ทัศนศึกษากัมพูชา ตอนที่ ๐๗ พระไทยโดนเรียงคิวที่เสียมเรียบ


ทัศนศึกษากัมพูชา ตอนที่ ๐๗ พระไทยโดนเรียงคิวที่เสียมเรียบ

 

หลังจากท่องเที่ยวที่โตนเลสาบแล้ว คณะของเราก็มุ่งหน้าสู่ปราสาทพนมบาแคง แต่เนื่องจากที่พนมปราสาทพนมบาแคง จะต้องซื้อตั๋วเข้าชม ซึ่งจะเปิดจำหน่ายตั๋วเวลา ๑๖.๕๐ น.

  เมื่อเวลาเหลือ ไกด์จึงพาคณะของเราไปสักการะศาลเจ้าเจก เจ้าจอม สิ่งแรกที่เห็นสร้างความแปลกใจให้กับทุกคนที่เห็นสิ่งนั้นก็คือ.............

  ค้างคาวที่เกาะบนต้นไม้ ต้นไม้ที่อยู่หน้าศาล ไม่มีค้างคาวแม้สักตัวให้เห็น ซึ่งต่างจากต้นไม้ที่อยู่ด้านหลัง จะเห็นค้างคาวห้อยหัวและส่งเสียงทายผู้คนอย่างเนื่องแน่น(ดูวีดีโอได้ที่นี่ทัศนศึกษานครวัด -นครธม ตอนที่ ๐๘  สักการะศาลเจ้าเจก เจ้าจอม)

            หลังจากรอเวลาอันเป็นมงคลแล้ว ๑๖.๓๐ น. ไกด์ได้คณะของเราไปยังพนมบาแคง ระหว่างทางจะเห็นรถนั่งท่องเที่ยววิ่งไปทางเดียวกันเป็นจำนวนมาก แต่รถนักท่องเที่ยวทุกคนต้องจอดยังสถานที่แห่งหนึ่งก่อนชมปราสาท รถของเราจอดนิ่งเหมือนกับรถนั่งท่องเที่ยวทั่วไป ก่อนที่ทั้งหมดจะลงจากรถ ไกด์หนุ่มชาวเขมรได้นัดแนะว่า “ให้พระทุกพระองค์ เข้าแถวเรียงหนึ่งตามลำดับอย่าสลับที่กัน ก่อนจะขึ้นปราสาท นักท่องเที่ยวต้องถ่ายรูปก่อน

            เมื่อคณะของเราลงไปที่จำหน่ายตั๋ว ได้พบกับแถวของนักท่องเที่ยวเป็นจำนวนมากที่มายืนเข้ารออยู่แล้ว

            “พระไทยโดนเรียงคิว” เสียงคนไทยที่ยืนอยู่แถวข้างๆพูดเล่นกับเพื่อนๆ ขณะนั้นผู้เขียนกำลังถ่ายรูปอยู่จึงหันไปมอง ก็เห็นเช่นนั้นจริง คณะของเราซึ่งประกอบไปด้วยพระ๓๒ รูปยืนแถวหน้ากระดานเรียงหนึ่ง อย่างเป็นระเบียบ

            “นิมนต์ครับ ขยับครับ ตามองกล้องเล็กที่อยู่ตรงหน้าน่ะครับ” เสียงไกด์หนุ่มของเราซึ่งนั่งอยู่ที่เค้าเตอร์ร้องบอกพระให้ปฏิบัติตาม พระทุกรูปปฏิบัติตามอย่างง่ายดาย

            “เสร็จแล้วครับ” ไปรอที่รถ เดี่ยวผมจะเอาบัตรไปไหนพระทุกพระองค์” ไกด์หนุ่มนิมนต์พระ

  “เดี่ยวผมเรียกชื่อ แล้วยกมือขึ้นน่ะครับ เดี่ยวจะได้นำบัตรที่ถ่ายรูปเมื่อสักครู่นี้ให้นะครับ”

สิ่งที่ทุกคนได้รับ เป็นบัตรผ่านเข้าชมโบราณสถานที่มีรูปตัวเองติดอยู่ด้วย

  หลังจากพระทุกพระองค์(ชาวเขมรสรรพนามเรียกพระว่า “พระองค์”จะไม่ได้คำว่า “รูป” เหมือนประเทศไทย) ไกด์หนุ่มก็แนะนำการใช้บัตรใบนี้ว่า

   “บัตรใบนี้ราคา ๒๐ ดอลล่าร์สหรัฐ ใช้ในการเข้าโปราณสถานได้ตั้งแต่เช้าจรดเย็นภายในเดียว แต่ถ้าซื้อวันนี้หลังเวลา ๑๖.๕๐ น. บัตรจะใช้ได้ตั้งแต่เย็นวันนี้จนถึงพรุ่งนี้เย็น จะไปไหนจะต้องพกใบนี้ติดตัวไปด้วยตลอดทาง เนื่องจากเมื่อเข้าสู่สถานที่ท่องเที่ยวเจ้าหน้าจะขอดูบัตรใบนี้ ถ้าใครทำหายต้องซื้อใหม่ ระหว่างทางบางจุดจะมีเจ้าหน้าที่มาขอตรวจดูบัตรนี้”

            นับว่าเป็นนโยบายที่น่าชื่นชมมาก ที่อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยว ที่ไม่ต้องยุ่งยากในการซื้อตั๋วทุกครั้งที่เข้าชมโบราณสถาน

             สิ่งหนึ่งที่สำคัญก็คือ ชาวเขมรเข้าชมโบราณสถานฟรีทุกแห่ง

                                        โปรดติดตามตอนต่อไป

 

หมายเลขบันทึก: 418067เขียนเมื่อ 4 มกราคม 2011 15:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 13 มิถุนายน 2012 02:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท