ศรีตรังเบิกบาน
สำนักงาน กศน.จังหวัดตรัง ศรีตรัง

ทุ่มใจกายสุดชีวิต พิชิตงาน โดยผู้ว่า ฯ ตรัง ไมตรี อินทุสุต


นายไมตรี อินทุสุต ที่ทำงานเป็นแบบอย่าง (MODELING ) เป็น MENTORING รวมทั้งการเป็นทั้งครูและโค้ชให้แก่ข้าราชการ จังหวัดตรัง

 

Large_dsc00435

   บ่ายวันที่ 13  ธันวาคม 2553 เวลา 13.00-16.30 น.ที่โรงแรมธรรมรินทร์ มีข้าราชการจากทั่วจังหวัดตรังเข้าร่วมการประชุมสัมมนา การพัฒนาข้าราชการสู่ความเป็นมืออาชีพ โดยผู้ว่า ฯ ไมตรี อินทุสุต  ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ตามหัวข้อ "ทุ่มไจกายสุดชีวิต พิชิตงาน "


      วันนี้ เรามีพิธีกรสาวสวย คนเก่งซึ่งเป็นเลือดเนื้อเชื้อไขของชาวตรังเป็น พิธีกรดำเนินรายการคือ   คุณวรรณศิริ  (สุทธินนท์ ) ศรีวราธนบูลย์ บรรณาธิการนิตยสาร Hi- Class และ เว็บไซด์   WWW.iamTrang.com มี  ผู้ร่วมรายการ  คือนายไมตรี  อินทุสุต ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง  หัวข้อการเสวนา : ทุ่มใจกายสุดชีวิต พิชิตงาน /พร้อมฟังเพลงบรรเลงเดี่ยวขิมของนักเรียนโรงเรียนสภาราชินี ก่อนเข้าสู่รายการ เสวนา

         เนื้อการเสวนาเป็นวิธีการทำงานแบบมืออาชีพ โดยมีวัตถุประสงค์ให้ข้าราชการและบุคลากรจังหวัดตรังมีการพัฒนาตนเองเพิ่มพูนสมรรถนะ จากทีมจังหวัดสู่ทีมชาติ เป็นตรังทะยาน ให้บุคลากรเปลี่ยนแปลงวิธีคิดการทำงาน และปรับวิธีการครองตน ครองงาน ปรับบุคลิกภาพให้มีความสง่างาม มีเกียรติน่าเชื่อถือ สร้างความมั่นใจ โดยผ่านมุมมองและประสบการณ์ของผู้ว่าราชการจังหวัดตรังคนปัจจุบัน คือนายไมตรี อินทุสุต ที่ทำงานเป็นแบบอย่าง (MODELING ) เป็น MENTORING รวมทั้งการเป็นทั้งครูและโค้ชให้แก่ข้าราชการ โดยมีเอกสารประกอบการบรรยายคือ “ ครูและโค้ช คมความคิดสู่ความเป็นข้าราชการมืออาชีพ “ โดยมีหัวข้อต่างๆ จำนวน 16 หัวข้อ  ตัวอย่างเช่น

 1) มิติตรัง  :  วิธีคิด วิธีมอง โดยมี TRANG MODEL

                   T  : Tourist Destination

                   R : Rubber Trees

                   A : Andaman Sea

                   N :  Natural Attractions

                   G : Generous people

2) ศาสตร์แห่งการพัฒนา โดยมีทิศทางการขับเคลื่อนไปสู่ “ตรังเข้มแข็ง เมืองตรังน่าอยู่ “ โดยแบ่งการพัฒนาเป็น 3 

    ระยะคือ ตรังพื้นฐาน.. ตรังเข้มแข็ง..และตรังทะยาน ในปี 2557 

3. การพัฒนาองค์กร  :ต้องมีการสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงาน  โดยองค์กรที่ดี มีความเร็ว ถึงตัว ลดความเป็นทางการ มีการพบปะระดมพลังความคิด แบ่งปันข้อมูลแลกเปลี่ยนเรียนรู้  โดยไม่มีตำแหน่งมาขีดกั้น

4.การบริหารจัดการ ต้องวางกลยุทธ์ยุทธศาตร์การแสงหาความสำเร็จและผลลัพธ์และต้องตอบโจทย์ 5 T คือ

   TRUST/TRUCH/TRANSPARENCY/TALK/TIMING 

       ฯลฯ

  นอกจากนึ้ก็ยังมีหลักธรรมาภิบาล และการปกครองที่ดี ที่เปรียบเสมือนวิชาเทพวิชาธรรม  ที่ข้าราชการทุกคนต้องยึดเป็นแนวทาง  ความสำเร็จจะเกิดได้ ไม่ใช่เกิดเพราะคนเก่ง แต่เกิดจากทีมงานที่มีความมั่นใจ มีความรักในงานที่ทำ   การทำงานต้องนับทุกเม็ดข้าว  นับทุกก้าวเดิน ต้องละอียดในประเด็นปลีกย่อย   ทุกเรื่องทุกมิติ  ดังนั้นใครไม่คม  ต้องเหลาให้คม ใครยังทำไม่ทัน ให้ทำให้ทัน  ใครยังไม่แหลมต้องทำให้แหลม  ใครไม่คมคมเฉียบชัด ต้องทำให้คมเฉียบชัด  ชาวบ้านเขามองเราอยู่ ต้องให้ชาวบ้านร้อง อ๋อ อย่าให้ร้อง เอ๊ะ..

สูตรแห่งความสำเร็จของผู้ประสบความสำเร็จ ทั้งหลายในโลก

  1. การอ่าน

  2. การสังเกต

  3. การฟัง

  4. การฝึกฝน  + วิเคราะห์

   5.การเลียนแบบ(ต้นแบบที่ดี )

          และสุดท้ายผู้ว่าฯ ไมตรี ได้ฝากให้ข้าราชการ อย่าเป็นคนชอบทำตามที่เขาทำกันมา ต้องริเริ่ม สร้างสรรค์ อย่าให้แฟ้มเป็นเจ้า ธุรการเป็นนาย อย่ามัวแต่รอรับคำสั่ง  ไม่ใช่ทำงานตามหน้าที่อย่างเดียว ต้องใส่จิตวิญญาณ ต้องมองแบบองค์รวม ต้องรู้ความเปลี่ยนแปลงของโลก  มีความเอื้ออาทร สำนึกรู้คุณ รักงาน สู้งาน ใส่ใจทำงาน ทำงานด้วยความรัก ขาดทุนคือกำไร และที่สำคัญงานหนักไม่เคยฆ่าคน  

          คุณลักษณะของข้าราชการที่มีสมรรถนะคือ พร้อมที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆอย่างรวดเร็ว ทุกวันนี้ โลกของการทำงานเปลี่ยนแปลง ทุกขณะ ความฉับไวในการเรียนรู้จึงเป็นหลักประกันที่ดีที่สุดในการทำงานของข้าราชการ 

หมายเลขบันทึก: 413722เขียนเมื่อ 14 ธันวาคม 2010 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 3 มิถุนายน 2012 14:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท