vision&mission ของชีวิตหนึ่ง


องค์กรยังต้องตั้ง Vision & Mission ชีวิตเราก็เช่นกัน

ไม่ว่าจะเรียนเกี่ยวกับการบริหารที่ใหน หัวข้อหนึ่งที่พบเจอและได้รับความสำคัญมากก็เห็นจะเป็นการตั้ง vision และ mission ขององค์กร ของบริษัทเป็นเสมือนพื้นฐานที่ต้องทำความเข้าใจ และกำหนดให้ถูกต้องตามความหมายและคุณค่าของการคงอยู่ สำคัญขนาดที่ว่าบ่งบอกว่าองค์กรนั้นๆ ตั้งขึ้นมาทำไม เพื่อใคร และเพื่ออะไรเลยทีเดียว

ทีนี้จะมีใครสักกีี่คนที่เรียนไปแล้วมีโอกาสนำไปใช้จริง ส่วนมากก็เป็นเพียงการนำมาวิเคราะห์และวางแผนเสียมากกว่า เพราะจะไปถึงระดับนั้นคงต้องเป็นผู้บริหารระดับสูงหรือผู้ก่อตั้งองค์กรกระมังถึงจะได้มีโอกาสทำจริง แต่ในความเป็นจริงเราอาจไม่จำเป็นต้องรอจนมีโอกาสเช่นนั้นก็ได้ เพราะคงอีกนานและบางคนก็ไม่ได้อยากจะเป็นสักเท่าไหร่ ลองนำมาใช้กับชีวิตตัวเองกันดูก็คงจะดีไม่น้อย จึงมาเป็นคำถามที่เกิดปิ๊งแวบในหัว ทีองค์กรยังต้องมี vision และ mission เลย ทำไมตัวเราถึงจะมีไม่ได้ เป็นการประยุกต์นำเอาความรู้มาใช้กับตัวเองพัฒนาให้เป็นปัญญาต่อไป

ชีวิตเราก็เหมือนกับองค์กรที่ย่อส่วนลงมา ต่างกันตรงที่เวลาพูดถึงองค์กรแล้วเรามักจะคิดวิเคราะห์ข้อดีข้อเสีย จุดอ่อนจุดแข็ง ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและอีกมากมายหลายหัวข้อนับไม่ถ้วนกว่าจะลงตัวมาที่วิสัยทัศน์สั้นๆ ไม่กี่ประโยค ด้วยความเข้าใจถึงความสำคัญที่มีส่วนกำหนดอนาคตขององค์กรว่าจะอยู่หรือไปอย่างไรในโลกแห่งการแข่งขันที่ไม่มีวันหยุดนี้ แต่พอถามถึงเป้าหมายของชีวิต วิสัยทัศน์ในการดำรงชีวิต จะมีสักกี่คนที่ตอบได้ชัดเจน มีแนวทางและแผนยุทธศาสตร์ที่จะช่วยให้ไปถึงเป้าหมายของชีวิตได้ หรือดีขึ้นมาหน่อยก็ตั้งเป้าไว้สวยหรูว่าจะต้องประสบความสำเร็จในกี่ปีๆ มีเงินมีทองแค่ใหน เป็นเจ้าของบริษัท เป็นผู้บริหาร เป็นผู้มีชื่อเสียงให้ได้ภายในเวลาเท่านั้นเท่านี้ ไม่ต่างอะไรกับองค์กรที่ตั้งเป้าไปเช่นนั้นเองให้ดูครบๆเข้าไว้ เพราะสุดท้ายก็ติดกับความคิดที่เชื่อว่าไม่ว่าจะองค์กรใหนๆ คนใหนๆ ก็ทำไปเพื่อผลประโยชน์ทั้งนั้น ไม่ได้ประโยชน์แแก่ตัวเองแล้วจะเสียเวลาไปทำไม แต่หลงลืมความหมายและคุณค่าของการคงอยู่ ทั้งๆที่แท้จริงแล้วคือสิ่งที่สำคัญที่สุดเพราะนั่นคือคำตอบว่าองค์กรตั้งขึ้นมาเพื่ออะไร เรานั้นมีชีวิตอยู่เพื่ออะไร ซึ่งถ้าหากยังตอบไม่ได้ ไม่ว่าจะคนหรือองค์กรก็ต้องหลงทางอย่างแน่นอน

ความน่ากลัวของโลกใบนี้อยู่ที่ความไม่รู้ที่แสร้งว่าคือความรู้ การเกิดมาแล้วเป็นได้แค่เพียงเฟืองหนึ่งของสังคม ของประเทศชาติ ของโลกที่ทำให้เผ่าพันธ์นี้หมุนสืบต่อไปได้ พอหมดหน้าที่แล้วก็จากไปนั้นมันช่างน่าเศร้าสิ้นดี ชีวิตเราเป็นได้เพียงแค่นี้เท่านั้นหรือ เกิดมาทั้งทีจบเพียงแค่นี้เท่านั้นละหรือ เป็นคำถามที่เราต้องค้นหาและตอบให้ได้เพราะมันจะนำไปสู่ vision และ mission ของชีวิตทีี่ชัดเจน ในคุณค่าและความหมายของการได้เกิดมาและเป็นการนำเอาความรู้ทั้งหลายที่ได้เรียนมา มาใช้เพื่อการดำรงชีวิตได้อย่างดีที่สุดในความคิดของผม

 

 

 

 

หมายเลขบันทึก: 414702เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท