ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

เครือข่าย กศน.เมืองชุมพรแนะอยากเห็น นศ.กศน. เก่งเรียนรู้..ควบคู่คุณธรรม


นักศึกษา กศน. เป็นอีกกลุ่ม ทรัพยาการบุคคลที่มีคุณค่าของจังหวัดชุมพร

 ภาคีเครือข่ายได้แก่บุคคล ครอบครัว ชุมชน องค์กรชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เอกชน องค์กรวิชาชีพ สถาบันศาสนา สถานประกอบการ และองค์กรอื่น รวมทั้งสถานศึกษาอื่นที่มิได้สังกัดสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ที่มีส่วนร่วมหรือมีวัตถุประสงค์ในการดำเนินงานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย 

                                                  (คัมภีร์ กศน. )

Large_p2030147

    วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2554  ศูนย์ กศน.อำเภอเมืองชุมพรภายใต้การนำของผอ. ประไพศรี คงตระกูล อ.เบญจมาศ  เพ็ชรพิรุณ และทีมงาน  ได้เชฺิญหน่วยงานภาคีเครือข่ายที่ร่วมจัดกิจกรรม กศน.อาทิฝ่ายทหาร   เรือนจำ ภาคประชาสังคม และสื่อมวลชน มาร่วมเสวนาแสดง...ข้อคิดเห็นข้อเสนอแนะในการจัดการศึกษาร่วมกับกศน. เมืองชุมพร

Large_p2030168

  สิบเอกหญิงเพียงลภัส ไชยสิทธิตัวแทนฝ่ายการจัดการศึกษา ของฝ่ายทหาร บอกว่าเพราะ กศน. ทำให้ทหาร โดยเฉพาะทหารเกณฑ์ได้มีโอกาสพัฒนาตนเองในด้านการศึกษาตามดำเนินงานตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ นโยบายเรียนฟรี 15 ปี นโยบายพัฒนาผู้เรียนให้เก่ง ดี มีความสุข และนโยบายสถานศึกษา 3 ดี (ประชาธิปไตย จริยธรรมคุณธรรม และสถานศึกษาสีขาวปลอดยาเสพติด) ปัญหาอุปสรรคของการจัดการเรียนการสอนในค่ายทหารบางครั้งทหารของจังหวัชุมพร ต้องออกไปประจำอยู่ที่ 3  จังหวัดชายแดนภาคใต้ 

       ตัวแทนจากเรือนจำจังหวัดชุมพร คุณสิทธิพร กุลมาตย์และคุณวีรกิจ พรมโยธา บอกว่าเรือนจำมีโครงการจัดการศึกษาร่วมกับกศน. ทั้งการจัดการศึกษาขั้นพื้นฐาน การศึกษาสายอาชีพ รวมทั้งการศึกษาอัธยาศัย  กศน.ทำให้นักโทษในเรือนจำได้พัฒนาตนเอง ทั้งในเรื่องของการเรียนวิชาสามัญกับวิชาชีพ ปัจจุบันในเรือนจำชุมพรมีห้องสมุดให้ผู้ต้องขังมีโอกาสได้อ่านหนังสือ ศึกษาค้นคว้า ทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนค่านิยมและทัศนคติในทางที่สร้างสรรค์ ปัจจุบันเรือนจำได้รับสนันสนุนค่าวิทยากรจาก กศน.ชุมพร ส่วนค่าวัสดุฝึกอาชีพมีน้อยไม่ค่อยเพียงพอ แต่เรือนจำชุมพรก็ได้แก้ปัญหาด้วยการขยายภาคีเครือข่ายมาให้การสนับสนุนเพิ่มเติม

       อ.อภัย  บุญประเสริฐ ในฐานะเป็นสื่อมวลชนอาวุโสของจังหวัดชุมพรก็ได้ให้แง่คิดว่าในมุมมองของสื่อมวลชนก็มองว่า กศน.ของอำเภอเมืองชุมพร นั้นมีคุณภาพเป็นที่ยอมรับจากหน่วยงานต่างๆ มีการเข้าร่วมกิจกรรมที่เป็นสารธารณะประโยชน์เป็นที่ประจักษ์ อยกให้ครูกศน. พัฒนาคุณภาพการเรียนการสอนควบคู่กับคุณธรรมเพราะเด็กวัยรุ่นปัจจุบันมักมีปัญหาเรื่องของคุณธรรมและวินัย  ตลอดจนตกอยู่ในความเสี่ยงในเรื่องปัญหาสังคมเช่นเรื่องยาเสพติด    ปัญหาที่ทำให้ทั้งครูและผู้เรียนต้องประสบตลอดคือเรื่องของแบบเรียนเพราะมาล่าช้า  และปัญหาการขาดแคลนงบประมาณ วัสดุสื่อการเรียนการสอน  ก็ควรจะมีการสนับสนุนให้มากกว่าเดิม ทางกลุ่มชุมพรศึกษาซึ่งมีอ.ปรีชา เกลี้ยงกล่อมและทีมงานอีก 3 คน ที่สละเวลามาเป็นครูประจำกลุ่ม ช่วยสอน ก็พยายามหาเครือข่ายมาช่วยสนับสนุนเพื่อให้กิจกรรมการศึกษา ของกลุ่มคนที่พลาดและขาดโอกาสเหล่านี้ ได้มีการพัฒนาและขับเคลื่อนตลอดเวลา เพราะเขาเหล่านี้ล้วนเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของจังหวัดชุมพร และเครือข่ายต่างๆก็ได้ให้คำมั่นสัญญาว่าพร้อมที่จะฝ่าฟันปัญหาอุปสรรคต่างๆ เคียงคู่กับ กศน. เพื่อร่วมกันพัฒนาคุณภาพของประชาชนต่อไป    ซึ่งมุมมองเหล่านี้ทางกศน.เมืองชุมพรก็จะได้นำไปพัฒนาปรับปรุงต่อไป

    

หมายเลขบันทึก: 423798เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 22:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 12:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท