สถานปฎิบัติธรรมที่ดีที่สุด ที่พระชาวต่างประเทศแนะนำ


หลวงพ่ออุทัย วัดเขาใหญ่เจริญธรรมฯ

ผมได้เรียนถามท่านอาจารย์โชติกะเมื่อวานหลังจากการปฎิบัติธรรมกับท่านว่า ท่านแสวงหาโมกขธรรมเป็นเวลานาน ทั้งที่ประเทศอังกฤษ พม่า และประเทศไทย  สถานปฎิบัติธรรมที่ไหนในประเทศไทย ที่เหมาะสมสำหรับฆราวาสมากที่สุด  ท่านคิดสักครู่แล้วตอบว่าวัดภัททันตะอาสภาราม ที่ชลบุรีของท่านพระอาจารย์ภัททันตะ อาสภมหาเถระ ธัมมาจริยะ(อาจารย์ของ ทันตแพทย์สม สุจีรา ผู้เขียน ไอน์สไตน์พบ พระพุทธเจ้าเห็น)  สถานที่หาได้ยากหน่อย หลงทางได้ง่ายๆ เพราะมีป้ายอยู่แห่งเดียว ตอนนี้ท่านได้มรณภาพไปแล้ว  อีกแห่งหนึ่งคือ หลวงพ่ออุทัย สิริธโร ที่ปากช่อง วัดเขาใหญ่เจริญธรรม ท่านเคยไปปฎิบัติธรรมทั้งสองแห่ง ทั้งสองแห่งสอนแนวทางมหาสติปัฎฐานสี่   ท่านอาจารย์เลื่อมใสในหลวงพ่ออุทัยมาก ถึงกับให้หนังสือภาคภาษาอังกฤษชื่อ Reaching The Goodness Within ของหลวงพ่ออุทัยกับลูกสาวคนที่สอง ปากช่องใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงจากกรุงเทพ  ถ้าจะไปปฎิบัติธรรมที่นี่ ท่านบอกว่าควรจะติดต่อไปก่อนให้ทางวัดรู้ล่วงหน้า  อีกทั้งจะได้รู้ว่าหลวงพ่ออุทัยยังจำวัดอยู่ที่วัดเขาใหญ่  เพราะท่านไปสอนกรรมฐานที่อื่นด้วย

ธรรมรักษาครับ

 

เว็บไซต์วัดเขาใหญ่เจริญธรรมญาณสัมปันโน 

http://www.lp-uthaiphuwua.com/contact.html 

 










หลวงพ่ออุทัย วัดเขาใหญ่เจริญธรรมฯ



วัดภัททันตะอาสภาราม


พระอาจารย์สมศักดิ์ โสรโท เจ้าอาวาสวัดภัททันตะอาสภาราม  เป็นวัดปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานที่เปิดให้ประชาชนและเยาวชนทั่วไป  เข้ามาปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานตามแนวมหาสติปัฏฐาน ๔ เพื่อมุ่งสู่การบรรลุถึง  มรรค ผล นิพพาน อันเป็นจุดมุ่งหมายสูงสุดของพระพุทธศาสนา  ผู้ที่สนใจเข้ามาปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐาน  สามารถกำหนดระยะเวลาสำหรับการปฏิบัติที่เหมาะสมกับตนเอง ตั้งแต่ช่วง ๓ วัน ๗  วัน ๑๕ วัน หรือมากกว่านั้น  โดยวัดมีตารางเปิดรับผู้เข้าปฏิบัติวิปัสสนากรรมฐานได้ตลอดทั้งปี  โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น 


วัด ภัททันตะอาสภาราม ได้ก่อตั้งขึ้นตามชื่อของหลวงพ่อ พระภัททันตะ อาสภมหาเถระ ธัมมาจริยะ อัคคมหากัมมัฏฐานาจริยะ พระวิปัสสนาจารย์ผู้สืบสายวิปัสสนาวงศ์นับแต่พระโมคคัลลีบุตร ติสสเถระ สาวกองค์สำคัญหลังจากที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าเสด็จปรินิพพานแล้ว ๒๓๕ ปี หลวงพ่อได้วางรากฐานวิปัสสนาธุระในประเทศไทย
นับ ตั้งแต่ปี ๒๔๙๖ ท่านได้สอนวิปัสสนากรรมฐาน โดยทำหน้าที่สอบอารมณ์ รวมทั้งได้รจนาหนังสือธรรมเกี่ยวกับการปฏิบัติวิปัสสนาเป็นภาษาไทยไว้หลาย เล่ม จนมีบุคคลมากมายทั้งบรรพชิตและคฤหัสถ์ที่ได้บรรลุผลแห่งการปฏิบัติวิปัสสนา กรรมฐาน

สอบถามราย ละเอียดได้ที่วัดภัททันตะอาสภาราม ๑๑๘/๑ หมู่ที่ ๑ บ้านหนองปรือ ต.หนองไผ่แก้ว อ.บ้านบึง จ.ชลบุรี ๒๐๒๒๐ โทร.๐-๓๘๒๙-๒๓๖๑, ๐-๑๗๑๓-๐๗๖๔


ที่มา

วัดภัททันตะอาสภาราม


56 สถานที่ปฏิบัติกรรมฐาน (ยอดนิยม)


หมายเลขบันทึก: 425690เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2011 19:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

สวัสดีค่ะคนบ้านไกล

  • สบายดีนะคะ

  • สวัสดีค่ะ
  • สุขสันต์วันวาเลนไทน์ค่ะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

                        

สบายดีครับคุณยาย

ขอบคุณที่เป็นห่วง

ขอบคุณครับคุณบุษรา 

ที่แวะมาเยี่ยม

สวัสดีค่ะ คุณคนบ้านไกล

สามีเพิ่งไปปฎิบัติกรรมฐานที่วัดภัททันตะอาสภาราม  1 เดือน กลับมาจดบันทึกได้เล่มโต ยังอ่านได้ไม่หมดค่ะ

จะลองคุยกับเพื่อนอีกครั้งว่าจะไปวัดถ้ำตองที่คุณคนบ้านไกล เคยเขียนถึงในเรื่องอื่นไว้ (ที่อ.ไตรพิตรา เคยไปฝึก )หรือ จะไปที่วัดวัดเขาใหญ่เจริญธรรมฯดี

จริงๆบอกเพื่อนว่าถ้าไม่เกรงใจพวกเขาจะชวนไปมิชิแกนฝึกกับอจ.ไตรพิตราเอง เพราะช่วงหลังสวดมนต์จะขอให้พบอจ.ที่จะสอนกรรมฐาน meepoleได้ (หัวดื้อมากค่ะ ชอบสงสัย ชอบถาม ชอบทดลอง อีกต่างหาก เลยต้องหาคนเคาะ ที่ตัวเองยอมรับ บางทีก็บ่นกับพระอจ.เลยว่า นี่ล่ะมาร คือทิฐิ ในใจตน แต่meepole เชื่อว่าศรัทธาต่อผู้ที่เราจะไปฝึกด้วยน่าจะเป็นสิ่งสำคัญ เพราะตัวและใจเราพร้อมที่จะให้ฝึก แต่ขอเลือกคนฝึกและสถานที่)

มีข้อ comment ประการใดไหมคะ ขอรับการแนะนำค่ะ

สวัสดีครับ คุณ Mee_pole

ถ้าคุณ mee_pole สนใจอยากจะเรียนกรรมฐานกับอาจารย์ไตรพิตรา ก็น่าจะอีแมลติดต่อกับอาจารย์ที่ web site ของอาจารย์ อาจารย์จะตอบอีแมลเสมอ อาจารย์จะกลับเมืองไทยปีละครั้ง บางปีไปสอนตามบ้านลูกศิษย์ โดยมีข้อแม้ว่า ทุกคนจะต้องมีห้องของตัวเอง จะอยู่รวมกันไม่ได้  ต่างคนต่างปฎิบัติ  อาจารย์ไม่คิดค่าสอน ให้ธรรมะเป็นทาน แต่ลูกศิษย์อาจจะออกค่ารถ ค่าเดินทาง และค่ากินอยู่ให้กับอาจารย์ตามสมควร

ในความเห็นของผม การมีอาจารย์เป็นสุภาพสตรี น่าจะสะดวกกับกับคุณผู้หญิง เพราะพูดกันรู้เรื่อง ลูกสาวผมเข้ากับอาจารย์ได้ดีมาก ราวกับว่าเป็นป้าเป็นหลานจริงๆ ลองฟังความเห็นของลูกศิษย์สุภาพสตรีบางคนของอาจารย์ดูครับ

หลังจากดิฉันเรียนจบจากเกริกวิทยาลัย เมื่ออายุ ๒๐ ดิฉันได้มาเรียนปริญญาตรีทางด้านบัญชี และปริญญาโททางการเงิน ที่ University of Maryland แล้วทำงานที่ World Bank มาได้ ๒๖ ปี (ปี ๒๕๕๒)

ตั้งแต่สมัยเป็นนักเรียนดิฉันมีศรัทธาได้ถวายอาหารเช้าพระที่วัดไทยดีซีทุกวันเสาร์ และสนใจในการปฏิบัติธรรม สามปีที่ผ่านมาดิฉันได้เรียนกรรมฐานกับพระอาจารย์ดร.มหาถนัด อัตถจารี ที่วัดไทยดีซีเดือนละครั้ง ครั้งสุดท้ายเราได้พบกันเมื่อวันเสาร์ที่ ๓๑ ตุลาคม วิธีการอธิบายกรรมฐานของพระอาจารย์ดร.มหาถนัดเปลี่ยนไป พวกเราจึงถามท่าน ท่านบอกว่าท่านได้ไปเรียนกรรมฐานที่มิชิแกน กับอาจารย์ไตรพิตรา วิสิษฐยุทธศาสตร์ มา ซึ่งทำให้พวกเราสนใจอยากจะไปบ้าง ดิฉันเป็นคนแรกที่สามารถเคลียร์งานได้ ท่านดร.มหาถนัดได้แนะนำให้ดิฉันรู้จักกับอาจารย์ไตรพิตราทางโทรศัพท์

......

......

ดิฉันไม่เคยคิดเลยว่าจะได้มีโอกาสมาปฏิบัติธรรม และได้สัมผัสกับสิ่งที่ไม่เคยได้พบมาก่อนด้วยตนเอง ทำให้นึกถึงคำพูดที่ว่า “ช้อนอยู่ในชามแกง แต่ไม่รู้รสของแกง” แต่สภาวะธรรมต่างๆ ที่ได้เข้าไปสัมผัส ก็ไม่สามารถจะบรรยายออกมาเป็นภาษาพูดได้ นอกจากจะท่องจำคำพูดที่ได้ยินหลายๆ ครั้ง

จงมาเถิด มาปฏิบัติตามคำสอนของพระพุทธองค์ งามในเบื้องต้น งามในท่ามกลาง และงามในที่สุด ผู้ปฏิบัติทุกท่านจะสัมผัสไม่เหมือนกัน แต่เราก็เดินอยู่บนทางเดียวกัน แล้วแต่ใครจะเห็นทางซ้ายเห็นทางขวา

ปิติที่ดิฉันได้สัมผัส ความเมตตาที่หลั่งเองจากใจประกอบด้วยความสงสาร มันอิ่มเอิบอย่างบอกไม่ถูก รู้ทันต่อสิ่งที่เกิดขึ้น ได้รู้จักนิวรณ์หลายตัว

ฉะนั้นส่วนประกอบในการที่จะตัดสินใจไปปฏิบัติธรรม ซึ่งเรียกว่า “สัปปายสัมปชัญญะ”
๑. ธรรมสัปปายะ คือเลือกเฟ้นธรรมอันเป็นกัมมัฏฐาน เหมาะแก่จริตและอารมณ์ พอใจ เกิดศรัทธา
๒. ปุคคลสัปปายะ คบบุคคลมีศีลาจารวัตรสงบสงัด ทำให้สบายแก่การปฏิบัติ
๓. อาวาสสัปปายะ ที่อยู่เหมาะสงัดสงบไม่มีสิ่งรบกวนอันเป็นปฏิรูปเทส
๔. อาหารสัปปายะ มีอาหารการกินสะดวกตลอด จนชนิดประเภทของอาหารงดที่เป็นโทษ

อาจารย์ไตรพิตราจะสอนตัวต่อตัว ฉะนั้นจะรับผู้ปฏิบัติหลายคนไม่ได้ และจะต้องมีห้องเดี่ยวสำหรับผู้ปฏิบัติแต่ละคน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องทำอาหาร อาจารย์ให้ความสำคัญกับผู้ปฏิบัติ ให้ความเอาใจใส่ ความจริงใจ ตอบคำถามให้ความกระจ่าง ทำให้เข้าใจวิธีการปฏิบัติ

หน้าที่ของกัลยาณมิตร หรืออาจารย์สอนกรรมฐาน คือคอยปรับอินทรีย์ให้ผู้ปฏิบัติ ซึ่งอาจารย์ไตรพิตราพูดเสมอว่า เมื่อเขี่ยขยะ (นิวรณ์) ออกจากทาง ปัญญาก็อยู่ตรงนี้แหละ สัจธรรมจะปรากฏชัด ซึ่งอาจารย์ไตรพิตราทำหน้าที่นี้ได้อย่างสมบูรณ์

ฉะนั้นดิฉันจึงเป็นผู้มีโชคดีคนหนึ่ง ที่ได้เกิดมาพบพระพุทธศานา และได้ศึกษาพุทธศาสนา ทำตัวให้เป็นชาวพุทธที่แท้ ถ้าบารมีของดิฉันมีเพียงพอ ดิฉันจะขอเป็นผู้หนึ่งที่ช่วยจรรโลงพระศาสนา ทำตัวเป็นหน่อพุทธางกูร อธิบายความงามในเบื้องต้น ความงามในท่ามกลาง และงามในที่สุด ของธรรมที่พระองค์ได้มอบไว้กับพุทธบริษัททั้งสี่ คือ ภิกษุ ภิกษุณี อุบาสก และอุบาสิกา

 

 

ผมเคยถามอาจารย์ว่าถ้ากลับเมืองไทย ควรจะไปปฏิบัติธรรมที่ไหนดีเพื่อเป็นการต่อยอด อาจารย์บอกว่า บอกไม่ได้เพราะไม่รู้  อาจารย์เคยไปปฎิบัติที่เมืองไทยมาแล้วหลายสำนัก แต่ก็เป็นเวลานานมากแล้ว ทุกอย่างเปลี่ยนแปลง  ต้องไปค้นหาเอง

ผมว่าอาจารย์สำคัญที่สุด  ต้องสอนและมีเวลาให้ลูกศิษย์  ต้องมีการสอบอารมณ์กันทุกวัน ว่าทำถูกต้องหรือเปล่า จะได้แก้ไขกันเดี๋ยวนั้น  สำนักดังๆในเมืองไทยจะเข้าไปถามอาจารย์เป็นการส่วนตัวยากมาก เพราะผู้คนมากมาย อาจารย์ไม่สามารถตอบทุกคนได้

น่าจะถามสามีของคุณ mee pole ดูนะครับ ว่าที่วัดภัททันตะอาสภารามเป็นอย่างไร เพราะเพิ่งกลับมา ส่วนที่วัดป่าเขาเจริญธรรมนั้นอาจารย์โชติกะบอกกับผมว่า หลวงพ่ออุทัยสอนกรรมฐานเอง ลองโทรศัพท์ไปถามทางวัดซิครับ  ถ้าอยากไปเชียงใหม่ ไปที่สำนักกรรมฐานหลวงลุง (สำนักสงฆ์ปฎิบัติธรรมล้านนา) ก็ได้ ทางวัดมีที่ให้พักคนละหลัง  แต่ไม่สะดวกเรื่องอาหารการกิน ต้องเตรียมไปเองหรือว่าจ้างคนทำอาหารไปให้ เพราะทางวัดไม่มีเจ้าหน้าที่ทำให้

ส่วนวัดถ้ำตองนั้นคุณ mee pole ต้องถามอาจารย์ไตรพิตราเองครับ 

 

ขอบคุณมากค่ะสำหรับคำแนะนำmeepole จะนำมาคิดตรองดูอีกครั้ง แต่ที่คิดแล้วและถูกกับนิสัยมากคือการฝึกคนเดียวตัวต่อตัวนั่นคือสิ่งที่ต้องการจริงๆค่ะ ที่เคยเขียนไปในครางที่แล้วที่ว่าจะเลือกพิจารณาดู คืออยากได้แบบที่มีการสอบทานอารมณ์ทุกวัน และคนน้อย เพราะส่วนมากเกือบทุกที่คนจะมาก แค่ด่านคน meepole ยังสอบไม่ผ่านเลยค่ะ เพราะชอบ ความเป็นส่วนตัวมาก

ถามสามีแล้วค่ะ ฟังแล้ว meepole ไม่เหมาะกับสถานที่นั้นค่ะ คงต้องฝึกความสามารถอยู่ในคนหมู่มากให้ได้ก่อน (แต่สามีที่ไหนเขาก็ ok เพราะจิตเขานิ่งดีกว่า meepoleมากค่ะ)

จะลองติดต่ออจ.ในช่วงปิดเทอมที่จะถึงนี้ค่ะ ถ้าได้พบคนที่สอน meepole ได้ คงเป็นบุญและถึงเวลาที่เหมาะสมของmeepole เอง เพราะสวดมนต์ขอให้ได้พบคนที่ไช่มาพอควรแล้วค่ะ

สวัสดีครับคุณ mee_pole

อาจารย์ไตรพิตราเคยเล่าให้ฟังว่า มีพวกที่สนใจทางยุโรปและทางเมืองไทย หาคนที่สนใจหลายๆคน หาสถานที่ที่จะปฎิบัติ(บ้านคนยิ่งดี) แล้วนัดวันกับอาจารย์  โดยส่งตั๋วเครื่องบินมาให้อาจารย์  อาจารย์จะช่วยบินมาสอนให้ครับ

อาจารย์จะบินไปสอนทางเยอรมันปีละครั้ง  มีทั้งคนไทยและคนเยอรมัน ส่วนทางเมืองไทย บางปีจะมีลูกศิษย์ส่งตั๋วเครื่องบินมาให้อาจารย์บินไปสอน

ทั้งนี้ทั้งนั้น คุณ mee pole ต้องติดต่อกับทางอาจารย์ก่อนครับ

วัดภัททันตะอาสภาราม ชลบุรี เป็นวัดอนุสรณ์ที่ให้ระลึกนึกถึงหลวงพ่อใหญ่เท่านั้น ปัจจุบันเหลือแต่ตำนานให้กล่าวขานไม่ใช่วัดปฏิบัติดีตามแนวสติปัฏฐาน4อีกต่อไป เป็นวัดกึ่งรีสอร์ทให้สำหรับผู้ที่จะเข้ามาใช้ค้างอ้างแรมโดยมีสิ่งอำนวยความสะดวก แอร์ นำ้อุ่น ตู้เย็น ไมโครเวฟ ไว้บริการแล้วแค่สนมราคา เมื่อลาภสักการะเข้ามาแทนที่การปฏิบัติดีปฏิบัติชอบ คำพูดนี้คือความจริงคือสิ่งที่ทุกท่านเข้าไปสัมผัสเรียนรู้พิสูจน์ได้ว่านี้คือความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจริง จะได้ไม่เสียเวลาที่ตั้งใจในการเรียนรู้การปฏิบัติที่แท้จริงที่ถูกต้อง หรืออนาคตศาสนาพุทธจะเป็นจริงดั่งพระพุทธเจ้าท่านทำนายไว้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท