นก็มีอาการหวาดระแวง  ขนาดคุณยายยังไม่กล้าเข้าใกล้เลย  เอาข้าวไปให้ก็ไปวางไว้แล้วก็รีบกลับลงมาอยู่ชั้นล่าง  ลืมบอกไปว่าลูกชายของยายไม่เคยลงจากบ้านเลย  อยู่แต่บนบ้าน  เป็นปี  ๆ แล้ว  น้ำก็ไม่อาบ  ทานข้าวเสร็จก็ทุบจานข้าวทิ้ง  ฉี่ตรงนั้น  ถ่ายตรงนั้น  ทานและนอนก็ตรงนั้นแหล่ะ  (อยากจะถามว่าไม่กลัวเหรอ  แต่ก็ไม่กล้า  แต่ได้บทสรุปตอนนี้ว่าลูกชายของคุณยายเป็นคนไข้จิตเวช)  พี่รู้ไหมว่าทางทีมเราลงไปเยี่ยมประมาณ  40  ครั้ง  ก็ไม่เคยมีอะไรเปลี่ยนแปลงเลย  อยู่  ๆ  ก็มีปาฏิหาริย์เกิดขึ้น   พอทีมงานไปเยี่ยมบ้านลูกชายของคุณยายพอเห็นพวกเราไป  ก็เดินหายเข้าไปในบ้าน  จากนั้นก็กลับออกมาด้วยเนื้อตัวที่สะอาด  สวมเสื้อผ้าเรียบร้อย  จากนั้นก็มานั่งกราบแม่เท้า  (ถ้าทุกคนได้เห็นภาพ  คงจะน้ำตาคลอแน่ ๆ  ขนาดอ้อเองยังน้ำตาซึมเลย)  คุณยายก็ดีใจมากบอกกับทุกคนว่า  “ยายได้ลูกชายคืนแล้ว ”  ณ  ปัจจุบันนี้ลูกชายก็เป็นคนดูแลแม่  ไปรับจ้างทำโน่นทำนี่บ้างก็ได้เงินมาใช้จ่าย  ไม่ได้ลำบากยายเหมือนเมื่อก่อน  เพราะฉะนั้นตอนนี้ทีมลงไปเยี่ยมบ้านเวลาไปเยี่ยมก็จะไม่พบกับลูกชายคุณยายแล้ว  เพราะว่าออกไปทำงาน  แต่สงสัยจังว่า  “เข้าใกล้เขาได้อย่าง ไรในตอนแรก  ๆ”  คุณน้องบอกว่าก็ค่อย  ๆ  ขยับไปทีละนิด  ๆ  จนกระทั่งสามารถถูกเนื้อต้องตัวได้  อย่างที่บอกทางทีมลงเยี่ยมบ้านไม่ต่ำกว่า  40  ครั้ง 

เห็นกันบ่อย  ๆ  ก็เกิดความคุ้นเคย  และไว้วางใจกัน 

จนกระทั่งสามารถเอายาให้ทานได้ 

ตอนแรกก็ให้ลองทานวิตามินซีก่อน 

พอทานเข้าไปก็บอกว่าอร่อย  ขออีก  เราก็ค่อย  ๆ  เพิ่มยาบำรุงเลือดก็ทานได้  จากนั้นก็เป็นยาทางจิตเวช  เมื่อคนไข้ได้รับยาก็ดีขึ้น  จนกระทั่งคนไข้ช่วยเหลือตนเองได้ 

บางครั้งไปก็บอกว่าบ้านสกปรกนะ  เรามาช่วยกันทำความสะอาด  เราก็ทำเขาก็ทำ  ช่วย  ๆ  กัน  บ้านสะอาดขึ้นเขาก็ชอบ  บางครั้งก็บอกว่ามีดินอยู่ข้าง  ๆ  บ้านนี่เราจะทำอะไรดี  ปลูกฟักทองให้หน่อยได้ไหม  เราก็หาเมล็ดฟักทองไปให้  เขาก็ปลูกให้เราได้นะ  ลูกฟักทองใหญ่มากเลย  (ลืมถามว่าเอาไปแกงหรือว่าไปทำของหวาน)  คุณน้องบอกว่า  “มีความสุขมากที่เห็นคนไข้ดีขึ้น”  (ที่ได้ฟังมานี่ก็มีความสุขเหมือนกันที่เห็นคนดีที่เสียสละได้ขนาดนี้ 

 

หมายเลขบันทึก: 427843เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 21:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 11:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท