โครงการผลิตสื่อพัฒนาการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเรียนรู้


เด็ก L.D.

วันที่ 7-8-9 ธันวาคม 2553 ณ โรงแรม สบายโฮเตล อ.เมือง จ.นครราชสีมา ดิฉันได้มีโอกาสเข้าร่วมฟังอบรม โครงการผลิตสื่อพัฒนาการเรียนรู้สำหรับนักเรียนที่มีปัญหาการเรียนรู้ จัดโดย ชมรมผู้ปกครองออทิสติกไทยจังหวัดนครราชสีมา

นักเรียนที่มีปัญหาการเรียนรู้ (Learning Disabilities) หมายถึง นักเรียนที่มีความยุ่งยากในการอ่าน การเขียนและการคิดคำนวณ อันเนื่องมาจากความบกพร่องของกระบวนการทางจิตวิทยาขั้นพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการเข้าใจ การใช้ภาษา การพูด หรือการเีขียน ซึ่งแสดงออกโดยความไม่สมบูรณ์ของความสามารถด้านการฟัง การคิด การพูด การอ่าน การเขียน การสะกดคำ และการคำนวณทางคณิตศาสตร์

ความยุ่งยากในการเรียนรู้ของนักเรียนที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ได้แก่

1. ความบกพร่องด้านการอ่าน เช่น อ่านหนังสือไม่ออก หรืออ่านหนังสือไม่เหมาะสมตามวัย สะกดไม่ถูก อ่านตกหล่น อ่านทีละตัวอักษรได้แต่ผสมคำไม่ได้ แยกแยะพยัญชนะที่คล้ายกันไม่ออก (ก-ถ-ภ) เรียนรู้จากการเห็นภาพและการฟัง จะทำได้ดี แต่ถ้าให้อ่านเองจะไม่ค่อยรู้เรื่อง จับใจความไม่ได้

2. ความบกพร่องด้านการเขียน เช่น เขียนตกหล่น สลับตำแหน่ง หรือผิดตำแหน่ง เขียนไม่เป็นประโยคที่สมบูรณ์ ใช้คำเชื่อมไม่ถูกต้อง เว้นวรรคตอนหรือย่อหน้าไม่ถูกต้อง จนทำให้ผู้อ่านไม่สามารถเข้าใจความหมายที่ผู้เขียนต้องการสื่อได้ถูกต้อง

3. ความบกพร่องด้านการคูณ เช่น ความสับสนเกี่ยวกับเรื่องตัวเลข ไม่เข้าใจเรื่อง การบวก ลบ คูณ หาร ไม่สามารถแปลโจทย์ปัญหาเป็นสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ มีการคำนวณที่ผิดพลาด ตกหล่นเกี่ยวกับเรื่องตัวเลขเป็นประจำ

หมายเลขบันทึก: 424272เขียนเมื่อ 5 กุมภาพันธ์ 2011 18:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 14:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะ

          เดี๋ยวนี้จะมีเด็กอย่างนี้เยอะนะคะ   เด็กครูดาหลาสอนก็มีหลายคน  ต้องเอาไปให้จิตแพทย์ตรวจ และรับรองผล  แต่ผู้ปกครองบางคนไม่ให้ความร่วมมือเลยค่ะ    เหนื่อยค่ะถ้ามีอย่างนีสักสองสามคนในห้อง  เขาจะไม่ฟังเวลาครูพูดเลย ความสนใจเขาอยู่นอกห้องเกือบตลอดเวลา 

                             

สวัสดีค่ะครูดาหลา

พี่สิรภัทรนะคะ เรียกสั้นๆ พี่มะก็ได้ค่ะ เด็กที่ห้องมีอยู่คนนึงค่ะที่เป็นเด็กสมาธิสั้น ต้องคอยทานยาตลอด แต่เป็นเด็กฉลาดมาก เก่งคำนวณ จะช้าก็ตรงเขียนหนังสือไม่คล่องนี่แหละ นอกนั้นเขาก็ใช้ชีวิตเหมือนเด็กทั่วไป ทุกรุ่นที่พี่เคยสอนเด็กคนนี้เป็นกรณีแรกที่เคยเจอ และทำให้พี่สนใจเกี่ยวกับการสอนเด็กพิเศษ ถ้าครูดาหลามีอะไรแนะนำก็สามารถแบ่งปันประสบการณ์ร่วมกันได้นะคะ

 

เอาใจช่วยและเป็นกำลังใจให้นะครับ..คุณครูมะที่เคารพเพราะรุ่นต่อๆไปอาจจะได้เจอกับเด็กลักษณะนี้อีกก็เป็นได้..และขอขอบคุณแทนคุณพ่อคุณแม่ของเด็กคนๆนั้นด้วยนะครับที่คุณครูช่วยคอยเอาใจใส่และดูแลจนเขาได้เลื่อนชั้น..ตามเพื่อนๆไป..ในนามของผู้ปกครองของเด็กๆยินดีและจะให้ความร่วมมือในทุกๆด้านเกี่ยวกับกิจกรรมของทางโรงเรียนครับ..(เท่าที่เวลาจะให้ได้ครับ)      ท้ายนี้ขอให้คุณครูมะ และคุณครูโรงเรียนเทศบาล๕(วัดป่าจิตตสามัคคี)ทุกๆท่านมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและอยู่เป็นแม่พิมพ์ให้แก่เด็กๆตราบนานเท่านานนะครับ..??

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท