โรงเรียนบ้านโนนสว่าง
โรงเรียนบ้านโนนสว่าง โรงเรียนบ้านโนนสว่าง อำเภอบุณฑริก

พระราชกฤษฎีกา


เรื่อง  ร่างพระราชกฤษฎีกาที่เกี่ยวกับการปรับบัญชีเงินเดือน ค่าจ้าง และค่าตอบแทนรายเดือนของบุคลากรภาครัฐ และบัญชีค่าตอบแทนของประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ

          คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกาที่เกี่ยวกับการปรับบัญชีเงินเดือน ค่าจ้าง และค่าตอบแทนรายเดือนของบุคลากรภาครัฐ  รวม  9 ฉบับ  และบัญชีค่าตอบแทนของประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ตามที่คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติเสนอ  ทั้งนี้ ในส่วนของร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของสมาชิกวุฒิสภา  สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  ให้มีผลใช้บังคับกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในการเลือกตั้งครั้งต่อไป  และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา และให้ดำเนินการต่อไปได้ โดย
          1. ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เห็นควรให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาพร้อมกับร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานและ รองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และกรรมาธิการ พ.ศ. .... ที่สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเสนอ
          2. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. .... เห็นควรให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีการับความเห็นของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไปพิจารณาด้วย และให้ดำเนินการต่อไปได้เมื่อร่างพระราชบัญญัติเงินเดือนเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการการเลือกตั้งและกรรมการการเลือกตั้ง ฯ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับแล้ว
          3. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของตุลาการศาลปกครอง พ.ศ. .... เห็นควรให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาปรับปรุงเหตุผลของร่างพระราชกฤษฎีกาดังกล่าวเกี่ยวกับกำหนดเวลาการปรับบัญชีให้สอดคล้องกับมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม 2553
          4. บัญชีค่าตอบแทนของประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เห็นควรให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณารวมกับร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ที่คณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการและ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว
          สาระสำคัญของร่างพระราชกฤษฎีกา
          1. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการปรับบัญชีอัตราเงินเดือนของข้าราชการพลเรือน ข้าราชการตำรวจ ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมือง และบัญชีอัตราตำแหน่งและเงินเดือน ข้าราชการการเมือง ท้ายพระราชกฤษฎีกาปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการ พ.ศ. 2547 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ปรับเพิ่ม ร้อยละ 5 เท่ากัน ทุกอัตรา)
          2. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการพลเรือนสามัญ พ.ศ. .... เป็นการปรับบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงของข้าราชการตามที่กำหนดไว้ในบัญชีเงินเดือนขั้นต่ำขั้นสูงฯ ท้ายพระราชบัญญัติระเบียบ ข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 ดังนี้

+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
   
 ตำแหน่ง            การปรับบัญชี         การได้รับเงินเดือน/เงินประจำตำแหน่ง          
                                                                           ที่ปรับใหม่
                               
ประเภทบริหาร                                                                            
(ระดับต้น/ระดับสูง)         ปรับขั้นต่ำ ร้อยละ 5          ข้าราชการได้รับเงินเดือนเพิ่ม                
                                  ปรับขั้นสูง ร้อยละ 5          ร้อยละ 5                               
ประเภทอำนวยการ                                                                         
(ระดับต้น/ระดับสูง)         ปรับขั้นต่ำ ร้อยละ 5          ข้าราชการได้รับเงินเดือนเพิ่ม                
                                  ปรับขั้นสูง ร้อยละ 7          ร้อยละ 5                               
ประเภทวิชาการ                                                                           
ระดับผู้ทรงคุณวุฒิ           ปรับขั้นต่ำ ร้อยละ 5          ข้าราชการได้รับเงินเดือนเพิ่ม                
ระดับเชี่ยวชาญ               ปรับขั้นสูง ร้อยละ 5          ร้อยละ 5                               
ระดับชำนาญการพิเศษ                                                                       
ระดับชำนาญการ             ปรับขั้นต่ำ ร้อยละ 5          ข้าราชการได้รับเงินเดือนเพิ่ม                
ระดับปฏิบัติการ               ปรับขั้นสูง ร้อยละ 10        ร้อยละ 5                               

ประเภททั่วไป                                                                             
ระดับทักษะพิเศษ            ปรับขั้นต่ำ ร้อยละ 0          ข้าราชการได้รับเงินเดือนเพิ่ม                
ระดับอาวุโส                   ปรับขั้นสูง ร้อยละ 5          ร้อยละ 5                               
ระดับชำนาญงาน                                                                           
ระดับปฏิบัติงาน              ปรับขั้นต่ำ ร้อยละ 5          ข้าราชการได้รับเงินเดือนเพิ่ม                
                                  ปรับขั้นสูง ร้อยละ 5          ร้อยละ 5
+++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

          3. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการทหารและทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหม พ.ศ. .... เป็นการปรับบัญชีอัตราเงินเดือนของข้าราชการทหาร ทหารกองประจำการ และนักเรียนในสังกัดกระทรวงกลาโหม ท้ายพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ. 2521 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ปรับเพิ่มร้อยละ 5 เท่ากัน ทุกอัตรา)
          4. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา  (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการปรับบัญชีอัตราเงินเดือนของข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษาที่มีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ท้ายพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2550 (ปรับเพิ่มร้อยละ 5 เท่ากันทุกอัตรา)
          5. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการตุลาการและดาโต๊ะยุติธรรม (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการปรับบัญชีอัตราเงินเดือนของข้าราชการตุลาการและดาโต๊ะยุติธรรม ท้ายพระ ราชบัญญัติระเบียบข้าราชการฝ่ายตุลาการศาลยุติธรรม พ.ศ. 2543 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ปรับเพิ่มร้อยละ 5 เท่ากันทุกอัตรา)
          6. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการอัยการ พ.ศ. ....  เป็นการปรับบัญชีอัตราเงินเดือนของข้าราชการอัยการตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของข้าราชการอัยการ พ.ศ. 2551 (ปรับเพิ่มร้อยละ 5 เท่ากันทุกอัตรา)
          7. ร่างพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของสมาชิกวุฒิสภา สมาชิก สภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นการปรับบัญชีอัตราเงินประจำตำแหน่งและเงินเพิ่มของประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร ประธานและรองประธานวุฒิสภา ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภาและสมาชิก สภาผู้แทนราษฎร ตามบัญชีท้ายพระราชกฤษฎีกาเงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นของสมาชิกวุฒิสภา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และกรรมาธิการ พ.ศ. 2535 และที่แก้ไขเพิ่มเติม (ปรับเพิ่มมากว่าร้อยละ 5 (เพิ่ม 14.7 – 14.9))
          8. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. .... เป็นการปรับบัญชีอัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน ท้ายพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินประจำตำแหน่ง และประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญฯ (ปรับเพิ่มร้อยละ 5 เท่ากันทุกอัตรา) โดยร่างพระราชกฤษฎีกาฉบับนี้จะต้องดำเนินการเพื่อให้มีผลใช้บังคับภายหลังจากที่ร่างพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินประจำตำแหน่งและประโยชน์ตอบแทนอื่นของประธานศาลรัฐธรรมนูญ ตุลาการศาล  รัฐธรรมนูญ ประธานกรรมการและกรรมการการเลือกตั้ง ประธานผู้ตรวจการแผ่นดินและผู้ตรวจการแผ่นดิน ประธานกรรมการและกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ และประธานกรรมการและกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน  (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... มีผลใช้บังคับ (ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา)
          9. ร่างพระราชกฤษฎีกาการปรับอัตราเงินเดือนของตุลาการศาลปกครอง พ.ศ. .... เป็นการปรับบัญชีอัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของตุลาการศาลปกครอง ท้ายพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม โดยให้ปรับบัญชีตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม 2553 (ปรับเพิ่มร้อยละ 5 เท่ากันทุกอัตรา)
          10. บัญชีค่าตอบแทนของประธานกรรมการและกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นบัญชี 4 ท้ายร่างพระราชกฤษฎีกาค่าตอบแทนและค่าใช้จ่ายในการเดินทางของประธานกรรมการ กรรมการ และอนุกรรมการคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติหลักการเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2552 และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างรอนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย พร้อมกับร่างพระราชบัญญัติตามข้อ 8 (ปรับเพิ่มร้อยละ 5 เท่ากัน ทุกอัตรา)

          --ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ (นายกรัฐมนตรี) วันที่ 14 ธันวาคม 2553

คำสำคัญ (Tags): #เงินเดือนใหม่
หมายเลขบันทึก: 414048เขียนเมื่อ 16 ธันวาคม 2010 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 เมษายน 2012 09:56 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท