ไข่วันนี้ดีกว่าไข่วันวาน(เมื่อก่อน) [EN]


สำนักข่าว 'Dailymail.co.uk / Mailonline' ตีพิมพ์เรื่อง 'Scramble back to eggs! Forget those high cholesterol warnings, they're healthier than ever, say experts' 
.
แปลว่า "(กลับไป)ทำไข่กวน! ลืมคำเตือนเรื่องโคเลสเตอรอลสูง, ไข่ดีกับสุขภาพมากขึ้นกว่าแต่ก่อน (ผู้เชี่ยวชาญกล่าว)", ผู้เขียนขอนำมาเล่าสู่กันฟังครับ 
  • [ scramble ] > [ s - แคร้ม - เบิ่ว ] > http://www.thefreedictionary.com/scramble > verb = กวนหรือคนไข่ คลานหรือปีนอย่างเร็ว รีบแย่งของ
  • [ scrambled eggs ] = ไข่คน ไข่กวน
ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ไข่ทุกวันนี้ (สำรวจในอังกฤษ - UK) ดีกับสุขภาพมากกว่าเมื่อ 10 ปีก่อนมาก โดยมีระดับวิตามิน D ที่ช่วยเพิ่มการดูดซึมแคลเซียม และป้องกันโรคกระดูกพรุนหรือกระดูกโปร่งบางมากขึ้น และมีโคเลสเตอรอลลดลง
.
ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ไข่มีคุณภาพมากขึ้น คือ การระบาดของโรควัวบ้า (BSE) ในช่วง 10 ปีเศษที่ผ่านมา
.
มีการศึกษาพบว่า "โบนมีล (bone meal; bone = กระดูก; meal = มื้ออาหาร)" ซึ่งทำจากกระดูกสัตว์บด ชนิดที่ทำจากแกะบด มีเนื้อเยื่อสมอง-ไขสันหลังปนเปื้อน (ไขสันหลังอยู่ในกระดูกสันหลัง) ทำให้เกิดการระบาดของโรควัวบ้า [ wiki ]
.
เดิมใช้โบนมีลเป็นแหล่งแคลเซียม-ฟอสฟอรัสในสูตรอาหารไก่ ต่อมามีการ "แบน (ban)" หรือห้ามใช้โบนมีลเลี้ยงไก่ตั้งแต่ช่วงปี 1990s (1990-1999 = พ.ศ. 2533-2542) ทำให้อาหารไก่มีเนื้อเยื่อจากสมอง-ไขสันหลังลดลง
.
ธรรมชาติของเนื้อเยื่อระบบประสาท (สมอง-ไขสันหลัง) อย่างหนึ่ง คือ มีโคเลสเตอรอลสูง และมีไขมันอิ่มตัวสูง, การห้ามใช้โบนมีลมีส่วนทำให้ไข่รุ่นใหม่มีโคเลสเตอรอลลดลงไปด้วย [ wiki ]
.
การศึกษาทำโดยรัฐบาลสหรัฐฯ พบว่า ไข่ไก่รุ่นใหม่มีโคเลสเตอรอลลดลง 13%, วิตามิน D เพิ่มขึ้น 64% เมื่อเทียบกับทศวรรษก่อน
.
การวิจัยจากอังกฤษ (UK) พบว่า ไข่ขนาดกลางมีโคเลสเตอรอลลดลงเหลือประมาณ 100 มิลลิลกรัม (มก.), คิดเป็น 1/3 ของขีดจำกัดใน 1 วัน (คนเราไม่ควรกินโคเลสเตอรอลเกิน 300 มก./วัน
.
การศึกษาจากมหาวิทยาลัยเซอร์เรย์พบว่า การกินไข่ 1-2 ฟอง/วัน เป็นอาหารเช้า (และลดอาหารอื่นๆ ลงตามส่วน) ช่วยให้คนอิ่มนานขึ้น และใช้เสริมในโปรแกรมลดความอ้วนได้
.
การศึกษานี้พบว่า อาสาสมัครที่กินไข่ 2 ฟอง/วัน 12 สัปดาห์ ไม่มีระดับโคเลสเตอรอลเพิ่มขึ้น (การศึกษาทำในอาสาสมัครที่มีความเสี่ยงต่อโรคต่ำ ไม่ใช่คนที่มีความเสี่ยงต่อโรคหัวใจสูง)
.
สถิติของอังกฤษ (UK) พบว่า คนในยุค 'sixties (1960s = 1960-1969 = พ.ศ. 2503-2512) กินไข่ 5 ฟอง/วัน
.
ต่อมาลดลงเป็น 2-3 ฟอง/สัปดาห์ในยุค 'nineties (1990s = 1990-1999 = พ.ศ. 2533-2542) เนื่องจากคำเตือนให้ระวังโคเลสเตอรอลในไข่
.
สารพฤกษเคมี หรือสารคุณค่าพืชผักกลุ่มสีเหลือง (lutein-zeaxanthin) จากไข่ดูดซึมได้ดีกว่าสารชนิดเดียวกันในผักใบเขียว
.
สารนี้ทำหน้าที่เป็นฟีล์มกรองแสงหรือแว่นกันแดด ช่วยปกป้องจอรับภาพส่วนกลาง (macula) จาก UV ในแสงแดด และช่วยป้องกันโรคจอรับภาพส่วนกลางเสื่อมในคนสูงอายุ (AMD) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้คนสูงอายุตาบอด
.
คนที่มีสุขภาพดี และไม่มีความเสี่ยงต่อโรคสูง กินไข่ 1 ฟอง/วันได้
.
วิธีที่จะช่วยตรวจสอบได้ว่า การกินไข่เพิ่มโคเลสเตอรอลของท่านหรือไม่ คือ ลองหยุดกินไข่ 3 สัปดาห์ เจาะเลือดตรวจ แล้วกินไข่ 3 สัปดาห์ เจาะเลือดตรวจซ้ำ (ค่าครึ่งชีวิต LDL / LDL half life = 2.5-4 วัน; 5 เท่าของค่าครึ่งชีวิต = 12.5-20 วัน) [ bionet ]; [ oxford ]
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ

 > [ Twitter ]                             

  • นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์ รพ.ห้างฉัตร ลำปาง. 15 กุมภาพันธ์ 2554.
  • ข้อมูล ทั้งหมดเป็นไปเพื่อ การส่งเสริมสุขภาพ ไม่ใช่วินิจฉัยหรือรักษาโรค ท่านที่มีโรคประจำตัวหรือความเสี่ยงต่อโรคสูงจำเป็นต้องปรึกษาหมอที่ดูแล ท่านก่อนนำข้อมูลไปใช้.
หมายเลขบันทึก: 426653เขียนเมื่อ 16 กุมภาพันธ์ 2011 23:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 พฤษภาคม 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

Thanks for giving eggs back to us again ;-)

perhaps, the difference between 'omelette' and 'scrambled egg' is when we beat the eggs. We beat up the eggs before we put in a pan to make omelette, but we beat up the eggs in the pan during the cooking to make scrambled ( s - แคร้ม - เบิ่ล ลืด) eggs. [Of course, oil is optional is these recipes.]

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท