สิ่งที่มีอยู่คือโอกาส สิ่งใหม่คือความหวัง(ก้อนหินวิเศษ)...


เรื่องสั้นดีๆ ที่ผมอ่านแล้วรู้สึกดีอีกหนึ่งเรื่องมาแน่นำให้ลองอ่านครับ บางทีคนเราเฝ้ารอโอกาสจากคนอื่นโดยไม่ลงมือทำเองเลย ก็ไร้ซึ่งความหมาย

 


     
      นานมาแล้วได้ยินมาว่ามีหินวิเศษอยู่ชนิดหนึ่ง ถ้าผู้ใดที่ได้ครอบครองจะสามารถนำไปแตะกับสิ่งของอะไรก็ได้ สิ่งนั้นจะกลายเป็นทองคำ ทำให้ชายผู้หนึ่งเกิดความสนใจ อยากจะเปลี่ยนแปลงชีวิตให้เป็นคนร่ำรวยขึ้นมา 

      เขาจึงออกตามหาหินก้อนนั้น เป็นการใหญ่ เมื่อตามหาจนถึงชายหาดแห่งหนึ่งซึ่งเต็มไปด้วยก้อนหิน เขาจึงตัดสินใจเก็บหินขึ้นมาดูทีละก้อน ถ้าก้อนไหนไม่ใช่ก็จะขว้างมันลงทะเลไป 

      เขาใช้ความพยายามอยู่นาน  จากวันเป็นเดือน  จากเดือนเป็นปี ก้อนแล้วก้อนเล่าก็ยังไม่ใช่สิ่งที่เขาค้นหาอยู่ดีและในที่สุดความพยายามของ เขาก็ประสบความสำเร็จจนได้
เขาได้พบ กับหินวิเศษจริงๆ แต่ไม่ทันที่เขาจะได้คิดอะไร เขาก็ขว้างมันลงทะเลไปเหมือนหินก้อนที่ผ่านๆ มา เขาตกใจมาก ถึงกับรำพันออกมาว่า "ต้องเริ่มต้นใหม่อีกแล้วหรือเนี่ย"

      ในชายหาดนั้นจะมีหินวิเศษชนิดนี้สักกี่ก้อนกันเชียวเหตุผลที่ทำให้ชายคนนี้ละทิ้ง สิ่งที่เขาค้นหามานานก็คือความเคยชินนั่นเอง
บ่อยครั้งที่เราพยายามค้นหาสิ่งที่ต้องการมาตลอดชีวิต จนกระทั่งวันหนึ่งที่เรามีโอกาสพบมันแล้ว แต่ด้วยความเคยชินในชีวิตประจำวัน เราก็มองข้าม โอกาสนั้นไป  โอกาสที่อาจจะไม่ปรากฏบ่อยนัก เราจึงต้องเริ่มต้นใหม่อยู่ร่ำไป

      อย่าคิดแต่จะเริ่มต้นใหม่เพราะสิ่งที่มีอยู่คือโอกาส สิ่งใหม่คือความหวัง ทิ้งเก่าไปหาใหม่ก็เท่ากับทิ้งโอกาสที่มีอยู่แล้วไปรอความหวัง ที่ยังมาไม่ถึง 

ที่มา: http://knonlafhun.blogspot.com/2010/12/blog-post_08.html

 

เพิ่มเติมครับ..

บล๊อกครูนอกกะลา : http://krunongkala.blogspot.com/

บล๊อกเล่าเรื่อง..คณิตศาสตร์ LPMP : http://khrufonlpmp.blogspot.com/

บล๊อกโรงเรียนนอกกะลา : http://lamplaimatpattanaschool.blogspot.com/

เว็บโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา : http://www.lpmp.org/

 

หมายเลขบันทึก: 413205เขียนเมื่อ 11 ธันวาคม 2010 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 พฤษภาคม 2012 16:50 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

สวัสดีค่ะ มาอ่านเรื่องดีๆ .. เตรียมตัวให้พร้อม เพราะเมื่อโอกาสมาถึงจะได้ไม่พลาด ขอบคุณค่ะ :)

สวัสดีค่ะอาจารย์ราชิต

อ่านแล้วได้ข้อคิด จริงสิ บางครั้งคนเราก็มองไม่เห็นค่าในสิ่งที่มีหรือสิ่งที่ใกล้ตัวอาจเพราะเป็นความเคยชินนี่เอง มัวแต่ไขว่คว้าหาสิงใหม่ๆ บ่อยครั้งทีก็เหนื่อยใจ ไม่สงบ เลยขาดโอกาสดีๆในชีวิตไป โอกาสที่จะดูแลใจและคนรอบข้าง คนใกล้ชิดให้มีความสุข

อาจารย์สบายดีนะค่ะ สุขสันต์วันหยุดค่ะ

ตอบ

Ico32

poo

"โอกาสไม่ได้มีมาให้เราเพียงคนเดียวทุกครั้งไป จงใช้โอกาสที่ได้รับอย่างเต็มที่และถึงที่สุดนะครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

ตอบ

Ico32

ถาวร

"เผยแพร่ออกไป 2 บทความ แต่เป็รเรื่องเดิมครับ ยังไงพี่ถาวรก็เช่นกันนะครับ ดูแลสุขภาพและนำเอาข้อคิดเหล่านี้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์นะครับ.."

ขอบคุณนะครับ...

เป็นบทความที่อ่านแล้วได้ข้อคิดดีมากๆครับ อ่านแล้วอยากอ่านอีก

ตอบ คุณนิคม

"ระบบอาจจะมีปัญหานิดหน่อย บันทึกลง ๑ ครั้ง กับได้ ๒ บทความเนื้อหาเดิมเลยต้องอ่านกันหลายๆ รอบนะครับ เนื้อหาเดิม.."

ขอบคุณนะครับ.. (ครูสังข์)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท