กิจกรรมก้าวข้ามปี ๒๕๕๓


ครูข้างถนน

 

  

กิจกรรม........ก้าวข้ามปี ๒๕๕๓

     ใกล้ปีใหม่ทุกๆปีใครใครก็ตื่นเต้นที่จะได้กลับบ้านเยี่ยมญาติ เยี่ยมลูกหลาน กราบพ่อแม่ ในรอบปีที่มีโอกาสได้มีวันหยุดยาวๆหลายวันติดต่อกัน หลายคนก็พาครอบครัวออกไปทำบุญไหว้พระ ไปท่องเที่ยว พักผ่อนในต่างจังหวัด

แต่มีเด็กกลุ่มหนึ่ง"เด็กเร่ร่อน" ก็มีความรู้สึกแบบที่กล่าวมาข้างต้นเช่นกัน แต่ไม่รู้จะทำอย่างไรดีใจหนึ่งก็ยากกลับไปหาพ่อ-แม่ ญาติพี่น้องปู่ ย่า ตา ยาย แต่...ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรเพราะอดีตที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบัน ไม่มีต้นแบบชีวิตของตนเองที่ดี มีแต่เพื่อนที่มีวิถีชีวิตแบบเดียวกัน ต้องดิ้นรนหาอยู่หากินประทังความหิวไปวันๆหนึ่งระเหเร่ร่อนไปเรื่อยๆที่ตรงไหนมี ที่อยู่ ที่กินไม่มีใครรบกวนก็เอนกายพักพิงอยู่แถวนั้น

 

    

      มาวันนี้มีเครือข่ายองค์กรเพื่อเด็กเร่ร่อน ได้ทำงานช่วยเหลือเด็กกลุ่มนี้อยู่เคียงข้างกับเด็กๆมาตลอด มีครูข้างถนน ตระเวนไปหาเพื่อช่วยชี้แนะแนวทางชีวิตที่เหมาะสมสำหรับเด็กเหล่านี้ มีทั้งครูในหน่วยงานภาครัฐและเอกชน ได้ร่วมกันจัดกิจกรรม ก้าวข้ามผ่านปี๒๕๕๓ สู่ชีวิตที่ดีกว่า  งานในวันนั้น เริ่มต้นด้วยกิจกรรมจากคุณพ่อบาทหลวง โจเซฟ เอชไมเออร์ ซึ่งท่านเป็น"ฝรั่งที่พูดภาษาไทยได้ดีเยี่ยม" (จากมูลนิธิส่งเสริมการพัฒนาบุคคล ในพระอุปถัมภ์) บอกให้เด็กทุกๆคนวางเส้นเชือกลงบนพื้นแล้วดึงให้ตึงจากซ้ายไปขวา แล้วทุกคนอยู่อีกฝั่งของเส้นเชือก ทุกคนพร้อมตั้งจิตอธิษฐาน ก่อนจะก้าวข้ามเส้นเชือกเส้นโตๆไป หลายคนภาวนาไม่อยากเป็นเด็กเร่ร่อน อยากมีชีวิตเป็นเด็กปกติธรรมดาทั่วไป อยากมีครอบครัวที่อบอุ่นอยู่พร้อมหน้า พ่อแม่ พี่น้อง ฯลฯ อยากได้ความรักจากผู้ใหญ่ สิ่งเหล่านี้คิดตามเด็กดูอาจเป็นนามธรรม แต่เด็กแสดงออกมาตามความรู้สึกที่ตั้งใจอยากให้เป็นจริง แล้วทุกคนก็ปรบมือเสียงดังพร้อมเดินก้าวข้ามไป ทุกคนให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี

    

 

     นอกจากนี้ยังมีของขวัญปีใหม่มอบให้กับเด็กคนละ ๑ ชิ้น  เป็นเสื้อผ้า ผ้าเช็ดตัว ของเล่นและขนมอื่นๆอีกมากมาย เด็กๆได้บรรยากาศงานฉลองปีใหม่ พอประมาณ สิ่งนี้แหละที่บรรดาเด็กๆ อยากให้เกิดกับพวกเขา บรรยากาศที่อบอวลไปด้วยรอยยิ้มและความสุข มีข้าวปลาอาหารได้อิ่มหนำ ไม่ต้องไปเดินเร่เที่ยวขอคนอื่นกินได้อิ่มท้องไปหนึ่งวัน จบท้ายด้วยการเล่นกีฬาระหว่างครูแข่งขันกับเด็กๆ แบบสนุกสนาน 

 

        ครูข้างถนน ก็ได้แต่หวังว่าเด็กเร่ร่อนที่ด้อยโอกาส ในวันนี้ ให้มีโอกาสได้รับการสนับสนุนส่งเสริมพัฒนาคุณภาพชีวิตที่ดี จากที่เป็นเด็กด้อยโอกาสพร้อมที่เติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพที่ดีในวันข้างหน้า ก็ได้แต่หวัง ครับ

คำสำคัญ (Tags): #เด็กเร่ร่อน
หมายเลขบันทึก: 418739เขียนเมื่อ 7 มกราคม 2011 09:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท