คนเก่าๆ กับ ปีใหม่ๆในชีวิต


"กาลเวลาและกระแสน้ำไม่เคยรอใคร"

            โลกเราหมุนเวียนไม่มีวันหยุดตลอดปี หรือ 365 วัน มีกลางวัน มีกลางคืน โดยไม่มีวันหยุด แต่คนเรามีเวลาเป็นตัวกำหนด 1 ปีมี 8,760 ชั่วโมง หรือ 525,600 นาที หากเป็นวินาทีก็ 31,536,000 วินาที  และยังมีการกำหนดอีกว่า 1 วัน = 24 ชั่วโมง
1 ชั่วโมง = 60 นาที และ 1 นาที = 60 วินาที สรุปวา คนเราทุกคนอยู่กับเวลาจริงๆ

     เวลาเปรียบเสมือนยาชีวิตที่บ่มเพาะให้ "คนเป็นคน" จากทารก ที่ต้องใช้ระยะเวลาในการลืมตาดูโลก การเคลื่อนไหวร่างกาย ตั้งแต่พลิกตัว ขยับตัว การดิ้น การคืบคลานการยืน การนั่ง การเดินจนในที่สุดสามารถวิ่งได้ และทำทุกๆอย่างเฉกเช่นมนุษย์ปุถุชนพึงกระทำเมื่อเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เป็นกันตั้งแต่ผู้ก่อการดี จนถึงผู้ก่อการร้าย ก็มี

     ในขณะที่คนๆนั้น คือ คนเดิมหรือคนเก่าๆที่มีชีวิตและสะสมความรู้จากการเรียนรู้ในการศึกษา การบ่มเพาะจากการเลี้ยงดูจากพ่อแม่ การมีประสบการณ์จากการอบรม และการทำงาน เพื่อเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณค่า จนกลายเป็นทุนมนุษย์   โดยมีเวลาเป็นการขับเคลื่อนและสะสม ที่เราเรียกว่า "อายุ" 

      โลกใบนี้สอนให้รู้ว่า "เวลาและกระแสน้ำไม่เคยรอใคร"(ไม่ว่าหน้าไหนทั้งนั้น)  มันต่างหมุนและไหลไปตามกาลเวลาการหมุนเวียนของโลก ตัวอย่าง่ายๆ "คน" ก็เช่นกันเกิดมาเป็น "เด็กชาย และเด็กหญิง" จากนั้นก็กลายเป็น "นายและนางสาวหรือนาง" จะกลับเป็นเด็กชายและเด็กหญิงอีกคงไม่ได้....แต่อย่างไรก็ยังเป็นคนเก่าๆคนเดิมๆเช่นเคย

        คนเก่าๆกับปีใหม่ๆ เกิดขึ้นตามธรรมชาติตามอายุขัยของคน ต่างคนต่างร่วมฉลองยินดีปรีดาว่าปีใหม่อีกแล้ว  และทุกคนก็จะหวังแต่ขอพรให้มีความสุข ความร่ำรวย หรือน้ำบ่อหน้า โดยขาดการมองย้อนกลับมาที่ปีเก่าๆที่เป็นข้อมูลพื้นฐานของการพัฒนาตนเอง ....หากเป็นเช่นนี้จะสมกับคำอวยพรให้มีความสุขได้อย่างไร ? เพราะคนที่ให้พรนั้นเป็นเพียงผู้ชี้แนะ  แต่คนที่จะทำให้เกิดสมความปรารถนาตามคำอวยพรคือตัวเรา..หากไม่ลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนตนเองในทางที่ดี ที่ถูกต้อง ต่อให้อวยพรจนปากถึงหูก็ไม่มีทางได้สมดั่งคำอวยพร

   จะว่ากันแล้วปีใหม่..เท่ากับเป็นการนับถอยหลังชีวิตที่เหลืออยู่..เราควรเร่งทำอะไรดีๆกับชีวิตจัดลำดับความสำคัญอะไรก่อนอะไรหลังมากกว่า ที่เราจะนั่งฉลองกันอย่างไม่ลืมหูลืมตา  เพราะว่าปีใหม่ปีเก่ามันอาจจะต่างกันที่ตัวเลขที่ต้องเขียนเพิ่ม แต่ตัวเราก็ยังมีพฤติกรรมเหมือนเดิมโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลงหรือลุกขึ้นมาทำในสิ่งที่ดีกว่าเก่า  โดยใช้ข้อมูลจากปีที่ผ่านมาเป็นแนวทางการพัฒนา เช่นเดียวกับคำกล่าวของท่าน "พุทธพจน์ ว่า วันคืนล่วงไป ชีวิตของคนเราก็พร่องลงไป จากประโยชน์ที่จะทำ"

   ดังนั้น เวลาเป็นทรัพยากรธรรมชาติที่มีเท่าเทียมทุกคน  จึงอยากให้ทุกคนใช้เวลาที่เหลืออยู่ให้คุ้มค่า จะปีเก่าปีใหม่...เวลาต้องมีค่าต่อตัวเราเสมอ..โดยใช้ข้อมูลจากชีวิตในปีที่ผ่านมาเป็นพื้นฐานในการพัฒนาตนเอง....และคุณจะมีความสุขดังคำที่ว่า Happy New Year 2011 ตลอดปี

 

คำสำคัญ (Tags): #ทุนมนุษย์
หมายเลขบันทึก: 414553เขียนเมื่อ 18 ธันวาคม 2010 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:38 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท