ความฝัน vs ความจริง


ความฝัน vs ความเป็นจริง... ผมควรจะเลือกสิ่งใด???

ความฝันอันยิ่งใหญ่ของผมที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่สมัยอยู่ ม.6 ขณะนั้นปี พ.ศ. 2547 ซึ่งเป็นปีที่เกิดซึนามิถล่มเมืองไทยนั่นเอง บ้านเกิดของผม... ภูเก็ต เป็นสถานที่อีก 1 แห่งที่ได้รับความเสียหายเต็มๆ ไม่ได้มีใครในครอบครัวผมได้รับอันตรายถึงขั้นชีวิตหรอกครับ แต่เพื่อนร่วมจังหวัด เพื่อนร่วมชาติ เพื่อนร่วมโลกของผม... ล้มหายตายจากไปเป็นจำนวนมหาศาล ทรัพสินมากมายของครอบครัวผม ถึงแม้นั่นไม่ได้ทำให้ครอบครัวผมลำบาก แต่ความเศร้าโศกเสียใจ ความหดหู่ใจมันเอ่อล้นภายในความรู้สึกของผม นั่นทำให้ความตั้งใจที่เด็ก ม.ปลาย คนหนึ่งอยากจะเป็นนักเคมี เปลี่ยนมาเป็น... "นักอุตุนิยมวิทยา"

ภายในความคิดของผมว่างเปล่า ผมต้องทำอย่างไรจึงจะได้เป็นนักอุตุนิยมวิทยา? แล้วถ้าผมได้เป็นนักอุตุนิยมวิทยา ผมจะช่วยอะไรโลกใบนี้ได้?

ไม่รู้ว่าอะไรดลใจให้ผมเลือกศึกษาต่อทางด้านคณิตศาสตร์ จากความรู้ที่เคยได้รับมามันทำให้ผมรู้สึกว่า คณิตศาสตร์ มันใช้ได้น่า!!! ระหว่างที่เป็นนักศึกษา ผมตัดสินใจส่งอีเมลไปหาอาจารย์ท่านหนึ่งที่กรมอุตุนิยมวิทยา ท่านมีความสัมพันธ์ที่ดีกับทางภาควิชาที่ผมกำลังศึกษา และท่านก็ยินดีอย่างยิ่งที่มีเด็กหนุ่มคนหนึ่งที่มีความฝันอันยิ่งใหญ่ขนาดนี้ ผมได้ไปศึกษาและช่วยงานที่กรมอุตุอยู่บ่อยครั้งจนแทบจะกลายเป็นสถานศึกษาหลักของผมไปเลย หลังจบการศึกษา ชีวิตของผมก็พลิกผันกลายมาเป็นครูสอนคณิตศาสตร์ที่โรงเรียนแห่งหนึ่งโดยไม่ทันตั้งตัว

ผมรัก... รักอาชีพนี้มากๆ ถึงแม้การเป็นครูจะเหนื่อยสุดๆ แต่ผมก็รัก รู้สึกสนุก และมีความสุขเมื่อเห็นนักเรียนได้ดิบได้ดี แต่ถึงกระนั้น ความฝันในการเป็นนักอุตุนิยมวิทยาของผมก็ยังคงเอ่อล้นภายในจิตใจ ถึงแม้ทางครอบครัวผมจะไม่สนับสนุนเนื่องจากประเทศไทยยังไม่สนับสนุนงานทางด้านนี้เท่าที่ควร การเป็นครูมีอนาคตที่สดใสกว่ามาก และผมก็รักในอาชีพครูมาก จนปัจจุบันนี้ ทุนการศึกษารอผมอยู่เพื่อไปศึกษาต่อทางด้านอุตุนิยมวิทยา และทางโรงเรียนต้นสังกัดของผมเองก็ต้องการตัวผมให้เป็นครูต่อไปเช่นกัน ตอนนี้เส้นทางชีวิตของผมดำเนินมาถึงทางแยก 2 ทาง ที่ผมอยากจะเดินไปทั้งคู่

ความฝัน vs ความเป็นจริง... ผมควรจะเลือกสิ่งใด???

 

Ico64_met     vs      Ico64_sw2

หมายเลขบันทึก: 427331เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2011 10:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 22:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท