อบรม ICT รุ่น 3 ที่ สพป.นศ.4


คนรัก ICT

    เมื่อวันที่ 24 – 27 มีนาคม 2553 ได้มีโอกาสเข้าอบรมหลักสูตรการบูรณาการ ไอซีทีเพื่อยกระดับการเรียนการสอน ณ ห้องประชุม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 4 ได้รับความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับโปรแกรมที่สามารถสร้างสื่อการเรียนการสอนให้น่าสนใจ เช่น โปรแกรม Microsoft Multipoint Mouse วิทยากร คือ พี่ทวีศักดิ์ ไกรสร (พี่เล็ก) ขอบอกว่าพี่เล็กเซียนเรื่องMultipoint Mouseมากๆค่ะ

ซึ่ง Multipoint Mouse สามารถเปลี่ยนรูปแบบการเรียนการสอนในชั้นเรียน Mouse Mischief จะรวมเข้าไปใน Microsoft Office PowerPoint 2007 โดยอนุญาตให้ครูสามารถสร้างการนำเสนอแบบอินเตอร์แอกทีฟที่ทำให้นักเรียนทุกคนในชั้นเรียนตื่นเต้นและมีส่วนร่วม นักเรียนประมาณ 5–25 คน แต่ละคนใช้เมาส์ของตัวเองในการตอบคำถาม และวาดบนหน้าจอร่วมกัน

เหตุผลที่ใช้ Mouse Mischief ในชั้นเรียน

คือทำให้นักเรียนมีส่วนร่วม และสนับสนุนการเรียนรู้ในการทำงานร่วมกัน

ด้วย Mouse Mischief คุณครูสามารถจุดประกายความอยากรู้อยากเห็นของนักเรียน โดยการรวมเทคโนโลยีแบบอินเตอร์แอกทีฟเข้าไปในหลักสูตร นักเรียนจะเรียนอย่างสนุกสนาน ในขณะที่ดูคำตอบของตัวเองบนหน้าจอที่ใช้ร่วมกันโดยใช้ตัวชี้เมาส์ที่มีสีสัน สดใส (เช่น หุ่นยนต์, เกล็ดหิมะ, กีตาร์ และรูปทรงต่างๆ ที่มีให้เลือกมากมาย) ครูสามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ที่จะทำงานร่วมกันโดยใช้ Mouse Mischief ในโหมดทีม ซึ่งในโหมดทีม สมาชิกทุกคนของทีมจำเป็นต้องทำงานร่วมกันเพื่อยอมรับในคำตอบ ก่อนที่จะสามารถเลือกคำตอบได้ โดยส่วนตัวแล้วชอบมากๆค่ะ ข้าพเจ้าลองทำชิ้นงานดูแล้วทดลองเป็นทั้งครูและเป็นทั้งนักเรียนเลยค่ะ รู้สึกได้เรียนแบบตื่นเต้นตลอดเวลา กระตือรือร้นที่จะตอบคำถาม ถ้าหากโรงเรียนใดที่มีอุปกรณ์พร้อมก็สนับสนุนให้ลองใช้ Mouse Mischief ค่ะ

 

ประทับใจมากๆ และเป็นสังคมแห่งการเรียนรู้จริงๆค่ะ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ict
หมายเลขบันทึก: 415807เขียนเมื่อ 22 ธันวาคม 2010 19:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 10:57 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

เรียนอ.ทวีศักดิ์ ไกรศร

ดิฉันเคยไปอบรมเรื่องนี้ที่เขตของท่านและได้รับการอำนวยความสะดวกและได้รับความรู้มากมายค่ะและตอนนี้ดิฉันได้ย้ายไปอยู่จังหวัดชุมพร และได้ทำวิจัยเรื่องนี้แต่ติดปัญหาที่เครื่องที่ดิฉันทำลงโปรแกรมไม่ได้เพราะมันเป็นวินโดว์ 7 ติดปัญหามากเพราะ เครื่องที่ลงเป็นเน็ตบุ๊คด้วยไม่รู้เกี่ยวกันหรือเปล่า

ยังมี ซอฟต์แวร์ อีกมั้ยครับ อยากได้เวอร์ชั่น เก่า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท