Love Ocean น่านน้ำแห่งความรัก: “ใช้ความรัก...สร้างแบรนด์”


น่าน้ำแห่งความรัก สายที่ 2

เพราะความอร่อย ไม่มีข้อจำกัด

ไม่มีตัวชี้วัด บางคนชอบเปรี้ยว

เผ็ด หวาน แต่สิ่งที่ทุกคน

สัมผัสได้ แต่ต้องการคือ..

ความรัก

            แบรนด์ เกิดขึ้นได้อย่างไร?

            แบรนด์ หรือ เครื่องหมายการค้า เกิดขึ้นตั้งแต่สินค้าหรือบริการนั้นๆ มีชื่อเรียกกันแล้ว ทั้งในรูปแบบของชื่อที่เป็นทางหาร หรือไม่เป็นทางการ ที่ผ่านมามักมีคนที่มีความเชื่อว่า แบรนด์ที่แข็งแกร่งจะนำมาซึ่งธุรกิจที่มั่นคง ภาพในช่วงเวลาที่ผ่านมาหลายคนจึงมองว่าการสร้างแบรนด์จำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ต่างๆ มากมายเข้ามาในการประกอบธุรกิจต่างๆ

            แต่สำหรับ Love Ocean นั้น ในฐานะผู้สร้างแบรนด์ด้วยความรักที่แท้จริง จึงไม่ต้องการให้มีการสร้างภาพ หากแต่ต้องการให้ภาพลักษณ์ที่ผู้คนได้เห็นนั้นเป็นภาพแห่งความจริง ที่มาจากความรักอันเป็นวิถีชีวิตที่แท้จริงที่เกิดขึ้นจากเจ้าของแบรนด์ เพราะความรักทำให้คนได้ค้นพบความต้องการของตลาด และหากเราอยากจะรู้ว่า ความต้องการของตลาดนั้นมีมากแค่ไหน เราต้องเอาใจใส่ผู้บริโภค เปรียบเสมือนพ่อและแม่ที่เลี้ยง และดูแลเอาใจใส่ลูก จึงทำให้ลูกรักพ่อแม่ และก็ต้องการความรักจากพ่อแม่ตลอดไป ซึ่งลูกค้าก็ต้องการแบรนด์แบบนั้นจากผู้ค้าตลอดไปเช่นเดียวกัน

            ปัญหาของคนไทยที่กำลังเผชิญอยู่ในโลกธุรกิจคือ การยอมรับแบรนด์ที่มีชื่อเสียงจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นประเทศ Korea USA Japan หรือ Italy ที่มีความน่าเชื่อถือ จึงเป็นปัญหาใหญ่ที่ทำให้คนไทยไม่กล้าสร้างแบรนด์ของตัวเอง เพราะความสำเร็จจากแบรนด์ดังที่สร้างความเข้าใจผิดๆ ว่าการทำธุรกิจนั้นจำเป็นที่จะต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมหาศาล ประกอบกับตัวอย่างอีกมากมายที่ชี้ให้เห็นว่าธุรกิจจำนวนไม่มากนักที่จะประสบความสำเร็จในการสร้างแบรนด์ ทำให้โอกาสที่จะมองเห็นถึงความสำเร็จนั้นยิ่งไกลออกไปอีก

             สำหรับนักขายมืออาชีพที่ต้องการสร้างแบรนด์เป็นของตัวเอง ต้องทำความเข้าใจกับคำว่า กลยุทธ์และยุทธศาสตร์ ซึ่งความจริงแล้วคำทั้งสองคำนี้ เแฝงไปด้วยเล่ห์เหลี่ยมเล่ห์กลในการทำศึกสงคราม จึงควรเป็นคำที่ใช้ในสนามรบมากกว่าที่จะนำมาใช้ในแวดวงธุรกิจ แต่เมื่อโลกธุรกิจในปัจจุบันมีวิถีทางมากมายที่ทำให้ลูกค้ากลายเป็นเหยื่อทางธุรกิจ ธุรกิจต่างๆ จึงไม่อาจปฏิเสธการใช้คำเหล่านี้ได้ อย่างไรก็ตามการสร้างกลยุทธ์หรือการใช้ยุทธ์ศาสตร์เพื่อธุรกิจในแต่ละครั้งก็ไม่อาจหลีกเลี่ยงการใช้เงินลงทุนจำนวนมหาศาลไปได้

            และยิ่งไปกว่านั้น การลงทุนด้วยการทำโปรโมชั่น ลด แลก แจม แถม เพื่อสร้างแรงจูงใจในการซื้อสินค้าและบริการอาจไม่ใช่คำตอบสุดท้ายของการสร้างแบรนด์ เพราะการสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ด้วยวิธีดังกล่าวจะทำให้คุณได้ลูกค้าในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น ซึ่งกลายเป็นว่าลูกค้าไม่ได้ต้องการซื้อสินค้าหรือบริการในธุรกิจของคุณอย่างแท้จริง และจะกลายเป็นการดำเนินธุรกิจที่ทำให้อายุของธุรกิจนั้นสั้นลงเพราะเป็นการสร้างกำแพงกั้นรักแท้ระหว่างพ่อค้าแม่ค้ากับลูกค้านั่นเอง

            การสร้างแบรนด์จึงต้องเริ่มจากความรักที่มีอยู่ภายในใจของเข้าของแบรนด์ด้วยการเอาใจใส่ผู้อื่น หรือที่เรียกว่า เอาใจเขามาใส่ใจเราคือ การรักผู้อื่นให้เหมือนกับที่เราอยากให้ผู้อื่นมารักเรา และทำดีกับเรานั่นเอง ซึ่งบางครั้งลูกค้าไม่ได้สนใจเรื่องราคา หากแต่จะเป็นเรื่องของการบริการหรือมิตรภาพที่มาจากความรักมากกว่า

             คุณเคยลองสังเกตุไหมว่า... สินค้าอย่างเช่น นาฬิกาแบรนด์ดังที่มีราคาแพง ไม่มีการลดราคา ไม่มีของแถม คำถามคือ...คุณรู้สึกอย่างไร? ความรู้สึกของคุณคือ นาฬิกาแบรนด์ดังยิ่งแพงยิ่งอยากได้ ยิ่งไม่ลดราคายิ่งภาคภูมิใจ และเชื่อมั่นว่า ของแท้ไม่มีราคาถูก ของแท้ไม่ลดราคา ของแท้ไม่มีของแถม

            แต่มองในทางกลับกัน เมื่อคุณเดินมาดูนาฬิกา no name ราคาถูก ต่อราคาได้ทุกครั้ง ลดราคาบ่อยมาก มีของแถมแจกกลับบ้าน หาซื้อเมื่อไหร่ก็ได้ ความรู้สึกที่มีต่อสินค้าประเภทเดียวกันแต่คนละแบรนด์จะมีความแตกต่าง และนี่คือ ตัวอย่างการสร้างความศรัทธาให้กับแบรนด์ เป็นการสร้างความจงรักภักดีให้กับแบรนด์ด้วยความจริงนั่นเอง

            การใช้ความรักสร้างแบรนด์ ไม่ได้หมายความว่าจะใช้กลยุทธ์ ลด แลก แจก แถมไม่ได้ แต่การทำอะไรก็ตามขอให้สิ่งๆ นั้นมาจากความรักอย่างแท้จริง แม้จะเกิดความผิดพลาดเกิดขึ้น แต่ลูกค้าก็ยังคงสัมผัสได้ว่านั่นคือ ความรัก ซึ่งลูกค้าก้พร้อมจะให้อภัย และพร้อมที่จะให้โอกาสในการเริ่มต้นใหม่คือ...การเป็นลูกค้าประจำ

            การสร้างแบรนด์ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะความจริงไม่ได้เริ่มต้นจากเงินทุนอันมหาศาล ไม่ได้เริ่มจากการใช้กลยุทธ์และยุทธศาสตร์ที่แฝงด้วยเล่ห์เหลี่ยม แต่เริ่มต้นจากนวัตกรรมทางความคิด และนวัตกรรมทางความคิดนั้น เป็นสิ่งที่มาจากความคิดอันสร้างสรรค์ และความคิดอันสร้างสรรค์นั้นจะเกิดขึ้นจากหัวใจที่มีความรักผู้อื่นเหมือนกับที่เรารักตัวเองเท่านั้น เราอาจเรียกนวัตกรรมแบบนี้ได้ว่า “นวัตกรรมจากความรัก”

 

 

 

ที่มา: "น่าน้ำแห่งความรัก (Principles of Love Ocean)" ผู้เขียน ประเสริฐ เพชรชื่นสกุล ดร.กิตติพันธ์ คงสวัสดิ์เกียรติ ดร.ชูเกียรติ ชัยบุญศรี และดร.รังสรรค์ สุกันทา สำนักพิมพ์ เพียร์สัน เอ็ดดูเคชั่น อินโดไชน่า ISBN: 9786165590105 (พิมพ์ครั้งที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2553)

หมายเลขบันทึก: 424885เขียนเมื่อ 8 กุมภาพันธ์ 2011 15:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2014 11:30 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท