เหตุใด "ในหลวง" จึงทรงเปรียบเหมือนกระต่ายในดวงจันทร์


สวัสดีปีใหม่"คนดีงปีเถาะ"

วันที่ ๓๐ ธันวาคม ๒๕๕๓ 

            วันพรุ่งนี้ก็วันที่ ๓๑ ธ.ค.๕๓ และก็ไม่กี่ชม.ก็วันปีใหม่ ๑ ม.ค. ๕๔ ก็ต้อนรับเข้าสู่ปีเถาะ หรือ กระต่ายน้อย  และวันนี้ฉันเองก็ได้หยิบหนังสือคู่สร้างคู่สม ที่แม่ชอบซื้อมาอ่านเป็นประจำ เปิดดูหน้าที่ยอดฮิต คือการอ่านดวง ที่ว่าแม่นจริงๆ ลองซื้อมาอ่านดูนะค่ะ เปิดหน้าไปเรื่อย ๆ และมาอ่านตรงคอลัมน์ที่ว่า สวัสดีปีใหม่ รู้จักกระต่ายดัง+คนดังปีเถาะ ซึ่งอ่านไปเลยได้อ่านเจอ ที่เขียนว่า"เหตุใด ในหลวง จึงเปรียบเสมือนกระต่ายในดวงจันทร์" ซึ่งบุคคลสำคัญของไทยที่เกิดปีกระต่ายก็คือ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชฯ พระมหากษัตริย์ผู้เป็นที่รักของปวงชนชาวไทยทรงพระราชสมภพเมื่อวันจันทร์ที่ ๕ ธันวาคม ๒๔๗๐ ซึ่งตลอดระยะเวลาแห่งการครองราชย์จนถึงปัจจุบันเป็นเวลา ๖๔ ปี ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ครองราชย์ยาวนานที่สุดในโลก

        พระองค์ท่านได้ทรงอุทิศรพระวรกายพระราชหฤทัยและพระสติปัญญาบำเพ็ญพระราชกรณียกิจน้อยใหญ่ทั้งปวงเพื่ออาณาประชาราษฏร์ของพระองค์อย่างมากมายมหาศาลจนยากยิ่งที่จะหาพระมหากษัตริย์พระองค์ใดในโลกมาเทียบเตียงได้ ทรงมีพระอัจฉริยภาพในหลาย ๆ ด้าน เป็นที่ประจักษ์แก่ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศจนได้รับการทูลเกล้าฯถวายรางวัลและพระเกียรติยศมากมาย แต่ไม่ว่าจะรางวัลหรือเกียรติยศใด ๆ ที่ทรงได้รับ เชื่อว่าคงไม่มีสิ่งใดทำให้พระองค์ท่านภาคภูมิพระทัยไปกว่าการได้เห็นประชาชนชาวไทยที่เปรียบเสมือนลูก ๆของพระองค์ "อยู่ดีมีสุข" บนพื้นเผ่นดินไทยแห่งนี้

                          

       ในโอกาสที่ปีกระต่าย 2554 อันเป็นปีพระราชสมภพได้เวียนมาบรรจบอีกครั้งหนึ่ง จึงขอให้พวกเรารัก สามัคคีและทำความดีถวายพระองค์ท่านด้วยการดำเนินชีวิตตามหลักเศรษฐกิจพอเพียงที่เน้น ความพอดี ในทุกเรื่อง ไม่เอาเปรียบผู้อื่นและไม่ละเมิดธรรมชาติซึงหลักปรัชญาที่พระราชทานนี้ไม่เพียงแต่จะช่วยให้พวกเราพ้นจาก หายนะ ส่วนตัวเท่านั้น แต่ยังจะทำให้ชาวโลกพ้นภัยพิบัติธรรมชาติที่เสียสมดุลอย่างที่ผ่านมา ซึ่งหากปฏิบัติได้ในปีนี้ก็คงจะเป็นปี กระต่ายทอง และยังเป็นการ ถวายพระพร ที่มีค่าอย่างที่แท้จริง

                        

                      

หมายเลขบันทึก: 417463เขียนเมื่อ 31 ธันวาคม 2010 00:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 มิถุนายน 2012 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชื่นชมค่ะ...เวทีแลกเปลี่ยนรู้ ได้รู้อีกหนึ่งเรื่องที่ไม่เคยรู้

ส่งความสุขปีใหม่ ส่งกำลังใจเพื่อพอเพียงค่ะ

ขอพระองค์ทรงพระเจริญ ทำดีเพื่อพ่อหลวงค่ะ

สวัสดีปีใหม่ คะน้อง.อิ๋ง .ที่น่ารัก ขอให้มีความสุขทุกวันทุกวัน สื่อเรื่องราวได้เยี่ยมมากคะ ขอชม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท