10 เปลี่ยนเสื้อขาดให้เป็นเสื้อดีแบบทำมือกันสด ๆ


ซ่อมแซมเสื้อขาด

นักเรียนที่ยากจนก็มักจะใส่เสื้อผ้าขาดวิ่นมาโรงเรียน โดยเฉพาะชุดกีฬาของโรงเรียน ถ้าจะซื้อใหม่ก็ต้องเสียเงินหลายร้อย นักเรียนที่ยากไร้ก็จะต้องทนใส่เสื้อผ้าที่ขาดมาโรงเรียนแบบอายเพื่อน ในฐานะครูไม่ทราบว่าหลายท่านเมื่อเห็นนักเรียนในสภาพเช่นนี้ท่านจะทำอย่างไรครับ

 

ก. บอกให้นักเรียนว่าไปเย็บเสื้อที่ขาดมา

ข.  ให้นักเรียนไปบอกพ่อแม่ว่าควรซื้อเสื้อใหม่ได้แล้ว

ค. จัดหาเสื้อกีฬามาให้ใหม่ เพราะสงสาร

ง. เฉยๆ กับเหตุการณ์ดังกล่าว (เพราะเห็นจนชาชิน)

 

แต่สำหรับผมเองมีทางเลือกที่ดีกว่าข้างบนนี้แน่นอน

คงไม่ต้องถึงกับเสียสละให้เงินไปซื้อเสื้อผ้าให้นักเรียนขนาดนั้น (เพราะเราก็ไม่ค่อยมีตังค์ ประหยัดน่ะ ไม่ใช่งก อีกอย่างมีเด็กนักเรียนที่เหลือที่ยากจนอีกเยอะ เดี๋ยวจะว่าฝนตกไม่ทั่วฟ้า) การฝากไปบอกให้แม่ไปเย็บผ้ามา ก็บางบ้านถ้าไปดูแล้ว พ่อแม่ไม่มีเวลาต้องทำงาน บางคนก็ไม่ได้สนใจลูกเท่าใดนัก

จากกรณีอย่างนี้ครูสุขอเสนอไอเดียไอดิด ในการแก้ไขปัญหานักเรียนใส่เสื้อผ้าขาด กรุณาดูรูปนะครับ

เห็นไหมครับว่า ก่อนทำ นักเรียนหน้าตาเคร่งเครียดอมทุกข์ ยิ่งเราเอานักเรียนมาถามยิ่งเครียดกันใหญ่   แต่พอเย็บผ้าที่ขาดเรียบร้อยแล้ว นักเรียนมีหน้าตายิ้มแย้มแจ่มใสมาก ๆ เหมือนได้เสื้อใหม่เลย มีวิธีการดังนี้ครับ

   ไอเดียในการแก้ปัญหานี้คือการเย็บผ้ากันแบบสด ๆ เลย เอานักเรียนเป็นหุ่น ให้นักเรียนใส่เสื้อผ้ากลับด้าน แล้วเย็บตรงที่ขาด เย็บแบบเนาหรือด้นถอยหลังก็สุดแล้วแต่ความขยันของคุณครู ใช้ไหมพรมเย็บนะครับจะทน ไม่ขาด หรือถ้าเป็นด้ายเล็กก็ประกบสองเส้นเลย

      เด็กก็มีส่วนร่วมในการสอยเข็มด้วย ก็แค่ให้เด็กสนเข็มให้ครูหน่อยนะ ครูแก่แล้วมองไม่เห็น เอ้าเสร็จแล้ว เอากรรไกรมาตัดด้ายหน่อย สนุกดีครับ แล้วเราในฐานะครูก็ชวนเด็กคุยไปด้วย สร้างสัมพันธภาพที่ดีระหว่างศิษย์กับครู นี่แหละครับคือเหตุผลว่าทำไมไม่ถอดเสื้อนักเรียนไปเย็บเอง แล้วเอาไปให้ เพราะมันไม่ค่อยภาคภูมิใจสำหรับครูและเด็กเลย เด็กจะรู้สึกว่ามันง่าย เพราะเด็กไม่รู้ว่าการเย็บนั้นมันเป็นอย่างไร ครูก็สอนนักเรียนไปด้วยเลยว่าต้องเย็บอย่างนั้นอย่างนี้ ได้ทั้งภาคทฤษฎีและปฏิบัติ และเมื่องานสำเร็จ  สิ่งที่ได้รับจากไอเดียนี้คือ สุขใจที่ได้เห็นรอยยิ้มของเด็กที่ได้เสื้อผ้าใหม่กลับบ้านด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 418392เขียนเมื่อ 5 มกราคม 2011 17:48 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 09:52 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ครูสุ..ไอเดียยอดเยี่ยมไปเลยค่ะ

สวัสดีครับคุณครูป.1

  • สวัสดีปีใหม่เช่นเดียวกัน
  • ขอให้คุณครูป.1 ประสบแต่ความสุขความเจริญในหน้าที่การงานและชีวิตครับ
  • ขอบคุณมากครับ ถูกใจไอเดียนี้ใช่มั้ยครับ
  • นี่แหละครู (แต่ระวังเข็มหน่อยนะครับ)
  • ปณิธิ ภูศรีเทศ

สวัสดีครับ คุณปณิธิ

  • เห็นเข็มแล้วก็รู้เลยว่า ครูอายุมากแล้ว
  • ขอบคุณครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท