R2R เครือข่าย สปสช. เขต4


R2R เครือข่าย

โรงพยาบาลพระนครศรีอยุธยา จัดประชุม R2R เครือข่าย สปสช.เขต4

        เริ่มจากการเตรียมงานกันมาหลายวันแล้ว ก็เหนื่อยกันพอสมควร แต่ก็เป็นการดี เพราะได้เห็นความมีน้ำใจของเพื่อร่วมงานทุกคน เรารับรู้ได้ถึงความรู้สึกของผู้จัดงานทุกคนว่ายากให้งานออกมาดี มีการวางแผนการต้อนรับ การลงทะเบียน การดูแลอำนวยความสะดวกให้อาจารย์ที่มาบรรยาย การเตรียมสถานที่มีการจัดดอกไม้อย่างสวยงาม เราก็ได้มีโอกาสช่วยเรื่องการจัดดอกไม้และ การลงทะเบียน

       และเมื่อวันงานมาถึง ได้รับความสนใจมาก มีผู้เข้าร่วมฟังการบรรยายประมาณ 200 กว่าท่าน เอกสารที่แจกไม่พอต้องถ่ายเอกสารเพิ่ม พิธีเปิด มีการกดปุ่มเปิด ป้ายR2R อย่างสวยงาม

       เริ่มการบรรยายในภาคเช้า เรื่อง การทำความเข้าใจเกี่ยวกับ R2R และการทำงานประจำให้เป้นงานวิจัย โดยเริ่มจากปัญหาในการปฏิบัติงานที่หน้างาน หรือ การทบทวนระบบการทำงาน หรือ เสี่ยงบ่นจากปัญหาที่เกิดขึ้นขณะปฏิบัติงาน ตามด้วยการยกตัวอย่าง การทำ R2R ของโรงพยาบาลศิริราช ที่สามารถทำได้ทุกส่วนหน่วยงานของโรงพยาบาล ทั้งส่วนที่เกี่ยวข้องและไม่เกี่ยวข้องกับการดูแลผู้ป่วย 

      วัตถุประสงค์ของ R2R ที่ต้องการ คือ การนำผลการิจัยไปใช้ให้เกิดประโยชน์กับผู้รับบริการ และ หรือ ปรับระบบงานให้ผู้รับและผู้ให้บริการมีความสะดวก ความสุข ในการทำงานมากขึ้น และที่สำคัญอีกอย่างหนึ่งก็คือ การพัฒนาบุคลากรให้ผู้ปฏิบัติหน้างานสามารถ หาทางแก้ปัญหาการทำงานได้ด้วยตัวเอง อย่างสร้างสรรค์ เกิดประโยชน์ต่ผู้รับและผู้ให้บริการมีความสุข รู้สึกมีคุณค่าในงานที่ทำและมีคุณค่าในตัวเอง 

      อีกประเด็น คือ  R2R กับการพัฒนาคุณภาพต้องมีการประสานงานกัน และ มีทิศทางไปในทางเดียวกัน และจะทำให้การพัฒนาคุณภาพมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

     ช่วงพัก รัปประทานอาหารกลางวัน มีการแสดง ดนตรี ของโรงเรียนเสนาเสนาประสิทธิ์ เป็นการแสดงที่น่ารักมาก

     ช่วงบ่ายเป็นการบรรยายเรื่อง การสนับสนุนงานวิจัย โรงพยาบาลควรมีทีมพี่เลี้ยง(คุณอำนวย) สนับสนุน เรื่อง สถิติที่ใช้ในการวิจัย การวางรูปแบบ ระเบียบวิธีวิจัยที่เหมาะสม และ  เวทีในการนำเสนอ ทั้งหมดควรตั้งอยู่ในแนวคิดของการสร้างสรรคเชิงบวก ให้กำลังใจซึ่งกันและกัน

     เราในฐานะผู้ร่วมจัดการประชุมงานก็ผ่านพ้นไปได้ดวยดี และ ก็เป็นการกระตุ้นให้อีกหลายคนรวมทั้งเราด้วย ยากทำงานวิจัยจากงานประจำที่ทำอยู่ เพราะเราเชื่อว่าหัวใจของผู้ให้บริการสาธารณสุขทุกคนก็ยากเห็นผู้รับบริการ มีความสุข หายจากความทุกข์ที่กำลังเผชิญอยู่ จากการบริการของเรา และผู้ให้บริการอย่างเราก็ต้องการมีความสุข ขณะที่ให้บริการด้วย ดังนั้น R2R ก็น่าจะเป็นเครื่องมือที่นำไปสู่คำตอบที่ต้องการ

.................................................................

 

 

 

  

 

หมายเลขบันทึก: 419880เขียนเมื่อ 12 มกราคม 2011 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • ตามมาเชียร์
  • R2R
  • รอดูว่าจะมีกิจกรรมอะไรต่อไปครับ

ขอบคุณค่ะ อาจารย์ ยังคิดถึงเสมอ

ดีใจที่มีโอกาสได้รู้จัก

  • รออ่านเรื่องเล่าของพี่ๆทุกท่านที่เล่าในที่ประชุม
  • รบกวนตามจากน้องแมนให้หน่อยครับ
  • น้องแมนบันทึกไว้
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท