เด็กไทยกับการใช้เทคโนโลยี


เกม..กับชีวิต

 

        เด็กๆ หรือลูกๆ บ้านไหนติดเกมบ้าง ช่วยยกมือขึ้นหน่อยซิคะ.. ในยุคสมัยแห่งเทคโนโลยีที่เข้ามามีบทบาทในชีวิตมนุษย์  ในทุกๆที่  คอมพิวเตอร์  อินเทอร์เน็ต ขยายตัวอย่างรวดเร็ว  เราสังเกตได้จากร้านเกมที่เปิดกันเต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด หลังจากที่เราได้เริ่มเล่น มีความสนุกสนาน  อยากรู้  อยากเห็น  อยากลองเล่นเกมแล้ว ในที่สุด     ก็ติดเกม  การเล่นเกมจนติด ตอนนี้ถือว่าจะเป็นเด็กที่ไม่มีวินัยในการจัดการตัวเอง  เช่น เล่นเกมจนไม่ทำการบ้าน ทำให้การเรียนตกต่ำ  ทำให้เป็นเด็กก้าวร้าวได้ และส่งผลเสียต่อสุขภาพ  เพราะผลจากการนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา 

                ดังนั้นพ่อแม่ที่มีลูกติดเกม ควรมีการตกลงกันก่อนในการให้ลูกเล่นเกม ควรมีการตั้งกติกาอย่างชัดเจนให้ลูกเข้าใจ   พ่อแม่ควรแบ่งเวลาให้กับลูกให้กับครอบครัวเพื่อใช้เวลาว่างร่วมกัน เพื่อไม่ให้ลูกหันไปสนใจเกมมากจนเกินไป  และการแบ่งเวลาในการทำกิจกรรมที่สร้างสรรค์ สร้างเสริมความรู้และประสบการณ์ให้กับลูก เช่นการเรียนพิเศษ  เรียนดนตรี  เล่นกีฬา หรือกิจกรรมที่ลูกมีความสนใจเป็นพิเศษ ก็น่าจะเป็นการลดการติดเกมของลูกๆ ของท่านได้ไม่มากก็น้อยนะคะ  อย่าลืม สอนเด็กๆ รอบคอบ  และรู้คิด จะได้ไม่เป็นโรคติดเกมนะคะ  เทคโนโลยีมีคุณประโยชน์แต่ก็อาจแฝงด้วยโทษมหันต์ถ้าเราใช้เทคโนโลยีไม่ถูกทางจริงไหมคะ?

คำสำคัญ (Tags): #บุรีรัมย์7
หมายเลขบันทึก: 418901เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2011 21:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:36 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ปัจจุบันพ่อแม่บางครอบครัวไม่ค่อยมีเวลาให้กับลูก บางครั้งไม่อยากให้ลูกออกไปเที่ยวนอกบ้านก็ซื้อคอมพิวเตอร์ หรือเกมมาไว้ให้ลูก โดยไม่มีการวางกฎกติกาว่าจะดูได้ตอนไหน หรือตอนไหนเล่นได้บ้าง ทำให้เด็กสนใจแต่กับเทคโนโลยี หรือนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง พ่อแม่ผู้ปกครองควรช่วยกันดูแลบุตรหลาน หรือให้คำแนะนำอย่างใกล้ชิดนะคะ ทุกอย่างมีทั้งคุณและโทษ เราต้องรู้จักใช้ให้เป็นค่ะ

ตัวดิฉันเองมีลูกเป็นวัยรุ่น ชอบเล่นเกมทางอินเตอร์เนตเหมือนกัน แต่จะมีข้อตกลงกับลูกว่าสามารถเล่นได้ในเวลาที่ว่างเท่านั้น วันธรรมดา ไม่สามารถเล่่นได้ ให้เล่นได้เฉพาะวันที่เสาร์ หรืออาทิตย์ เพียงวันละ 2-3 โมงเท่านั้น แต่มันก็เป็นข้อตกลงเท่านั้น เพราะวันเสาร์ อาทิตย์ที่เราไม่อยู่ เขาไม่ได้ไปเรียน เขาก็เปิดเล่นโดยเราไม่ได้ควบคุม บางครั้งมีการโกหกบ้าง เราก็ทำโทษไปตามสมควร แต่จะไม่ดุมากมาย แต่บอกเขาให้รู้ว่าที่ทำโทษเพราะอะไร แล้วตักเตือน นี้เป็นวิธีการเลี้ยงลูกวัยรุ่น ของดิฉัน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท