เปิดบล็อค..


แต่พอเอาเข้าจริงๆ ทำไม่เป็นได้แต่สั่งๆ คนอย่างนี้ชีวิตจริงไม่มีความสุขฯ..

ทักทายกับบล็อคใหม่ที่อ่านกันแบบสบายๆ คงเป็นเรื่องธรรมดาที่ไม่เครียดเท่าไหร่ เพราะผู้เขียนเองก็เครียดเป้นบางที แต่หน้าตาอารมณ์เดียวทั้งเครียดและไม่เครียด แต่อุปนิสัยจะนิ่ง.. ถ้าคุยกับใครประจำหรือกับญาติโยม พี่น้อง ก็จะคุยแบบปกตินิสัยเดิมๆ อาจจะมีบ้างถ้าคนแปลกท่าต่างถิ่น ก็จะคุยอีกลักษณะหนึ่ง  ซึ่งก็เป็นกันทั่วไป.. นี่คือลักษณะของคน.. เช่นเดียวกับสัตว์ทั่วไปนะ อย่างเช่นแมว หมา เวลามีใครมาผิดกลิ่นเค้าก็จะระวังตัวเองมากขึ้น อาจจะแสดงตัวเป็นของ หรือเจ้าสถานที่ ฯลฯ มันก็เป็นตัวตนไปล่ะ..

เปิดบล็อคใหม่วันนี้ก็อยากจะพากันคุยเรื่อง อัตตา หรือตัวตน..เป็นการเขียนเชิงพูดคุยทั่วไป ไม่ได้อ้างอิงกับใครหรือเครียด แต่เป็นการคุยแบบเบา ๆ เรื่องตัวตน เรื่องคน เรื่องอุปนิสัย หรือความเป็นเจ้าข้าวเจ้าของ คิด หรือ กระทำเป็นตัวเป็นตน เหมือนกับคนที่ชอบใส่หัวโขนในแต่ละหน้าที่ จนบางครั้งลืมตัวจริง ลืมชีวิตจริงตัวเองว่าเบื้องหลังหรือชีวิตจริงเราเป็นใคร เหมือนกับครูบาอาจารย์บางท่านที่สอนหนังสือเด็กระดับชั้นต่างๆ แต่พอเมื่ออกนอกโรงเรียนเข้าสังคมกลุ่มอื่นก็ลืมตัว.. คอยเจ้ากี้เจ้าการเรื่องราวต่างๆ ให้ได้ดั่งใจ แต่พอเอาเข้าจริงๆ  ทำไม่เป็นได้แต่สั่งๆ ่คนอย่างนี้ชีวิตจริงไม่มีความสุข  ไม่รู้จักปล่อยละปล่อยวาง ไม่รู้จักวิถีของความเป็นไปโดยธรรมชาติของสังคม  เป็นคนวุ่นวายจิตใจ ..ไม่รู้ตัวเองว่าตัวเองเป็นอย่างไร เหมือนกับคนไม่มีสติในการไตร่ตรองในเรื่องต่างๆ คอยหาทางจะหักร้างผู้คนต่างๆ เพื่อที่ตนจะิเก่งกาจหรือยิ่งใหญ่เพียงคนเดียว..

ลองตรวจสอบนิสัยคุณดูซิว่า เป็นคนที่มี ego หรือตัวตนสูงหรือเปล่า?? และรีบหาทางแก้ซะนะ..

คำสำคัญ (Tags): #ego#อัตตา
หมายเลขบันทึก: 423700เขียนเมื่อ 2 กุมภาพันธ์ 2011 14:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:16 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท