CQI 2553


มีกิจกรรมส่งผลงานที่เกี่ยวกับการพัฒนางาน แบบนี้นะ.. โรงบาลจัดทุกปีเป็นปีที่เท่าไร จำไม่ได้ แต่ในงานนะมีแต่การขายความคิดทั้งนั้นเลยล่ะ..

                   ตอนช่วงน้ำท่วมโรงพยาบาลนะ.. มีกิจกรรมหนึ่งที่เราเกือบพลาดไป เพราะว่าให้ส่งงานภายในวันที่ 18 ตุลาคม 2553  เป็นการส่งผลงานที่เกี่ยวกับการพัฒนางาน แบบนี้นะ.. โรงบาลจัดทุกปีเป็นปีที่เท่าไร จำไม่ได้ แต่ในงานนะมีแต่การขายความคิดทั้งนั้นเลยล่ะ.. ถ้าใคร.. ได้ตามอ่านบล็อคนี้จะเห็นว่าเรามีวิจัยเรื่องแรกที่เป็นตัวเป็นตนอยู่เรื่องนึงแต่ว่าเราส่งผลงานให้ตัวเองแล้วก็ .. ส่งให้ชาวบ้านด้วย ลองอ่านดูนะ เผื่อว่า..จะได้ไอเดียมั่ง ถ้าสนใจฝากข้อความผ่าน e-mail  ไว้นะ..

โครงการผ่าตัด  บล็อกหลัง  หรรษา

คำสำคัญ :  ผ่าตัด   บล็อกหลัง   หรรษา

บทคัดย่อ :   มากกว่าร้อยละ 80 ของผู้ป่วยที่มารับการผ่าตัดใส่เหล็กบริเวณขาด้านศัลยกรรมกระดูกและข้อมักจะได้รับการการฉีดยาชาที่ไขสันหลัง ซึ่งเป็นวิธีการที่ปลอดภัย ค่าใช้จ่ายต่ำกว่า และการฟื้นตัวเร็วกว่า การได้รับ GA แต่พบว่าผู้ป่วยเหล่านี้มีความวิตกกังวลจากการที่ขาทั้งสองข้างไม่มีความรู้สึก ขยับไม่ได้ อีกทั้งเสียงดังจากการผ่าตัด เช่นเสียงของปืนอัดลม เสียงการพูดคุยกันของเจ้าหน้าที่ ซึ่งส่งผลต่อการเกิดจินตนาการที่เกินความจริงขึ้นได้ ดังนั้นผู้ศึกษาจึงมีการนำดนตรีมาใช้ในขณะผ่าตัดเพื่อลดความวิตกกังวลของผู้ป่วยกลุ่มดังกล่าวและเบี่ยงเบนความสนใจจากการผ่าตัด ทำให้ผู้ป่วยเพลิดเพลินจากแนวเพลงที่ตนได้เลือกฟัง จากการทดลองดังกล่าวพบว่าผู้ป่วยในกลุ่มที่ได้ฟังดนตรีขณะผ่าตัดมีความวิตกกังวลลดลงกว่ากลุ่มที่ไม่ได้ฟังดนตรีอย่างมีนัยสำคัญ (p < 0.05)

โครงการ ดินน้ำมัน  (disposable) จุกปิด tube Hct แท่งแก้วปั่นฮีมาโตรคริต

คำสำคัญ :   ดินน้ำมัน  disposable แท่งแก้วฮีมาโตรคริต

บทคัดย่อ : การปั่นเลือดเพื่อดูค่าความเข้มข้นเลือดนั้น โดยส่วนใหญ่มักใช้ดินน้ำมันอุดปลายข้างหนึ่งของแท่งแก้ว เพื่อป้องกันการหลุดรั่วของเลือดในขณะเข้าเครื่องปั่น ดินน้ำมันดังกล่าวมักจะถูกอัดเป็นก้อนกลมๆ เพื่อง่ายต่อการนำแท่งแก้วเลือดมาเสียบ รูที่เป็นรอยจากแท่งแก้วนั้นพบว่ามีคราบเลือดที่ไหลออกมาติดอยู่ที่ก้อนดินน้ำมันเป็นจำนวนมาก ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของเชื้อโรคต่างๆ ที่อยู่ในเลือดของผู้ป่วยและอาจพบเศษแท่งแก้วแตกอยู่ที่ก้อนดินน้ำมันซึ่งทำให้เกิดความเสี่ยงในการบาดเจ็บของบุคลากรจากการถูกเศษแก้วทิ่มตำนิ้วมือในขณะปฏิบัติงานได้  ดินน้ำมันดังกล่าวจะถูกทิ้งก็ต่อเมื่อเป็นก้อนแข็ง (นาน 1 - 2 เดือน) ดังนั้นเพื่อเป็นการกำจัดแหล่งสะสมของเชื้อโรคบนรถดมยา และป้องกันความเสี่ยงในการบาดเจ็บของบุคลากรจากการถูกเศษแก้วทิ่มตำนิ้วมือในขณะปฏิบัติงาน ทางทีมงานจึงมีแนวคิดในการทำและใช้ดินน้ำมัน disposable ขึ้นเพื่อให้ใช้กับผู้ป่วยเพียงรายเดียวแล้วทิ้งได้

โครงการหมอนหยุ่นลดแรงกด 

คำสำคัญ :   หมอนหยุ่น  ลดแรงกด

บทคัดย่อ :  การจัดท่าผู้ป่วยผ่าตัด มีจุดประสงค์เพื่อให้การผ่าตัดสามารถดำเนินไปได้โดยสะดวกและเสี่ยงต่อการเกิดภาวะแทรกซ้อนจากการผ่าตัดน้อยที่สุด การหนุนให้อวัยวะส่วนที่ทำผ่าตัดสูงขึ้นกว่าปกติจำเป็นต้องมีการใช้อุปกรณ์หนุนใต้อวัยวะดังกล่าว โดยส่วนใหญ่จะใช้หมอนทราย (ขวดสารน้ำพลาสติกอัดทราย) หรือผ้าม้วน ซึ่งอุปกรณ์ดังกล่าวมีข้อดีคือแข็ง ทำให้ไม่มีการไหลเลื่อนของตำแหน่ง แต่ข้อเสียคือทำให้อวัยวะบริเวณหนุนถูกกดทับ และมีการไหลเวียนของเลือดลดลง เกิดรอยแดง อาจขาดเลือดไปเลี้ยง เกิด pressure necrosis ของผิวหนังบริเวณดังกล่าวในเวลาต่อมาได้ ดังนั้นทางกลุ่มงานได้จัดซื้ออุปกรณ์ในการจัดท่าเพื่อลดแรงกดจากบริษัทที่ผลิตในราคามากกว่า 50,000 บาทต่อชิ้น แต่ยังมีใช้ไม่เพียงพอสำหรับทุกห้องผ่าตัด  ผู้ศึกษาจึงมีแนวคิดในการพัฒนาหมอนหยุ่นจากวัสดุเหลือใช้เพื่อใช้ในการหนุนอวัยวะและสามารถลดแรงกดทับของอวัยวะที่ถูกหนุนนั้นได้ โดยพบว่ามีรอยแดงน้อยกว่า และระยะเวลาในการหายของรอยแดงดังกล่าวน้อยกว่า หมอนทรายและผ้าม้วน สามารถใช้ทดแทนอุปกรณ์ที่จัดซื้อจากบริษัทได้

โครงการตู้เย็นจิ๋วบนรถดมยา

คำสำคัญ :   ตู้เย็นจิ๋ว    รถดมยา

บทคัดย่อ : ยาหย่อนกล้ามเนื้อที่ใช้ในขณะให้ยาระงับความรู้สึกควรจัดเก็บไว้ในอุณหภูมิที่เย็นเหมาะสม เพื่อให้คงประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ของยา  แต่จากการปฏิบัติงานจริงห้องผ่าตัดมีจำนวนมาก และมีผู้มารับบริการเป็นจำนวนมากเช่นกัน ดังนั้นเพื่อความสะดวกของผู้ปฏิบัติงานจึงมีการนำยาออกจากตู้เย็นไปไว้ใช้ในห้องผ่าตัด และวางไว้ที่อุณหภูมิห้อง (25 - 27 OC) ซึ่งอาจทำให้ยามีประสิทธิภาพลดลงทำให้ระยะเวลาออกฤทธิ์ในการหย่อนกล้ามเนื้อสั้นลง มีการเติมยาบ่อยครั้ง ผู้ป่วยได้รับยามากกว่าปกติเกิดการคั่งค้างของยาหย่อนกล้ามเนื้อในร่างกาย อาจทำให้เกิดภาวะการฟื้นตื่นช้า (delay  emergence) โดยการได้รับยาดังกล่าวมากกว่าปกตินับว่าเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดอุบัติการณ์การหยุดหายใจและใส่ท่อหายใจใหม่ในห้องพักฟื้น ผู้ศึกษาจึงคิดหาวัสดุเก็บยาโดยสามารถควบคุมรักษาความเย็นให้เท่ากับอุณหภูมิตู้เย็นและมีความสะดวกในการใช้งานในห้องผ่าตัดเพื่อรักษาประสิทธิภาพการออกฤทธิ์ของยาและลดความเสี่ยงของการหยุดหายใจและใส่ท่อหายใจใหม่ในห้องพักฟื้น

โครงการ ป้ายตรวจสอบการอุ่นเลือด 

คำสำคัญ :   ป้ายตรวจสอบ   การอุ่นเลือด

บทคัดย่อ การให้เลือดและส่วนประกอบของเลือดในขณะผ่าตัดเป็นความรับผิดชอบหนึ่งของงานวิสัญญีที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดเนื่องจากอาจเกิดความผิดพลาดขึ้นได้ในทุกระยะของการให้เลือด แม้จะมีการตรวจสอบอย่างเข้มงวดก่อนการให้เลือด ในระยะของการอุ่นเลือด เป็นระยะหนึ่งที่มีความเสี่ยงต่อการผิดพลาด จากสถิติพบว่ามีอุบัติการณ์ในระยะนี้ ร้อยละ  และเป็นความเสี่ยงที่ร้ายแรงถึงเสียชีวิตได้ จากการปฏิบัติงานที่ทีมงานวิสัญญีไปรับเลือดของผู้ป่วยทั้งหมดจากธนาคารเลือดซึ่งพบว่ามีเป็นจำนวนมากเพื่อเตรียมไว้ใช้ในขณะผ่าตัด  ทำให้เกิดความเสี่ยงดังกล่าวได้ ดังนั้นทีมงานจึงพัฒนาการตรวจสอบในระยะของการอุ่นเลือด ระหว่างผู้ปฏิบัติงานในห้องผ่าตัดและผู้อุ่นเลือดขึ้น เพื่อป้องกันความผิดพลาดจากการอุ่นเลือดผิด และพัฒนาการสื่อสารที่มีประสิทธิภาพ

              พอดีว่าเค้าเลื่อนกำหนดส่งออกไปอีกเป็น 15 พ.ย. 2553  เราเลยมีเวลาหายใจหน่อย เพราะมัวแต่ยุ่งเรื่องน้ำท่วม จนเกือบลืม เรื่องของตัวเอง  และเมื่อ วันที่ 30 พ.ย. 2553  ประกาศผลการคัดเลือกจากกี่เรื่องไม่รู้.. เป็นว่าของเราได้เข้ารอบ 1 เรื่อง ได้ นำเสนอในวันที่ 16 ธ.ค. 2553  โครงการผ่าตัด  บล็อกหลัง  หรรษา ก็ดีใจนะเพราะมันเป็นสิ่งที่ไม่ได้คาดหวังอะไรนัก ก็มือใหม่หัดขับ มาได้ขนาดนี้ก็หรูแล้วหล่ะ.. เอาน่า.. เนี่ยก้าวแรกๆ ของเรานะ... -- แล้วคุณหล่ะ หัดเดินหรือยัง ---

หมายเลขบันทึก: 412023เขียนเมื่อ 5 ธันวาคม 2010 00:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 19:45 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท