เก็บตกงานประชุมเชิงปฏิบัติการ โรงเรียนคู่พัฒนา ประเทศไทยและสาธารณรัฐอินโดนีเซีย ตอนที่ ๓ Sleeping MOU


โรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศไทย ตกลงทำสัญญาลงนาม MOU กับโรงเรียนของประเทศอินโดนีเซีย ประมาณ ๗- ๘ แห่งด้วยกัน ระยะเวลาล่วงเลยผ่านมาเนิ่นนานก็ยังไม่มีการดำเนินงานใดๆสักอย่าง กลายเป็น Sleeping MOU

ช่วงระหว่างการประชุมมีการเอ่ยล้อเลียนการพูดคุยข้อตกลงที่ต้องดำเนินการระหว่างโรงเรียนคู่พัฒนา  ว่าอย่าให้เป็น  Sleeping MOU ก็แล้วกันนะ  คุณ Anti  Rismayanti , IT Content Officer ของ อินโดนีเซีย       เล่าเรื่องจริงประกอบคำว่า Sleeping MOU  ด้วยการเอ่ยชื่อของโรงเรียนแห่งหนึ่งในประเทศไทย  ตกลงทำสัญญาลงนาม MOU กับโรงเรียนของประเทศอินโดนีเซีย ประมาณ ๗- ๘ แห่งด้วยกัน  ระยะเวลาล่วงเลยผ่านมาเนิ่นนานก็ยังไม่มีการดำเนินงานใดๆสักอย่าง  กลายเป็น Sleeping MOU

        

                                                      

 

โรงเรียนกำแพงเพชรพิทยาคมยึดหลักแห่งความพอเพียงด้วยการเลือกโรงเรียนคู่พัฒนา เพียงแห่งเดียว แต่คุณ  Pesta Maria ซึ่งนั่งเคียงข้างมาตั้งแต่ต้น  แจกนามบัตร พูดคุยสอบถามข้อมูลและฝึกภาษาทักทาย  แลกเปลี่ยนกันอย่างสนุกสนาน ขอจับคู่ลงนาม MOU ด้วยโดยย้ำว่า สามารถลงนามได้ มากกว่า๒ โรงเรียน  ขึ้นอยู่กับเรา  เธอเองก็ไปลงนาม  กับโรงเรียนอื่นด้วยเหมือนกัน  คณะฯของเรามองตากันปริบๆ เดี๋ยวจะว่าใจจืด-ใจดำจึงต้องรับเป็นโรงเรียนคู่พัฒนาไปโดยปริยาย

 

                     
                 

 

เธอค่อนข้างจะไฮเปอร์สักนิด( คล้ายๆกันเลย) อัธยาศัยดีเยี่ยม  มีวิสัยทัศน์กว้างไกล  แกร่ง และคล่องแคล่วเหมาะสมที่จะเป็นผู้บริหารในยุคศตวรรษที่ ๒๑ กล่าวว่า  ตนเองก็งานยุ่งมาก  แต่ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้จึงต้องมาประชุม และบริหารงานผ่านทางอินเตอร์เน็ต แทน  (ปรบมือดังๆให้เล้ย)
   ส่วน Mr. Haryadi เป็นผู้บริหารที่มีศักยภาพสูงพอๆกัน แม้ผิวจะขาวผ่องไปตามเชื้อชาติของลูกครึ่งจีน ก็ไม่ได้หมายความว่าจะนั่งเทียน  บริหารงานแต่ในห้องปรับอากาศ  Don’t Judge a Person by Their cover  (Don't judge a book by it's cover )  ถึงแม้จะใช้เวลาศึกษาจากการสนทนาพูดคุย ในระยะเวลาสั้นๆ แต่สาระฯที่ได้จากการแสดงความคิดเห็นและแนวทางการบริหารงานสามารถบ่งบอกระดับภูมิปัญญาได้ในระดับหนึ่ง
ที่น่าชื่นชมคือ  เขามีความมั่นใจในการใช้ภาษาอังกฤษสื่อสาร  หลายคำถามที่ขึ้นต้นด้วย Question Word เขายังตอบด้วย Yes …..เป็นอันเข้าใจว่า  เก็บข้อมูลที่ต้องลงรายละเอียดลึกๆ ไว้พูดคุยกับท่านอื่นของทีมงานโรงเรียนดีกว่า  (ฮา)

 


                                   
 

บางท่านขอทำ MOU  กับโรงเรียนที่อยู่ห่างจากภัยธรรมชาติ  แต่ติดตรงที่ว่าไม่ได้ศึกษาข้อมูลมาล่วงหน้า  จึงไม่รู้แน่ชัดว่าโรงเรียนต่างๆ ตั้งอยู่เขตไหนแน่    จะถามตรงๆก็กลัวเสียมารยาท  ตามนิสัยขี้เกรงใจของพี่ไทย (ฮา) เพราะงานนี้มีการแลกเปลี่ยนครู-นักเรียน   ด้วยนะ  บางคนบอกว่า  ยินดีต้อนรับให้ฝ่ายเขามาประเทศไทยแต่สละสิทธิ์ที่จะไปทางโน้น   อ้าว..... ได้ไงล่ะจ๊ะ  

    หลายคนจากวงการอื่นๆ เริ่มเข้าใจแล้วว่า      ครูสมัยนี้ไม่ใช่สอนอย่างเดียว  ต้องไถนาด้วย  เอ๊ยไม่ใช่ ต้องรับงานอื่นๆ ด้วย


                                   

                                           

                               

 " การต้องรับผิดชอบงานหลายอย่าง  เป็นโอกาสอันดีที่จะได้ศึกษาเรียนรู้และเพิ่มพูนประสบการณ์   ถือว่าเป็นกำไรชีวิต "  นี่เป็นเหตุผลหลักที่ไม่กล้าเกษียณอายุงานก่อนกำหนด  คุ้นชินกับภารงานอันวุ่นวายที่เร่งด่วนแบบไฟลนก้น   วันละหลายๆเรื่อง การทำงานเช่นนี้หากเป็นธุรกิจของตนเอง คงรวยล้นหรือไม่ก็เจ๊งไปเลย (ฮา)   
 
ไม่ห่วงว่าจะกลายเป็น Sleeping MOU ห่วงแต่ว่าทางอินโดนีเซียจะรับมือกับ  Hi-perish MOU  ได้หรือปล่าวเท่านั้นเองหากทางสถาบันที่นี่ไฟเขียวละก็....   วุ๊ย!  
     
                                                     Heart 3 ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านค่ะ Heart 3       

 

หมายเลขบันทึก: 423776เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 20:26 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 13:26 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • สวัสดีค่ะ
  • ขอให้พี่ K.Pually   เฮงๆๆๆๆๆ  ตลอดปี ตลอดไปค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ 
                        

Ico48 อาจารย์นก-น้องบุษราจ๊ะ

     * ขอให้น้องนกมีความสุข-ทวีคูณหลายเท่านะจ๊ะ
     * ขอบคุณค่ะ 

                                                             ภาพเคลื่อนไหว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท