ระวังผ้าขี้ริ้ว ปลาหมึกผสมฟอร์มาลีน


       ผู้ที่ชอบรับประทานเนื้อจุ่ม เนื้อย่างเกาหลี โปรดระมัดระวังในการเลือกรับประทานอาหารด้วย อาจจะมีสารฟอร์มาลีน ปนเปื้อนในอาหารอเกิดอันตรายถึงตายได้

       การตรวจสอบว่ามีสารฟอร์มาลีน ในอาหารหรือไม่ จะมีชุดทดสอบโดยเฉพาะ ซึ่งทางหน่วยงานที่รับผิดชอบ จะดำเนินการทดสอบ สุ่มตรวจอาหาร เป็นระยะ ๆ ในตัวอย่างอาหารที่สงสัยหรือเมื่อได้รับการร้องเรียนจากผู้บริโภค ถ้าท่านไปรับประทานอาหารตามร้านอาหารต่าง ๆแล้ว สงสัยว่าอาหารจะมีการปนเปื้อนฟอร์มาลีน โปรดแจ้งมาที่สำนักงานสาธารณสุขได้ทุกแห่ง 

      ฟอร์มาลินเป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างมาก อาจทำให้เกิดอาการระคายเคืองและปวดแสบปวดร้อนที่ปาก และคอ ผู้ที่มีความไวต่อสารนี้ จะแสดงอาการปวดศีรษะ หายใจติดขัด แน่นหน้าอก อีกทั้งยังเป็นสารที่ก่อมะเร็งได้ ดังนั้นร้านอาหารขายเนื้อหลายแห่ง โดยเฉพาะร้านประกอบการ นำฟอร์มาลินที่เป็นน้ำยาดองศพนำมาใช้ในทางที่ผิด โดยเข้าใจว่าช่วยทำให้อาหารคงความสด ไม่เน่าเสีย และเก็บได้นาน แต่ความจริงฟอร์มาลินเป็นสารพิษที่มีอันตรายต่อร่างกายมาก ถ้าบริโภคอาจทำให้เสียชีวิตได้

              ผ้าขี้ริ้ว-หมึกแช่'ฟอร์มาลิน' 

http://www.sinkadee.com/_files/prakard/2010_07_12_085644_0_KLspBpMN.jpg

 ขอบคุณเรื่อง และภาพจาก สสจ.ขอนแก่น
          

คำสำคัญ (Tags): #ฟอร์มาลีน#อาหาร
หมายเลขบันทึก: 418811เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2011 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 02:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

โห ของอร่อยเสียด้วย ทำอย่างไรดี

เมื่อวาน (08/05/2554) ได้ไปทานอาหารที่ร้าน สถานีแซ่บ ศรีราชา จ.ชลบุรี โดยสั่งอาหารปลาทับทิมมาทาน หลังจากนั่งทานไม่ถึงชั่วโมง ผมมีอาการวิงเวียนศีรษะ พอลุกขึ้นเดินก็จะมีอาการเซ หัวจะทิ่มให้ได้ สั่งเช็คบิล พยายามเดินกลับไปที่รถ พอถึงรถก็มีอาการอาเจียนทันที อาเจียนไม่หยุด ผสมกับอาการเวียนศีรษะด้วยก็ทำให้ขาและแขนหมดเรี่ยวแรง พยายามยืนขึ้นแต่ก็ล้มลงไปอีก จนสักพัก เมื่ออาเจียนจนหมดไส้หมดพุง ก็เริ่มดีขึ้น แต่ขับรถเองไม่ได้ เลยต้องให้คนอื่นขับกลับบ้านให้ หลับมาตลอดทาง เมื่อถึงบ้านอาเจียนต่ออีก 3-4 รอบ รวมๆ น่าจะ 10 กว่ารอบ นอนหลับตื่นเช้ามาวันนี้ก็ยังไม่หายเวียนหัว คิดว่าเย็นนี้ถ้าไม่ดีขึ้นคงต้องไปโรงพยาบาลแล้วละครับ ไม่เคยเป็นอย่างนี้มาก่อน เพราะปลาทับทิมปกติผมก็ทานที่ร้านปลาเผาอื่นๆ ไม่เห็นจะเป็นอะไรครับ ครั้งนี้เกิดจาก สารฟอร์มาลีน ในเนื้อปลาหรือปล่าวครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท