ผมไม่รักษาสัญญา เพิ่มบันทึกใหม่อีก ตอน ยาเขียวปราบโรคสุกใส


เคยบอกว่า จะงดเขียนบันทึกความรู้ชั่วคราว   แต่เมื่อมีการพิสูจน์ความรู้ แล้วไม่บอกต่อ  ผมคิดว่า ประเทศไทย และ คนไทย  เสียโอกาสได้แลกเปลี่ยนความรู้แม้แต่วันเดียว ก็จัดว่า เป็นความสูญเสียที่สำคัญ จึงขอเสียคน เล่าเรื่อง

หนึ่งสัปดาหืก่อน มี จนท. ที่โรงพยาบาลหาดใหญ่ อายุ ประมาณ 40 ปี  ป่วยด้วยโรคสุกใส มาพบผม ในวันที่สอง  เกิน 48 ชม.  ผมจึงไม่ได้แนะนำ ยาแผนปัจจุบัน เพราะผู้เชี่ยวชาญว่า ไม่ค่อยจะคุ้มค่ายา คือ ลดตุ่มแผลได้เล็กน้อย กว่า กลุ่มที่ไม่ใช้ยา

แต่ผลปรากฎว่า  5วันถัดมา  พบกันอีกครั้ง  ตุ่มแผลของเขาไม่กำเริบ มากขึ้น  ที่เคยมีตุ่มแผล เท่าใด ก็พบมีอยู่เท่านั้น  และมาเริ่มทำงานได้  ไม่เสียโฉมของใบหน้า อย่างรายอื่นๆ  ที่ป่วยเป็นโรคนี้ในผู้ใหญ่

นับเป็น ผู้ป่วยสุกใส  รายที่ สาม ในชีวิตของผม ที่มีตุ่มขึ้นน้อยผิดปกติ ด้วยการใช้ยาสมุนไพร

รายที่ 1  ที่พบเป็น นศพ ลูกศิษย์ผมเอง  ใช้ยาสมุนไพรจีน รักษาตุ่มก็ไม่กำเริบมาก และแผลหายสนิท ได้เร็ว

รายที่สอง เป็นคนไข้ของผม ใช้ยาสมุนไพรไทย หลายชนิด  สูตรของผมเอง ที่ไม่ใช่ยาเขียว  แผลตุ่มก็น้อย และหายเร็วเหมือนกัน  สูตรนี้ยุ่งยาก  ทานยาหลายชนิด สูตรนี้ไม่ควรจำ หรือบอกต่อ เพราะประยุกต์ใช้ยาก

รายที่สาม คือ รายนี้  ที่เขาทานมากคือ ยาเขียว และ น้ำมะพร้าว  เขาทานยาเขียวประมาณ 8 ซอง ในสอง วัน   จนถ่ายเหลว  เลย  แต่คุ้มค่า  นอกจากนี้ เขายังทานฟ้าทะลายโจร ระยะสั้น สามวันในระหว่างขึ้นผื่นด้วย ตามคำแนะนำของผม

        เทคนิค เติมน้ำมะพร้าว ก็เพื่อช่วยให้การหายของแผลเร็วขึ้น และดับพิษร้อนด้วย

หากไม่ใช้น้ำมะพร้าว ก็สามารถใช้รักษา นี้ ด้วย ยาอื่นๆ ทดแทน

การใช้ฟ้าทะลายโจร เป็นเทคนิค การรักษาโรคพิษร้อนทางผิวหนังทั้งหลาย  ผมใช้มาหลายราย ในระยะไม่เกิน 3-5 วัน  ขนาดยาแบบใช้รักษา ไข้เจ็บคอรุนแรง   ตั้งแต่กลุ่มโรคพิษร้อนซ้ำซาก เช่น เริม งูสวัด  จนถึง   โรคผื่นร้อนไม่รุนแรง    ผู้ป่วยที่ได้ยาฟ้าทะลายโจร เพิ่มจากยาปกติ  จะรายงานว่า  สบายตัวเร็วกว่าที่เคยทานแต่ยาฝรั่ง

(แนวคิดการรักษา โรคเริม งูสวัด กลุ่มนี้    ก็มาจากแนวคิด วิเคราะห์โรคและสาเหตุด้วย การแพทย์แผนจีน แต่ใช้ยาแผนไทย เข้ารักษาบรรเทาผป.   ต้องควบคุมสมดุลธาตุ พลังงาน ด้วย อาหารเครื่องดื่ม และ การไม่อดนอน

 

ในการแพทย์แผนจีน มีแนวทางการรักษา โรคสุกใส โดยแบ่งกลุ่มอาการ ตามระดับพิษร้อน ของโรคนี้   และใช้ยา ตามอาการหนักเบา  คือ

     พิษร้อนมาก  ใช้ยาระงับพิษร้อน มากตาม

     พิษร้อนน้อย  ใชยาระงับพิษร้อน น้อย  

การแยกแยะว่าพิษร้อน หนักเบา ก็ใช้หลักการตรวจร่างกายแบบแผนจีน การตรวจดูธาตุเจ้าเรือนแบบไทย  และ การซักประวัติ นิสัยสันดานเสี่ยง พิษร้อน   จากนั้นจึงจัดยาให้

   หากพิษร้อนมาก มาก  ลำพังยาเขียว อาจจะไม่เพียงพอ  ต้องเพิ่มยาเย็นดับพิษร้อนอื่นด้วย หรือ จะใช้แต่ยาเขียวก็ต้องเพิ่มปริมาณ และ ความถี่   ตัวอย่างบางรายพิษร้อนมากจนเชื้อขึ้นสมองอักเสบ (กรณีนี้พบไม่บ่อย พบน้อยมากแต่เป็นไปได้ )

 

ดังนั้น โรคนี้ เราก็สามารถจัดการโรค  แบบ ภูมิปัญญาแพทย์แผนจีน ด้วย ยาแผนไทย

ที่สำคัญระหว่างรักษาทานยาสมุนไพร อาการการกิน ของผู้ป่วย ก็ต้องงด หรือ เลี่ยง  ของร้อนผัดน้ำมัน เนื้อสัตว์ ปิ้ง ย่าง รมควัน  ทุกอย่าง 

    ทานผักสด ผักต้ม ไม่ผัดผักทาน   ทานถั่ว เขียวต้ม

ในช่วงต่อๆไปนี้  โรคผื่นร้อน จะมาระบาดเยี่ยมเยือน พวกเรา จากฤดูกาล ที่เปลี่ยนแปลง และจาก พฤติกรรมชีวิต สมัยใหม่ ของการทานการดื่มการพักนอนน้อย ที่เสริมพิษร้อนชื้น

 

ด้วยความปราถนาดี

ผู้เรียนรู้รุ่นหลัง

หมายเลขบันทึก: 427668เขียนเมื่อ 22 กุมภาพันธ์ 2011 07:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ผมเคย ใช้แล้ว ได้ผลดีมาก แต่ขมชะมัด ยี้

  • ไม่เคยทดลองเลยครับ
  • ชาวบ้านไร่พนมทวนใช้รากตะขบป่ามาต้มทั้งอาบและกินครับ
  • ขอบคุณสำหรับข้อมูล

สวัสดีค่ะอาจารย์

เป็นตัวแทน ร.พ.เสาไห้ฯ สระบุรี ส่งกำลังใจมาให้อาจารย์นะคะ ขอบคุณสำหรับเรื่องราวดีๆที่แบ่งปันค่ะ

พี่เคยใช้แล้วทั้งกินทั้งทาตัว

ไม่มีแผลเป็นจากสุกใส

ชอบมากค่ะ

ขอบคุณ คุณเล็ก  รพ. เสาไห้   จะหาเวลาไปเยี่ยมทีมงาน รพ เส้าไห้อีก  ด้วยความชื่นชม  ทีม อิ่มบุญจัง  ทั้ง รพ.

ขอบคุณ ครูต้อยติ่ง ที่ช่วยยืนยันผล  แทนการ ต้องใช้แต่ยาฝรั่ง 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท