ภารกิจในแดนกักกัน


ณ นาทีนี้ไม่รู้สึกเสียดายเวลาที่ไปปฏิบัติภารกิจในแดนกักกัน เกิดความรู้สึกดีใจที่มีส่วนช่วยเหลือสังคมมาทดแทน

สัมผัสได้ถึงกระแสความร้อนที่ส่งผ่านหลังมือที่แตะหน้าผาก  ระยะนี้ภารกิจหลายเรื่อง แทรกผ่านเข้ามาให้คิด  วิเคราะห์  วางแผน  ดำเนินการ  อย่างเร่งด่วน ราวกับจะทดสอบความแกร่งของพลังกาย-พลังใจ ที่นับวันจะถดถอยไปตามกาลเวลาและอายุขัยที่ล่วงเลย  ภารงานแต่ละอย่าง  กว่าจะดำเนินการแล้วเสร็จต้องใช้เวลายาวนานพอสมควร  บางงานคิดว่ามันเสร็จสิ้นไปแล้วกลับมีปัญหาให้ตามแก้ไข  บางงานอาจติดพันต่อเนื่องไปตลอดอายุขัยของการทำงาน  ยามประสบปัญหาและอุปสรรค  อาจเกิดความรู้สึกท้อแท้-เบื่อหน่าย แต่ประสบการณ์อันทรงคุณค่าที่ได้รับก่อให้เกิดพลังใจฮึกเหิม ลุยงานต่ออย่างไม่ลดละ   เฉกเช่น  ประสบการณ์ของการไปเยือนดินแดนแห่งการจองจำอิสรภาพ ที่เรียกว่า "  คุก "  ในวันนี้ 

      
       
 
   
       

ครั้งแรกรู้สึกอึดอัดและกังวลที่ต้องตัดเฉือนเวลาที่มีค่ายิ่งไปดำเนินกิจกรรมนี้  เนื่องจากภารงานเร่งด่วนที่จี้เป็นไฟลน  กดดันให้เครียดกับข้อจำกัดของเวลาที่มีเหลืออยู่น้อยนิดแต่งานต้องเสร็จตามกำหนดการ 
       


   

นัดหมายอาจารย์ชาวญี่ปุ่น ในเวลา ๑๐ โมงเช้าตามกำหนดการที่ผู้จะมารับนัดผ่านผู้บริหาร  การรอคอยเป็นเวลานาน เพิ่มความรู้สึกไม่สบอารมณ์เป็นอย่างยิ่ง ชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับเวลานัดหมายแม้แต่หน่วยวินาที  ทั้งผู้เขียนและอาจารย์ชาวญี่ปุ่นต่างอยู่ไม่เป็นสุขด้วยความเสียดายเวลาที่เสียไปโดยได้ประโยชน์ไม่เต็มที่   แม้จะสามารถฆ่าเวลากับการส่งข้อมูลบางอย่างผ่านจดหมายอิเล็คทรอนิกส์ก็ตาม     โทรฯถามเลขาฯผู้บริหารเมื่อเวลาผ่านเลยไปกว่า ๔๐ นาทีเพื่อตอกย้ำความแน่นอนว่า นัดหมายวันนี้ใช่หรือไม่ 
           


                                  


ตื่นเต้นเล็กน้อยที่ต้องก้าวสู่บริเวณกักกันผู้ต้องหา/นักโทษ   ผ่านขั้นตอนตรวจสอบ ๓ ด่าน
       ด่านแรก     เขียนคำร้องขอพบผู้ต้องหา
       ด่านที่สอง  กรอกข้อมูลประกอบการเซ็นชื่อพร้อมรับบัตรอนุญาต  และตรวจสอบเครื่องมือ/อุปกรณ์ (ไม่อนุญาตให้นำสิ่งใดเข้าไป  ยกเว้นปากกาและกระดาษ)
       ด่านที่สาม  เขียนชื่อและเซ็นชื่อ บอกบทบาทของตน  และลงเวลาเข้า-ออก 
              
มองเห็นแปลงดอกดาวเรือง ซึ่งผลิดอกบานรับแสงตะวันอย่างสดชื่นอยู่ ๒ ข้างทาง สภาพแวดล้อมดูสะอาดสะอ้าน ไม่ได้แออัดหรือมองดูน่ากลัวอย่างที่คิด
                
                         ***  คุณทนายความส่งเสียงเรียกเตือนให้เดินตามไปติดๆ ***


                    
   

เดินไปนั่งเก้าอี้ที่จัดวางไว้หน้ากระจกใสที่กั้นแบ่งส่วนบนของผนังกั้นเขตแดน  เจาะรูกลมๆเล็กๆ ให้เสียงสนทนาลอดผ่าน  ชายหนุ่มชาวอาทิตย์อุทัยวัยประมาณ ๕๐ ปี  สีผมเริ่มเปลี่ยนเป็นสีดอกเลา  ยืนคอยอยู่อีกด้านหนึ่งเรียบร้อยแล้ว          

คุณทนายความ ได้รับการติดต่อผ่านสถานฑูตญี่ปุ่นให้มาพบปะและพูดคุยกับผู้ต้องหาในคดีฉ้อฉล เพื่อหาทางแก้ไข    และขอความร่วมมือไปทางโรงเรียนให้มาเป็นล่ามภาษาญี่ปุ่น  ผู้เขียนขอให้อาจารย์ชาวญี่ปุ่นมาช่วยอีกหนึ่งคน  เพื่อป้องกันความผิดพลาดที่อาจเกิดจากการสื่อสาร
          
    " ผู้ต้องหาเสียงเบามาก  ใช้คำศัพท์สมัยก่อนที่ยากมาก"  อาจารย์ชาวญี่ปุ่นกล่าวให้ฟัง  นั่นซินะ  ขนาดผู้ใช้ภาษาเดียวกันยังกล่าวเช่นนี้   นับภาษาอะไรกับผู้เขียน 
        ผู้เขียนปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้แปลความเป็นภาษาไทยถ่ายทอดให้คุณทนายความรับทราบอีกต่อหนึ่ง

                     
   


         หลังจากการสนทนา  มองเห็นประกายความหวังฉายออกมาทางแววตาของผู้ต้องหา      อย่างเห็นได้ชัด
      เขายืนยันว่า  ไม่ได้ทำผิดดังข้อกล่าวหา  จึงอยากได้อิสระโดยเร็ว  โดยขอร้องให้คุณทนายความไปศึกษาข้อมูลและเรื่องราว และรับว่าความให้ เพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป
     
นึกถึงคดีความต่างๆ ที่เคยรับรู้ผ่านสื่อหลายแขนง  คดีหนึ่งๆ กว่าจะพิสูจน์ข้อเท็จจริงและปิดคดีได้  ใช้เวลาเนิ่นนานเป็นสิบปี  ผู้ต้องหาบางคนอาจจบชีวิตในคุก  บางคนกว่าจะได้รับอิสรภาพ อนาคตดับวูบเพราะถูกสังคมพิพากษาไปเรียบร้อยแล้ว  หรืออาจถูกปิดโอกาส-หมดเวลาที่จะสร้างอนาคต   หากเขากระทำผิดจริงนับว่าสาสมกับการรับกรรม  แต่หากเขาเป็นผู้บริสุทธิ์ จะทวงคืนโอกาสได้อย่างไร


   
 
           ณ นาทีนี้ไม่รู้สึกเสียดายเวลาที่ไปปฏิบัติภารกิจในแดนกักกัน  เกิดความรู้สึกดีใจที่มีส่วนช่วยเหลือสังคมมาทดแทน

                                                                      ขอขอบคุณผู้เข้ามาเยี่ยมชมทุกท่านนะคะ 

หมายเลขบันทึก: 421852เขียนเมื่อ 22 มกราคม 2011 00:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 16 มิถุนายน 2012 19:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ภาพล่างนี้คน(เยี่ยม)คุกทั้งนั้นใช่ไหมครับ อิอิ ล้อเล่นครับ

Ico48 อาจารย์โสภณคะ

                    *** การไปศึกษาและมองชีวิตอีกหลายแง่มุม  ช่วยให้เราได้สติ-เตือนใจ  มากขึ้นนะคะ   ขอบคุณอารมณ์ขันยามค่ำคืนนี้ค่ะ  อิอิอิ!  *** 


                                                                ขอขอบคุณนะคะ 

 สวัสดีค่ะ

             เป็นการปฏิบัติภารกิจอีกรูปแบบหนึ่งของครูนะคะ

              

                               สบู่มะขามขัดผิวใยบวบ

            ของฝากจากเมืองอุตสาหกรรมเชิงนิเวศน์ค่ะ

Ico48 คุณ KRUDALA คะ

     *** งานของครูจับฉ่ายจริงๆ ค่ะ  แต่ก็สนุกกับประสบการณ์แปลกใหม่ ซึ่่งบางครั้งเกิดประโยชน์ต่อสังคมและส่วนรวม    ขอบคุณ คุณ KRUDALA นะคะ *** 

                                                                                                                          
                                                            
 ขอขอบคุณนะคะ     
   
  

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท