R2R เป็นดั่งการก่อสร้าง l ศูนย์อนามัยที่ ๗


R2R ศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานีและความคาดหวัง

เรียนรู้ R2R อย่างสุนทรียในอารมณ์ l ศูนย์อนามัยที่ 7 อุบลราชธานี

บทเรียนที่ได้เรียนรู้ความสุขจาก R2R ศูนย์อนามัยที่ 7

ครั้งนี้เป็นครั้งที่ ๒ ของการเดินทางไปร่วม ๕ ช กับชาวศูนย์อนามัยที่ ๗ อุบลราชธานี เช่นเคยของการขับรถไปเอง อุณหภูมิของวันนี้ประมาณ ๑๗ องศา ช่างเป็นวันที่หนาวมาก ไม่มีแดดเลย... ข้าพเจ้าขับรถไปสบายๆ ไม่รีบเพราะระยะทางไม่ไกล ใช้เวลาประมาณหนึ่งชั่วโมงก็ถึง และก็เริ่มที่จะคุ้นเคยถนนหนทางนี้บ้างแล้ว

พี่หน่อย(คุณศุภลักษณ์)...บอกว่า วันนี้เราจะเรียนรู้ที่ศูนย์ฯ ซึ่งข้าพเจ้าจำได้ว่าเคยขับรถผ่านมาแถวนี้กว่าสิบปี ตอนนั้นเดินทางไปที่ ม.อุบลราชธานี ในความทรงจำแทบจะจำไม่ได้ แต่...ใช้ความเชื่อว่าตนเองจะเดินทางไปถึงที่หมายได้ถูกต้อง และตามเวลา

และแล้ว...ข้าพเจ้าก็ไปถึงที่หมายเก้าโมงพอดี

ได้รับการต้อนรับอย่างดีมากจาก รปภ.ในการหาที่จอดรถให้อย่างสะดวก และเหมือนรอคอยว่าเราไปถึงหรือยัง เพราะทันทีที่เลี้ยวรถเข้าไป รปภ.ก็โบกมือให้ในระยะที่ไกลพอมองเห็น คล้ายรอคอยอยู่แล้ว...

พี่หน่อยลงมารับที่ลานจอดรถและพาเดินทัวร์สถานที่ ช่างเป็นอะไรที่ประทับใจ เพราะหลายๆ จุด มีการตกแต่งปรับปรุงสถานที่ที่ให้ความรู้สึกผ่อนคลาย น่าใช้บริการ และน่านั่งทำงานอย่างมาก ... ก่อนเข้าห้องประชุมได้มีโอกาสคุยกับท่านผู้อำนวยการ นพ.ดนัย ธีวันดา ซึ่งทำให้ได้รับรู้แนวคิดของท่านอย่างกระจ่างขึ้น...

ครั้งก่อนที่มาเริ่มกระบวนการ R2R ที่นี่ไม่มีโอกาสได้เจอ ทราบแต่ว่าท่านกำหนดให้คนทำงานที่นี่ทำ R2R คนละหนึ่งเรื่อง ซึ่งทัศนคติของผู้คนที่นี่ไม่เห็นด้วย แต่สำหรับข้าพเจ้าแล้วเชื่อว่าท่านต้องมีมุมมองที่ลึกซึ้ง ซึ่งก็จริงๆ...

"ผมไม่ต้องการดูว่าบ้านเสร็จแล้ว แต่ผมต้องการดูว่าท่านนั้นมีกระบวนการสร้างบ้านอย่างไร..." ท่านเปรียบเปรย R2R คล้ายดั่งการสร้างบ้าน อยากดูว่าแต่ละคนมีพัฒนาการการเริ่มต้นพัฒนางานประจำด้วยแนวคิดการทำวิจัยอย่างไร...การที่กำหนดให้ทุกคนทำนั้นทำให้มองเห็นต้นทุนของคนหน้างานแต่ละคน อีกทั้งกระตุ้น ส่งเสริมให้เกิดการฝึกฝนทักษะทางกระบวนการคิดให้มีขึ้นในคนหน้างานศูนย์อนามัยที่ ๗ นี้...

กระบวนการทำ R2R ...เป็นแนวทางที่สามารถตอบสนองปรัชญาของหน่วยงานได้ในเรื่องของการเน้น "เฝ้าระวัง" ... เพราะหากเฝ้าอย่างเดียวแต่ไม่ลง action หรือการกระทำใดใดลงไปชีวิตการทำงานก็คงไม่ต่างไปจากกล้องวงจรปิดที่คอยสอดส่องดูการเคลื่อนไหวของคนเท่านั้น ดังนั้นกระบวนการ R2R จึงเปรียบเหมือนการกระทำที่ผลักดันให้เราได้ทำบางสิ่งบางอย่างในกิจกรรมการเฝ้าระวัง...

ท่าน ผอ.นพ.ดนัย ยังมีมุมมองในเรื่องของการอยู่กับข้อมูลว่า... เราคนทำงานนั้นเฝ้าระวังตัวเลขที่ผ่านตาเราไปทุกๆ เดือน โดยที่เราไม่ได้ฉุกใจคิดในตัวเลขนั้นเลย" แต่การทำ R2R ทำให้เราเกิดการสังเกต และนำตัวเลขที่ผิดสังเกตนั้นมาเข้าสู่กระบวนการคิดวิจัย

อิ่มอกอิ่มใจ...กับการฟังแนวคิด

จากนั้นเราก็เริ่มเข้าสู่กระบวนการเรียนรู้ที่ต่อเนื่องจากครั้งก่อน หลายชิ้นงานมีความก้าวหน้า และคนหน้างานเริ่มมีทักษะกระบวนการคิดอย่างเป็นระบบและลึกซึ้งยิ่งขึ้น

การเรียนรู้เป็นการเรียนรู้แบบสบายๆ แบบให้เคลียร์และชัดเจน...กระจ่าง

สำหรับข้าพเจ้าแล้วนั้นเป็นเพียงผู้ไปชี้-เชียร์ แต่ผู้ที่ทำหน้าช่วยให้กระบวนการนี้เดินต่อมาได้ ก็น่าจะเป็นพี่หน่อย - ศุภลักษณ์ R2R - Facilitator ที่มีกระบวนการเชื่อมโยงและช่วยเหลือคนหน้างานแบบใกล้ชิด...

การมาครั้งนี้...ข้าพเจ้ารู้สึกประทับใจ อย่างมาก อีกทั้งเราได้พูดคุยกันในประเด็นการปรับปรุงสิ่งแวดล้อมในการทำงานซึ่งนี่เป็นหัวข้องาน R2R ของพี่อึ่ง-คุณไฉไล ที่เรามองร่วมกันว่าการจัดสิ่งแวดล้อมในห้องทำงาน อาคาร และสถานที่นี่มีผลต่อการดึงศักยภาพภายในของคนทำงานออกมาได้มาก...และก็คงไม่ต่างจากกระบวนการเรียนรู้ R2R หากว่าสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้เอื้อให้ผู้เรียนเกิดความผ่อนคลาย...เป็นอิสระ ไม่กดดัน นั่นน่ะจะเป็นความเกื้อหนุนให้เขาได้เกิดการกระบวนเรียนรู้ได้ดี

การเรียนรู้ที่นี่...วันนี้เป็นอิสระ

คนหน้างานมองเห็นงานตนเอง มองเห็นประเด็นที่นำมาทำ R2R และมองไปไกลถึงว่าทำแล้วงานชิ้นนี้สามารถนำย้อนกลับมาสู่การพัฒนางานของตนเองต่อไปได้อย่างไร

เวทีแห่งการเรียนรู้ R2R ความเป็นอิสระจากความกดดันจะทำให้การเรียนรู้เป็นไปแบบ Happiness R2R

กระบวนการจัดการความรู้...ที่นี่ ค่อนข้างทำได้ดีในระดับหนึ่ง อีกทั้งได้มีการเชื่อมโยง R2R เข้ามาร่วมกับการพัฒนางาน ... หากว่าสิ่งเหล่านี้ได้เกิดการเนียนเข้าไปในวิถีชีวิตของคนที่นี่ จนเขารู้สึกว่านี่คือ ลมหายใจเข้าและออกแห่งการทำงานแล้ว ข้าพเจ้าเชื่อว่าที่นี่น่าจะเป็นองค์กรที่มีความสุขอีกแห่งหนึ่งของประเทศไทยได้...

 

๑๔ มกราคม พ.ศ.๒๕๕๔

 

หมายเลขบันทึก: 420421เขียนเมื่อ 15 มกราคม 2011 10:45 น. ()แก้ไขเมื่อ 29 ตุลาคม 2013 06:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

พี่หน่อย R2R-Fa ศูนย์ฯ ๗ ...ส่งเมล์มาให้อ่าน

หนึ่งวัน ในวันพฤหัสบดีที่ 13 มกรา อาจารย์กะปุ๋มสร้างสรรค์ความรู้ให้ชาวศูนย์7 สร้างความรู้สึกใหม่ให้เรา สร้างการชื่นชมที่ผู้อำนวยการกล่าวถึงอาจารย์ และที่สำคัญดึงชีวากลุ่มยุทธ์กลับมา วันศุกร์ 14 พี่ออ และน้องๆในกลุ่มยุทธ์จัดห้องกันอย่างสนุกสนาน ตอนบ่ายๆๆ ... แต่ฝ่ายบริหาร จัดตั้งแต่เช้า ฮือฮามากค่ะ แล้วจะถ่ายรูปส่งมาให้ดูนะคะ ขอบคุณมากค่ะ .... ลงท้าย วันวาเลนไทน์ มาเที่ยวศูนย์ฯ อีกนะคะ ซักสองวัน....

พี่หน่อยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท