ความเชื่อ(ชาวบ้านผวาผีแม่หม้าย)


แห่เลี้ยงขนมจีนตามสี่แยก กลางทางสามแพร่ง.............

         ชาวบ้าน ผวาผีแม่หม้าย แห่เลี้ยงขนมจีนตามสี่แยก คนที่มีอักษร “ อ” ทั้งชื่อเล่น ชื่อจริง นำหน้า และคนที่เกิดขึ้นต้นปี “มะ” เช่นเดียวกัน

 

-------------------------------------------------------------

ชาวบ้านห้วยแคน – โนนสูง   ตำบลหนองแวง  อำเภอกุดรัง จังหวัดมหาสารคาม

 

    เมื่อวันที่ 18 ก.พ. 54  เจ้าของบันทึกได้กลับไปทำธุระที่บ้านเกิดตำบลหนองแวง พบว่าตอนเย็นตามสี่แยกของหมู่บ้าน เกี่ยวกับเรื่องประหลาดจนทำให้เกิดความแตกตื่นตระหนกตกใจและเกิดความสะพรึงกลัวเกี่ยวกับชื่อที่มีอักษรขึ้นต้นตัวตัว ” อ. กับ คนที่เกิดปี มะ. ”  และตนเองมีชื่ออักษรที่ขึ้นต้นด้วยอักษรตัว อ. ด้วย   

       พี่สาวก็ชวนให้เข้าร่วมพิธีบอกว่า ไหนๆก็เป็นโอกาสที่ดีที่มาเยี่ยมบ้านจะได้ทำพิธีให้เสร็จเลย และจะได้สบายใจด้วย โดยการจัดแจงหาจัดเตรียมขันธ์ห้า ให้น้องและเตรียมเงิน 9 บาทพร้อมด้วยด้ายสายสิญจน์ 9 เส้น สำหรับให้หญิงหม้ายผูกข้อมือให้   ผูกเสร็จ เราก็จะให้เงิน 1 บาท จนครบ 9 คน เมื่อเสร็จพิธีแล้วก็จะเลี้ยงขนมจีนหญิงหม้ายและผู้ที่มาร่วมด้วย รับประทานหมดแล้วหมดเลย ถ้าของเหลือก็จะไม่หิ้วกลับบ้านต้องแจกให้หมด 

 

        วิธีการเลี้ยงขนมจีน เพื่อเป็นการแก้เคล็ด ด้วยการจัดเลี้ยงขนมจีน คนละ 9 กิโล 9 ขีด  ซึ่งต้องตกลงด้วยเศษ 9 ให้กับชาวบ้าน จัด ณ  กลางทางสามแพร่งหรือทางสามแยกในหมู่บ้าน แล้วทำการผูกข้อมือหรือเรียกว่า” ผูกขวัญ” โดยต้องมีผู้หญิงแม่หม้ายสูงอายุ หรือคนสูงอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไปจำนวน 9 คน  ประกอบพิธีแก้เคล็ด ให้กับคนที่มีชื่ออักษร อ. ซึ่งในรวมตัวกันเป็นกลุ่ม ๆ แล้วแต่ ไม่จำกัดจำนวนคน  ขึ้นอยู่กับว่า ใครที่มีอักษรตามที่กล่าวมาข้างต้น แล้วนั่งเรียกแถวทำพิธีแก้เคล็ดทางสามแพร่งหรือกลางสามแยกและผูกข้อมือหรือผูกขวัญแล้วแต่ว่าจะรวมตัวมาจัดทำพิธี

 

     หลังจากที่มีข่าวลือก็มีเหตุการณ์เกิดขึ้นคือมีชาวบ้านคนหนึ่ง ได้ขับขี่รถมอเตอร์ไซด์ออกไปเลี้ยงวัว เมื่อไปถึงทางแยก มองไม่เห็นรถมอเตอร์ไซด์อีกทันที่วิ่งสวนมา และได้ขับรถวิ่งตัดหน้ารถทำให้รถอีกทันวิ่งชนและหนีไป  ผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุกว่าชาวบ้านจะมาพบเห็น  อาการก็หนักแล้วสมองได้รับกระแทกจากของแข็ง  ชาวบ้านนำส่งโรงพยาบาลจังหวัดขอนแก่น  หมดสติยังไม่ฟื้นเลย  ผู้ที่ได้รับอุบัติเหตุ ชื่อ “อ่อนตา”   ยิ่งทำให้เกิดความเชื่อ และตื่นตระหนกตกมาก  ทำให้คนที่มีชื่ออักษร อ.นำหน้า  ต้องรีบทำพิธีดังกล่าวเพื่อนแก้เคล็ด  ใครที่ทำแล้วก็มีความสบายใจ และถือว่าได้ทำตามข่าวลือที่เกิดขึ้นแล้ว

         ความเชื่อจะมีความสำคัญมาก ของชาวบ้าน ถ้าไม่ได้ทำพิธีแก้เคล็ดก็จะติดค้างและจะดำเนินชีวิตที่ติดขัด แล้วท่านคิดอย่างไร เป็นแบบความเชื่อทางภาคอีสานหรือเปล่า จึงได้นำเรื่องมาเล่าให้ฟังชีวิตนี้ไม่ประมาทค่ะ

 

 

อนงค์  ปะนะทัง

20 ก.พ.54

 

หมายเลขบันทึก: 427312เขียนเมื่อ 20 กุมภาพันธ์ 2011 09:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เห็นภาพบรรยากาศ แสดงถึงความอบอุ่นของชุมชน

เมื่อทำพิธีแล้ว ผู้เข้าร่วมรู้สึกสบายใจขึ้น

เป็นการแก้เคล็ดอย่างหนึ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท