วันแห่งความรักของข้าพเจ้า


ลืมตาตื่นขึ้นมาสิ่งแรกที่ข้าพเจ้าได้แสดงออกซึ่งการกระทำแห่งความรักอันแท้ ที่เปี่ยมด้วยการละออกจากความเห็นแก่ตัว ... ความรู้สึกตัวแรกคือการระลึกถึงการพาแม่ไปเดินออกกำลังกาย เราออกจากบ้านตีห้ากว่า สวนสาธารณะยังมืดแต่ก็มีขาประจำหลายคนที่รักการออกกำลังกายมาถึงกันบ้างแล้ว

ระยะหลังนี่ข้าพเจ้าไม่ค่อยได้วิ่ง เพราะตั้งใจที่จะเดินไปข้างๆ แม่ หากว่าวิ่งข้าพเจ้าจะรู้สึกสบายตัวและได้อะไรมากมายต่อตนเอง แต่คุณแม่ของข้าพเจ้าท่านจะต้องได้เดินเพียงลำพัง ซึ่งในคำสอนขององค์พ่อแม่ครูบาอาจารย์ท่านเมตตาอบรมว่า "พ่อแม่เรานั้นท่านยังต้องการความอบอุ่นใจ"... เราผู้เป็นลูกจึงเพียรทำหน้าที่ให้ความอบอุ่นใจอันเป็นสิ่งเดียวที่เราจะทดแทนพระคุณท่านที่ได้ให้โอกาสเราได้เกิดมา

หลังจากส่งแม่ที่ตลาดเช้า...เวลานี้แหละคือ การได้เริ่มต้นดูแลตนเองบ้างแล้ว ฝึกโยคะ และทำดีท๊อกนำพิษจากความเมื่อยล้าออกจากร่างกายหลังจากที่กระบวนการอวัยวะต่างๆ ทำงานมาทั้งคืน...

วันนี้ทั้งวันข้าพเจ้ามีกิจกรรมหลายอย่างที่ต้องดำเนิน (เรียนรู้อะไรจากต้นปีสู่วันนี้ ) ... สักพักหลังจากเขียนบันทึกตั้งใจว่าจะไปตลาดไปซื้ออาหารสดให้เด็กๆ สมาชิกที่วัด (ต้นกล้าแห่งอนาคต ) แต่ได้รับความกรุณาจากอาหมีที่อาสาไปซื้อของให้...เป็นความรู้สึกยินดีอย่างยิ่ง...แล้ววันนี้มีบ่มเพาะเด็กๆ เหล่านี้ด้วยวิถีแห่งการเนียนเนื้อ "พุทธะ" สู่วิถีชีวิตประจำวัน (Engaged Buddhism) ตอนเย็นร่วมกิจกรรมกับแม่ออกและชาวบ้านที่วัด และเตรียมการกิจกรรมอบรม "พัฒนาจิตและศีล ๕" ให้กับ "อสม.และชาวบ้าน" ในหมู่บ้านนำร่อง

หากว่าภารกิจที่มีมากมายเราดำเนินด้วยหัวใจที่เปี่ยมด้วยความรัก อันเป็นความรักที่ไม่หวังสิ่งใดตอบแทนหากแต่เป็นความรักความเกื้อกูลด้วยความจริงใจแล้ว ข้าพเจ้าเชื่อมั่นและได้ผ่านการพิสูจน์ทดลองด้วยตนเองแล้วว่าเราจะมีพลังมหาศาลมากมายที่จะทำภารกิจต่างๆ ขณะที่มีชีวิตอยู่นี้ โดยปราศจากความเหนื่อยหน่ายและทดท้อ

ชีวิตแห่งการฝึกฝนในเส้นทางทางจิตวิญญาณที่ผ่านมาตลอดชีวิตนี้ ทำให้รู้สึกซึ้งในใจได้ว่า ... "สันติภาพ" ที่ผู้คนต่างแสวงหาและค้นหานั้นที่แท้จริงแล้วมีอยู่ในตัวเราทุกคน หากแต่ว่าเราต่างค้นไม่เจอ หรืออาจจะมองไม่เห็น เมื่อมองไม่เห็นเราก็ไม่สามารถที่จะหยิบออกมาใช้ได้... เมื่อใดที่จิตใจเราได้พบและลิ้มรสกับคำว่า "ศานติ" แล้วเมื่อนั้นเราจะได้พบกับ "ความรักอันยิ่งใหญ่"เหนือสิ่งใดใดทั้งปวงอีกด้วย...

 

๑๘ กุมภาพันธ์ พ.ศ.๒๕๕๔

วันมาฆบูชา

วันแห่งความรักอันบริสุทธิ์

หมายเลขบันทึก: 426858เขียนเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2011 07:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 ตุลาคม 2013 22:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มาส่งความคิดถึงในวันศุกร์สุขสันต์วันพระนะคะพี่กะปุ๋ม :)

สวัสดีค่ะ

พี่คิมมามอบความรักค่ะ

ด้วยความศรัทธาเสมอค่ะ

  • ในการดำเนินชีวิตของเราถ้ายึดมั่นทำแต่สิ่งดีๆ
  • กตัญญูต่อบุพการี ความดีจะส่งผลให้มีความสุข ความเจริญแน่นอนค่ะ             คุณ Ka-Poom
  • เย็นนี้พาแม่ไปเวียนด้วยกันมั้ย..

เย็นนี้ไปเวียนเทียน...ปฎิบัติธรรมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท