การฝังรากฟันเทียมเพื่อใส่ฟันเทียมทั้งปาก


การฝังรากฟันเทียมนั้นนอกจากจะทำให้ฟันปลอมแน่นขึ้นแล้ว ยังช่วยลดการละลายของกระดูกสันเหงือกด้วย

ได้ไปประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการรากฟันเทียมมาครับ  ก่อนไปประชุมมีเข้าใจว่าการฝังรากฟันเทียมเพื่อใส่ฟันเทียมทั้งปากล่างนั้นจะทำในรายที่มีกระดูกสันเหงือกแบนๆ ซึ่งทำให้ใส่ฟันปลอมไม่แน่นหรือทำให้แน่นได้ยาก  แต่กลับกลายเป็นว่ากระดูกสันเหงือกแบนๆเตี้ยๆนั้นมีความสูงไม่เพียงพอที่จะฝังรากฟันเทียมได้  โดยผู้ที่จะฝังรากฟันเทียมได้ต้องมีความกว้าง  ความสูงของกระดูกสันเหงือกเพียงพอ ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้แล้วก็สามารถทำฟันเทียมทั้งปากธรรมดาได้เลยโดยไม่ต้องฝังรากฟันเทียม  ก็เลยทำให้มองว่าการฝังรากฟันเทียมนั้นไม่มีความจำเป็น

     แต่พอได้ไปประชุมจึงทราบว่าการฝังรากฟันเทียมนั้นนอกจากจะทำให้ฟันปลอมแน่นขึ้นแล้ว ยังช่วยลดการละลายของกระดูกสันเหงือกด้วย  ซึ่งปกติคนที่ถูกถอนฟันและใส่ฟันปลอมจะมีการละลายของกระดูกสันเหงือก พอใส่ไปนานๆก็จะมีปัญหากระดูกสันเหงือกแบน 

     ดังนั้นผู้ที่จะฝังรากฟันเทียมเพื่อเป็นหลักยึดในการใส่ฟันเทียมทั้งปากนั้น  ไม่จำเป็นต้องมีปัญหาในการยึดติดของฟันปลอม ในรายที่ใส่ฟันปลอมแล้วแน่นดีก็สามารถฝังได้โดยฝังเพื่อลดการละลายของกระดูกสันเหงือก   

อนุเทพ

23 ธันวาคม 2553

คำสำคัญ (Tags): #รากฟันเทียม
หมายเลขบันทึก: 416067เขียนเมื่อ 23 ธันวาคม 2010 18:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 10:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

น่าสนใจครับ ใช้เวลาทำนานมั้ย/ boss

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท