เคล็ดลับสุขภาพดีในการทำงาน


สุขภาพ

 

เคล็ดลับสุขภาพดีในที่ทำงาน

ในปีหนึ่ง ๆ เราใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำงาน หาเงิน โดยไม่ได้คำนึงถึงการดูแลรักษาสุขภาพเท่าที่ควร การออกกำลังกาย และการกินอาหารที่มีประโยชน์กลับกลายเป็นเรื่องยากสำหรับชีวิตที่รีบเร่ง โดยข้ออ้างยอดนิยมคือ ไม่มีเวลา ทั้งที่การเป็นคนทำงานที่มีสุขภาพดีไม่ใช่สิ่งที่ยากเกินไป เพียงแค่ทำตามเคล็ดลับง่าย ๆ ต่อไปนี้ แล้วคุณก็จะมีสุขภาพดี มีแรงทำงานที่คุณรักไปอีกนาน

                             

1. ยืดเส้นยืดสาย ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ 

การนั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานไม่ส่งผลดีต่อสุขภาพเอาเสียเลย อาจทำให้คุณปวดเมื่อยตามร่างกาย ปวดคอ ปวดหลัง ปวดเอว เกิดขึ้นได้ทั้งนั้น ไหนจะรังสีจากจอคอมพิวเตอร์ที่เป็นอันตรายต่อดวงตาคุณอีก การยืดเส้นยืดสายทำให้คุณได้เปลี่ยนอิริยาบถ กล้ามเนื้อได้ผ่อนคลาย ลดความตึงเครียด และยังช่วยเพิ่มเมตาบอลิซึ่ม ทำให้ร่างกายเผาผลาญอาหารได้ดี ป้องกันโรคอ้วนได้อีกด้วย

2. รักษาบุคลิกภาพให้สง่างามอยู่เสมอ

การดูแลรูปร่างท่าทางให้ดูดีตลอดทั้งวันเป็นเรื่องยากพอดู แต่ก็ต้องพยายามกันหน่อย เพื่อให้คุณมีบุคลิกภาพที่น่ามอง คุณจึงควรปรับท่าทางให้ถูกสุขลักษณะ นั่งหลังตรง พยายามอย่านั่ง ยืน หรือเดินหลังโกง และอย่าห่อตัว เพราะจะทำให้คุณปวดหลังหรือปวดหัวได้ การนั่งหลังตรงจะช่วยให้คุณดูดี ดูเป็นมืออาชีพ และทำให้คนที่เห็นรู้สึกชื่นชมในบุคลิกภาพของคุณ

3. อย่าอายที่จะนำข้าวกล่องมารับประทานในที่ทำงาน

เพื่อสุขภาพที่ดีคุณอาจนำอาหารมาจากบ้าน ซึ่งคุณจะสามารถหลีกเลี่ยงอาหารที่มีน้ำตาลและไขมันได้ และควรเลือกเป็นอาหารประเภทผัก ผลไม้ หรือขนมปังกรอบแบบไขมันต่ำแทน

4. รักษาความสะอาดในที่ทำงาน

ดูแลสถานที่ทำงาน ห้องทำงาน โต๊ะทำงาน ให้สะอาดอยู่เสมอ เพื่อความปลอดโปร่งป้องกันเชื้อโรคและสัตว์พาหะ  บุกโต๊ะทำงานของคุณ

5. ดื่มน้ำสะอาด

ถึงแม้ว่าการดื่มกาแฟหรือโซดาจะช่วยกระตุ้นให้คุณมีพลังในการทำงาน แต่มันก็ทำให้ร่างกายคุณสูญเสียน้ำ ดังนั้นคุณจึงควรดื่มน้ำให้มากเพื่อให้ร่างกายมีน้ำหล่อเลี้ยงอยู่ตลอด หาขวดน้ำมาวางไว้ที่โต๊ะทำงานเสียเลย และควรดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วเพื่อให้ร่างกายสดชื่นเสมอ

6. ลด ละ เลิกบุหรี่

การสูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้ผู้สูบบุหรี่ก็มีผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานของคุณ เพราะบุหรี่มีผลต่อสุขภาพอย่างแน่นอน สารนิโคตินในบุหรี่เป็นตัวกระตุ้นและเพิ่มความเครียดให้กับคุณ ดังนั้นหากสามารถเลิกบุหรี่ได้สุขภาพของคุณก็จะดีขึ้น

เราอยากให้คุณเริ่มต้นปีใหม่ด้วยความสดใส ด้วยการปรับและเปลี่ยนนิสัยบางอย่างที่ทำลายสุขภาพ เพื่อคุณจะได้มีร่างกายที่แข็งแรง พร้อมลุยงานอย่างเต็มกำลังในปีใหม่ 2554 ที่มาถึงนี้นะค่ะ

            

หมายเลขบันทึก: 415308เขียนเมื่อ 21 ธันวาคม 2010 13:43 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท