เป็นแผลหนาที่ข้อมือ


     เมื่อ 14 ก.พ.54 ได้ไปพบแพทย์ เพื่อปรึกษาเกี่ยวกับอาการเป็นรอยตกสเก็ดที่ข้อมือ เริ่มจากข้อล่างสุดของมือขวา เป็นมานาน ประมาณ 2-3 ปี แลพะพบว่าปี 2553 เริ่มเป็นที่ข้อแรกของ 4 นิ้วมือซ้าย  ไม่มีอาการคันใดๆ แต่มีอาการของผิวหนังหนาๆ ตกสะเก็ด พร้อมกับเล่าพฤติกรรม/การใช้ชีวิตประจำวันให้แพทย์ทราบว่า 1)ชอบซ่อมและบำรุงรักษาเครื่่องจักรทุกชนิดด้วยตนเอง - มือเปื้อนน้ำมันเครื่องและจารบีประจำ - บางครั้งขันน็อต คลายน๊อต แล้วพลาดมือจะกระแทกกับของแข็งบ่อยมาก รวมทั้งข้อมือมักจะกระแทกจนเลือดซิบๆ  2)เวลาทำสวนยางพารา เคยเอามือโกย/ล้วง/หว่านปุ๋ยเคมีแล้วมีอาการแสบมือมาก แต่การสัมผัสปุ๋ยโดนเพียงปีละไม่เกิน 3-4 ครั้ง  3)ชอบปลูกต้นไม้และใช้มือคลุกดิน+ปุ๋ยคอก-ปุ๋ยอินทรีย์

     แพทย์เห็นแผลแล้ววินิจฉัยเป็นภาษาแพทย์ให้ลูกศิษย์แพทย์ฟัง  ผมฟังไม่ค่อยได้ศัพท์นักครับ แต่ซักเพิ่มเติมเอา พอจับใจความได้ว่า แผลที่เป็นน่าจะมาจากการแพ้สารเคมีพวกปุ๋ยหรือจารบี ไม่ใช่โรคที่เกิดจากเชื้อรา ให้ยาทามา 3 ขนาน คือ 1)ยูเรียครีม ทาบ่อยๆ 2)วาสลินทาที่มือเช้าและก่อนนอน 3) อะไรไม่รู้ 5% ทาบางๆ ก่อนนอน

      หมอบอกรับยาแล้วไปทาตามคำแนะนำ แล้วไม่นัดต่อละนะ  โธ่หมอ ไม่ติดตามผลเลยหรือครับ ว่าวินิจฉัย+สั่งให้ใช้ยาแล้ว หลังจากนั้น(เวลาที่เหมาะสม 1,2,3 เดือน) มันจะได้ผลหรือเปล่า แต่สำหรับผมตั้งใจไว้แล้วว่าถ้ายาหมดแล้วไม่หาย ผมจะกลับไปบอกว่าที่มารักษาน่ะ ไม่หายครับ (แต่ถ้าหายไม่รู้จะอ้างว่าอย่างไร?)

หมายเลขบันทึก: 426335เขียนเมื่อ 15 กุมภาพันธ์ 2011 16:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 15:33 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท