คบเพลิง กับงู
สมาคมลูกจ้างกระทรวงสาธารณสุขแห่งประเทศไทย ลูกจ้างสาธารณสุขทุกประเภท สิทธิอันพึงมีพึงได้ตามกฎหมาย

นำการแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่(จากบันทึกของอาจารย์ บุษยมาศ)


การแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่

สวัสดีเพื่อนๆลูกจ้างประจำ ขอนำการปรับเปลี่ยนตำแหน่งลูกจ้างจากบันทึกของอาจารย์บุษยมาศ มาให้ได้ศึกษากันอาจารย์เขียนไว้ดังนี้

 

 

การแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่

การแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่

 

 

"การแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่"

 

                 ตามหนังสือกระทรวงการคลังที่ กค 0415/ว 71 ลงวันที่ 25 เมษายน 2548 และที่ กค 0415/ว 29 ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2550 ได้กำหนดหลักเกณฑ์และวิธีการเกี่ยวกับการแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่ และตามหนังสือสำนักงาน ก.พ. ที่ นร 1008/ว 21 ลงวันที่ 16 มิถุนายน 2553 สำนักงาน ก.พ. มอบอำนาจให้ส่วนราชการสามารถดำเนินการบบริหารอัตรากำลังลูกจ้างประจำ กรณีการปรับระดับชั้นงาน การเปลี่ยนสายงาน (ชื่อตำแหน่ง) และกลุ่มงาน การตัดโอนอัตรากำลังลูกจ้างประจำภายในส่วนราชการได้  โดยให้ดำเนินการตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กระทรวงการคลังกำหนด นั้น

                  กระทรวงการคลังพิจารณาแล้ว  เพื่อให้การบริหารงานบุคคลของลูกจ้างประจำของส่วนราชการคล่องตัวและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จึงเห็นสมควรยกเลิกหนังสือกระทรวงการคลังที่ กค 0415/ว 71 ลงวันที่ 25 เมษายน 2548 และที่ กค 0415/ว 29 ลงวันที่ 7 มิถุนายน 2550 และให้ผู้มีอำนาจตามข้อ 13 ตามระเบียบกระทรวงการคลังว่าด้วยลูกจ้างประจำ พ.ศ. 2537 ออกคำสั่งแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่ได้ โดยไม่ต้องขอทำความตกลงกับกระทรวงการคลัง ในกรณีดังต่อไปนี้

                    1. กรณีการปรับระดับชั้นงาน

                         1.1 การแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่ในระดับชั้นงานที่สูงกว่าเดิม  ให้ส่วนราชการปรับระดับชั้นได้ไม่เกินระดับชั้นสูงสุดที่สำนักงาน ก.พ.กำหนดไดว้ในแต่ละตำแหน่ง เมื่อลูกจ้างประจำผู้นั้นมีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งตามที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ในตำแหน่งที่มีระดับชั้นสูงกว่าครบถ้วน โดยได้รับค่าจ้างไม่ต่ำกว่าอัตราค่าจ้างขั้นต่ำของตำแหน่งที่สูงกว่าและไม่สูงกว่าอัตราค่าจ้างขั้นสูงของตำแหน่งใหม่

                         1.2 กรณีตำแหน่งที่มีระดับ 1 - 3 และระดับ 3/หัวหน้า ส่วนราชการสามารถกำหนดคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งเพิ่มเติมจากที่กระทรวงการคลังได้กำหนดไว้แล้วได้  โดยให้คำนึงถึงความเหมาะสมและสอดคล้องกับหน้าที่ความรับผิดชอบตามภารกิจที่มอบหมาย เช่น เป็นผู้ผ่านการประเมินผลจากการปฏิบัติงานในหน้าที่ หรือการสอบข้อเขียนหรือการสัมภาษณ์  หรือวิธีอื่น ๆ สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมิน ให้ส่วนราชการกำหนดตามความเหมาะสมของแต่ละตำแหน่งได้ตามที่เห็นสมควร

                          1.3 กรณีตำแหน่งที่มีระดับ 4 หรือ ระดับ 4/หัวหน้า ซึ่งกระทรวงการคลังกำหนดให้ผู้ที่ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งดังกล่าวต้องเป็นผู้ที่ผ่านการประเมินนั้น สำหรับหลักเกณฑ์และวิธีการประเมิน  ส่วนราชการสามารถกำหนดได้ตามความจำเป็นและเหมาะสมของแต่ละตำแหน่ง เช่น ให้จัดส่งผลงานเด่นหรือผลงานสำคัญหรือวิธีอื่น ๆ ตามที่เห็นสมควร

                     2.  กรณีการเปลี่ยนสายงาน (ชื่อตำแหน่ง) และกลุ่มงาน

                             2.1 การแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่ กรณีตำแหน่งต่างกัน สายงานเดียวกัน กลุ่มงานเดียวกัน หรือกรณีตำแหน่งต่างกัน สายงานต่างกัน กลุ่มงานเดียวกัน หรือกรณีตำแหน่งต่างกัน สายงานต่างกัน กลุ่มงานต่างกัน นั้น ตำแหน่งใหม่ดังกล่าวจะต้องเป็นตำแหน่งที่ถูกกำหนดหน้าที่ความรับผิดชอบโดยย่อ คุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งและอัตราค่าจ้างไว้แล้วและจะต้องมอบหมายให้ลูกจ้างประจำที่ได้ปรับเปลี่ยนตำแหน่งใหม่ ปฏิบัติงานให้สอดคล้องกับงานในหน้าที่โดยย่อและลูกจ้างประจำรายดังกล่าวต้องมีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งตามที่กระทรวงการคลังกำหนดสำหรับตำแหน่งใหม่

                             2.2 ในกรณีที่สายงานในตำแหน่งใหม่มีลักษณะงานใกล้เคียงกับลักษณะงานในตำแหน่งเดิม ให้นำระยะเวลาในการดำรงตำแหน่งเดิมมานับรวมกันกับระยะเวลาในตำแหน่งใหม่ได้

                      3.  การแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่ที่มีอัตราค่าจ้างขั้นสูงต่ำกว่าอัตราค่าจ้างขั้นสูงของตำแหน่งเดิม ลูกจ้างประจำผู้นั้นต้องมีคุณสมบัติเฉพาะตำแหน่งครบถ้วนตามที่กระทรวงการคลังกำหนดไว้ในตำแหน่งที่อัตราค่าจ้างสูงต่ำกว่า โดยได้รับค่าจ้างไม่สูงกว่าอัตราค่าจ้างขั้นสูงของตำแหน่งใหม่ กรณีดำเนินการใด ๆ ดังกล่าว ให้ดำเนินการเฉพาะกรณีที่จำเป็น  พร้อมทั้งให้มีหลักฐานเป็นหนังสือแสดงความยินยอมของลูกจ้างประจำที่มีความประสงค์จะไปดำรงตำแหน่งใหม่ดังกล่าวด้วย

                       4. การแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่ โดยที่ตำแหน่งของลูกจ้างประจำบางตำแหน่ง  กระทรวงการคลังได้กำหนดกลุ่มบัญชีค่าจ้างไว้มากกว่า 1 กลุ่ม ตามหนังสือกระทรวงการคลัง ด่วนที่สุด ที่ กค 0428/ว 38 ลงวันที่ 1 เมษายน 2553 ในการเลื่อนขั้นค่าจ้างกรณีดังกล่าว ให้ใช้ขั้นวิ่งของกลุ่มบัญชีค่าจ้างเดิมจนถึงขั้นสูงก่อน แล้วจึงเปลี่ยนไปใช้ขั้นวิ่งในกลุ่มบัญชีค่าจ้างที่สูงกว่า โดยให้ได้รับค่าจ้างในกลุ่มบัญชีค่าจ้างใหม่ในขั้นใกล้เคียงในทางที่สูงกว่า

                        อนึ่ง  การแต่งตั้งลูกจ้างประจำไปดำรงตำแหน่งใหม่ ส่วนราชการต้องยึดหลักสมรรถนะความเท่าเทียมกันในโอกาส  โดยคำนึงถึงภารกิจและประโยชน์ของทางราชการเป็นสำคัญและดำเนินการด้วยกระบวนการที่เป็นมาตรฐาน  เป็นธรรม  โปร่งใสและตรวจสอบได้

 

ศึกษารายละเอียดหนังสือกระทรวงการคลัง ที่ กค 0428/ว 83

ลงวันที่ 17 สิงหาคม 2553  ได้จากไฟล์ด้านล่างนี้...

http://gotoknow.org/file/bussayamas/4545.pdf

 

หมายเลขบันทึก: 416089เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2010 19:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 8 มิถุนายน 2012 17:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

สวัสดีค่ะ...คุณวอญ่า......

ยินดีและเต็มใจอย่างยิ่งค่ะ...

สิ่งใดที่เป็นประโยชน์ให้กับบุคลากรภาครัฐ ผู้เขียนยินดีค่ะ...

ขอบคุณค่ะ...

บันทึกนี้ได้ขออนุญาติจากอาจารย์บุษยมาศแล้วครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • บุษราก็ได้เข้าไปติดตามข่าวคราวของอาจารย์บุษยมาศอยู่เหมือนกันค่ะ  อยากให้ลูกจ้างประจำท่านอื่น ๆ ได้เข้ามาอ่านบ้าง จะได้รับรู้เป็นแนวทางเดียวกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                            

ขอบคุณน้องนกบุษรา ที่มาให้กำลังใจ กก.สมาคม โปรดแจ้งข่าวให้ลูกจ้างทราบโดยทั่วกัน

อยากทราบแนวทางการขอเปลี่ยนตำแหน่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท