ICT กับการศึกษายุคใหม่


นวัตกรรม

ICT คืออะไร

ICT เป็นการย่อมาจาก Information and Communication Technology หมายถึง เทคโนโลยีของสารสนเทศและการสื่อสาร ซึ่งเป็นปัจจัยพื้นฐานสำคัญของกิจกรรมต่างๆ ในสังคมโลกปัจจุบัน ที่ต้องอาศัยกลไกและเทคโนโลยีสารสนเทศ และการสื่อสารเป็นปัจจัยที่สำคัญ ไม่เว้นแม้ในการจัดการศึกษา

การนำ ICT มาใช้ในการจัดการศึกษา สามารถแบ่งการจัดการศึกษาออกเป็น 2 ส่วนคือ

1.   ส่วนของการบริหารจัดการ

เราสามารถวางแผนใช้ศักยภาพของ ICT มาเป็นเครื่องมือ ในการบริหารจัดการ และจัดการเรียนรู้ได้มากมายหลายวิธี อย่างเช่น การจัดทำต้องการรายชื่อนักเรียนที่เราสอนอยู่ ควรจะสามารถเข้าระบบ Computer เครื่องใดก็ได้ในโรงเรียน สามารถพิมพ์หรือ Copy รายชื่อนักเรียนได้ หรือการเข้าสู่ระบบ Internet พิมพ์ หรือ Copy รายชื่อนักเรียน หรือมีนักเรียนต้องการทราบ ผลการเรียนของนักเรียนเอง สามารถใช้เลขประจำตัวนักเรียนเป็น Password เข้าไปเปิดดูข้อมูลผลการเรียนของนักเรียนได้ ผู้ปกครองสามารถ Download โครงสร้างหลักสูตรหรือระบบการวัดและประเมินผลของโรงเรียนได้ เป็นต้น

2.     การจัดการเรียนรู้โดยใช้ ICT

ในด้านการจัดการเรียนรู้ โรงเรียนควรมีการวางแผนพัฒนาทักษะด้าน ICT ให้ครูทุกคนในโรงเรียน เพื่อให้ครูใช้ศักยภาพของ ICT ช่วยลดภาระงานของครู หรือเพิ่มประสิทธิภาพจัดการเรียนรู้ให้สูงขึ้น ควรมีการพัฒนาครูให้สามารถออกแบบการเรียนรู้โดยใช้ ICT เป็นเครื่องมือสำหรับครูในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ หรือเป็นเครื่องมือสำหรับผู้เรียนในการแสวงหาความรู้และสร้างองค์ความรู้ รวมทั้งนำเสนอผลการเรียนรู้ได้

การพัฒนาครู

กิจกรรมพัฒนาครูที่ควรจัดอีกด้านหนึ่งก็คือ พัฒนาการสร้างสื่อโดยใช้ ICT เช่นการสร้างสื่อด้วยโปรแกรม Ms Word Ms PowerPoint การสร้าง e – book ด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปอื่น แต่ในปัจจุบันมีสิ่งที่พร้อมใช้มากมายอยู่แล้ว โรงเรียนจึงควรให้ความสำคัญในการพัฒนาครูให้ใช้สื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า

การพัฒนาผู้เรียน

โรงเรียนจึงควรให้ความสำคัญในการฝึกทักษะให้ผู้เรียนมีพื้นฐานในการใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ โดยควรจัดหลักสูตรคอมพิวเตอร์พื้นฐานให้ผู้เรียนทุกชั้นต้องเรียน มีเครื่องคอมพิวเตอร์เพียงพอต่อการฝึกทักษะ ซึ่งนักเรียนควรรู้จักโปรแกรมปฏิบัติการ ซึ่งในปัจจุบันคงหนีไม่พ้นระบบปฏิบัติการ Windows โปรแกรมพวก Office เช่น Ms Word Ms PowerPoint Ms Excel และอื่นๆ ที่จำเป็น

การพัฒนาแหล่งการเรียนรู้

                 โรงเรียนควรจัดให้มีแหล่งการเรียนรู้และความพร้อมของแหล่งการเรียนรู้ เพื่อนำเสนอให้จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ ICT ทีมีประสิทธิภาพ ดังนี้

ห้องสมุด ในห้องสมุดควรมีเครื่องคอมพิวเตอร์หรือเครื่องรับโทรทัศน์เพื่อใช้กับ VCD , DVD

ควรมีสื่อประเภท Digital Content ซึ่งบรรจุเนื้อหาสาระความรู้ต่างๆ ลงในสื่อบันทึกต่างๆ เช่น ในรูปของ Hard disk , CD – Rom , DVD – Rom หรือบรรจุลงในเครื่องคอมพิวเตอร์ประจำห้องสมุดที่ต่อเข้ากับระบบ Intranet ของโรงเรียน โดยโรงเรียนอาจพัฒนาระบบที่มีเครื่อง Sever บริการ หรืออย่างน้อยก็เป็นคอมพิวเตอร์สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Internet ได้

ห้องเรียน ในห้องเรียนแต่ละห้องถ้าโรงเรียนมีศักยภาพเพียงพอก็ควรมีคอมพิวเตอร์ประจำห้องเรียนที่สามารถเล่น CD – Rom , DVD – Rom สามารถเชื่อมต่อกับระบบ Internet ได้ มีเครื่องรับโทรทัศน์สามารถรับช่องการศึกษาหรือสถานีทางไกลผ่านดาวเทียมได้ มีเครื่องเล่น VCD - DVD ได้

ห้อง Computer ทุกโรงเรียนควรมีห้องคอมพิวเตอร์ที่มีจำนวนคอมพิวเตอร์เพียงพอต่อการฝึกทักษะของผู้เรียน ห้องคอมพิวเตอร์เป็นหน้าที่ของครูสอนคอมพิวเตอร์ที่จะต้องพัฒนาทักษะให้ผู้เรียน และสามารถนำความสามารถในการใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์ไปบูรณาการใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้อีกด้วย

คำสำคัญ (Tags): #นวัตกรรม
หมายเลขบันทึก: 426993เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2011 18:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ห้อง Computer ทุกโรงเรียนควรมีห้องคอมพิวเตอร์ที่มีจำนวนคอมพิวเตอร์เพียงพอต่อการฝึกทักษะของผู้เรียน ห้องคอมพิวเตอร์เป็นหน้าที่ของครูสอนคอมพิวเตอร์ที่จะต้องพัฒนาทักษะให้ผู้เรียน และสามารถนำความสามารถในการใช้โปรแกรม คอมพิวเตอร์ไปบูรณาการใช้ให้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้อื่นๆได้อีกด้วย

ข้อนี้สำคัญมากครับ หากสถานศึกษาใดไม่ได้รับจัดสรรงบลงทุนค่าครุภัณฑ์ คอมพิวเตอร์คงจะให้มีเพียงพอยากครับ โดยเฉพาะโรงเรียนเล็ก นักเรียนไม่มากโอกาสที่ได้รับงบประมาณคงมีน้อย เพราะปัจจุบัน การใช้จ่ายงบประมาณเป็นแบบมุ่งเน้นผลงานตามยุทธศาสตร์ มีตัวชี้วัดความสำเร็จ และความคุ้มค่า

ขอบคุณสำหรับข้อมูลครับ

สำหรับมุมมอง อีกมุมมองหนึ่ง
 หากถ้าท่านอาจารย์ไม่มี IT สนับสนุนเด็กจริงๆ ให้ปรับแผนไปใช้ กึ่งๆ IT คือการถ่ายรูป ด้วยกล้องดิจิตอล หรือมือถือ เดี๋ยวนี้เด็กนักเรียนมีกันเยอะ  นำมาใช้ประโยชน์ประกอบการเรียนให้เด็ก เช่นไปถ่ายรูป สถานที่ วัตถุ หรือสิ่งแวดล้อม ที่เกี่ยวข้องกับหัวข้อที่เรียน แล้วไปทำเป็นรายงาน ที่บ้าน หรือร้านเน็ต เด็กใช้มากกว่าที่เราคิดครับ เขาเข้าไปเล่นเกมส์ซะส่วนใหญ่ เราก็เลยต้องเปลี่ยนวิกฤตให้เป็นโอกาส ^^

 

ถ้าที่ของครู ในรูปแบบนี้ คือ ไปเรียนรู้ มุมการถ่ายรูป
การถ่ายภาพบุคคล การถ่ายภาพวิว การถ่ายให้ชัดลึก ชัดตื้น และนำมาประกอบในรายงาน แล้วให้เด็กส่งเป็นไฟล์ได้ด้วย และนำมาเสนอหน้าชั้นเรียน แต่ระวังไวรัสนะครับ จาก FlashDrive ที่เด็กเอามาเสียบๆ ^^

เห็นด้วยอย่างยิ่งกับครูgisชนบท แล้วจะนำแนวคิดนี้ไปปฏิบัติที่โรงเรียนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท