ทำใจเปิดกว้างกับภาวะ "มันเป็น....(เช่นนั้นเอง)"


             หลักการพื้นฐานที่สุดทางด้านจิตใจหลักการหนึ่งซึ่งปรากฏในปรัชญาอันหลากหลายก็คือ  ความคิดเกี่ยวกับการเปิดหัวใจให้กับภาวะ “มันเป็น.....(เช่นนั้นเอง)”  แทนที่จะยืนยันว่าชีวิตต้องเป็นไปตามทางที่กำหนดเท่านั้น  ความคิดนี้สำคัญมาก  เนื่องจากความรู้สึกร้อนรนภายในมีรากเหง้ามาจากความปรารถนาที่จะควบคุมชีวิต  และยืนยันว่ามันจะต้องแตกต่างจากที่มันเป็นอยู่ แต่ชีวิตไม่ใช่(หรือแม้แต่ไม่ค่อย)  เป็นไปตามที่เราต้องการเสมอ  ทว่ามักเป็นไปตามทางของมันเอง  ยิ่งเรายอมรับความจริงที่เกิดขึ้นในขณะนั้นจิตใจเราก็ยิ่งสงบสุข

                ถ้าเรามีความคิดที่กำหนดไว้ล่วงหน้าว่าชีวิตควรเป็นเช่นไร  มันจะเข้าแทรกแซงโอกาสที่เราจะได้ชื่นชมหรือเรียนรู้ชีวิตในขณะปัจจุบันได้  ทั้งยังทำให้เราไม่มีโอกาสได้ระลึกถึงความสามารถของตนเองที่จะแก้ไขปัญหาอุปสรรคต่างๆที่ผ่านเข้ามา  ซึ่งอาจเป็นโอกาสดีในการเตือนสติตัวเองอีกด้วย

                แทนที่จะมีปฏิกิริยาตอบโต้หรือต่อต้านการพร่ำบ่นของลูกๆ หรือความไม่เห็นด้วยในเรื่องต่างๆของคู่สมรส  พยายามเปิดใจให้กว้างและยอมรับปัจจุบันตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น  พยายามเปิดใจให้กว้างและยอมรับปัจจุบันตามความเป็นจริงที่เกิดขึ้น  พยายามทำใจให้ยอมรับหากเหตุการณ์ต่างๆไม่เป็นไปตามต้องการ หรือถ้าโครงการไม่ผ่านการอนุมัติแทนที่จะรู้สึกพ่ายแพ้เสียใจ  ให้ท่านลองดูว่าท่านสามารถบอกกับตัวเองได้หรือไม่ว่า  “อ้าว ! ไม่ผ่านการอนุมัติหรือนี่  คราวหน้าฉันจะต้องทำให้มันได้รับการอนุมัติแน่”  จากนั้นหายใจเข้าลึกๆและพยายามลดระดับการแสดงปฏิกิริยาตอบโต้สิ่งที่เกิดขึ้นให้น้อยลง

                เพียงแต่ท่านเปิดใจต้อนรับสิ่งต่างๆด้วยวิธีนี้  มิได้หมายความว่าท่านพอใจที่ได้รับการพร่ำบ่น  การไม่ยอมรับ  หรือความล้มเหลว  แต่หมายความว่าท่านควรทำตัวให้อยู่เหนือสิ่งดังกล่าว  พูดสั้นๆก็คือให้ท่านยอมรับสิ่งที่เกิดขึ้นแม้ชีวิตจะไม่เป็นไปตามที่ท่านได้วางแผนไว้  ถ้าท่านสามารถเรียนรู้วิธีทำใจให้อยู่เหนือปัญหาอุปสรรคและความทุกข์ยากต่างๆของชีวิตประจำวันแล้ว  ไม่ช้าท่านจะได้พบว่าสิ่งต่างๆมากมายหลายอย่างที่เคยรบกวนจิตใจท่านอยู่เสมอจะหมดความหมายไปในที่สุด  มุมมองต่างๆเกี่ยวกับชีวิตของท่านจะลึกซึ้งยิ่งขึ้น  ถ้าท่านต่อสู้กับสิ่งที่ท่านดิ้นรนและพยายามเอาชนะ  ชีวิตจะกลายเป็นการทำสงคราม  หรือคล้ายกับการเล่นปิงปอง  ซึ่งตัวท่านเองจะมีสภาพคล้ายลูกปิงปอง  แต่ถ้าท่านยอมแพ้แก่สิ่งที่เกิดขึ้นในขณะนั้น  และยอมรับทุกอย่างที่กำลังเกิดขึ้น  ทำใจให้คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดา  ความรู้สึกสงบเยือกเย็นจะเริ่มเกิดขึ้น  ทดลองเทคนิคนี้ดูกับสิ่งท้าทายเล็กๆน้อยๆที่ท่านกำลังเผชิญอยู่  ไม่ช้าท่านจะสามารถขยายความตระหนักรู้ในเรื่องนี้ไปใช้กับปัญหาอุปสรรคและความทุกข์ยากที่เป็นเรื่องใหญ่กว่านี้ได้โดยไม่ยาก  นี่เป็นวิธีดำรงชีวิตอยู่ต่อไปที่ทรงพลังอำนาจอย่างแท้จริงวิธีหนึ่ง 

                หลักการทำงานของผู้บริหารก็เช่นกันต้องใจกว้าง  ไม่ยึดติดกับอำนาจและเอาความคิดของตนเป็นใหญ่แต่ฝ่ายเดียว ต้องเข้าใจในลักษณะของแต่ละบุคคลของผู้ใต้บังคับบัญชา  มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกล มีเมตตา หวังดีต่อผู้ใต้บังคับบัญชาและมีธรรมะผู้นำ  หากผู้บริหารเข้าใจผู้ใต้บังคับบัญชารู้ถึงปัญหาและความต้องการแล้วก็สามารถนำข้อมูลเบื้องต้นมาเป็นข้อมูลพื้นฐานเพื่อปรับ ประยุกต์ใช้กระบวนการบริหารให้สอดรับกับลักษณะขององค์กร  ลักษณะของแต่ละบุคคล   เพื่อพัฒนาสู่เป้าหมายเดียวกันได้ และทุกหน่วยทุกฝ่ายก็สามารถทำงานได้อย่างมีความสุข  องค์กรก็เกิดการพัฒนา 

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 425596เขียนเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2011 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 11:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท