มหาวิทยาลัยซาไก(ตอน5)


สิ่งสำคัญของฉัน

         เสียงบ่นจากผู้ปกครอง ของนักศึกษาสถาบันหนึ่ง ช่วงนี้ฝนตกหนัก กรีตยางไม่ได้ ถ้าขืนเป็นอย่างนี้อีกหลายวัน ไม่รู้ว่าจะหาเงินที่ไหน ให้ลูกสาวไปโรงเรียน บางวันให้จนหมดกระเป๋า จะซื้อปลาแดงมากินก็ไม่มีเงินซื้อกิน 

       กระแสเกาหลีมาแรง ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทำให้ขาโจ๋ไทยหัวเขียวหัวแดง ระบาดกันทั่ว ตาบวมตาแดงต้องหายาหยอดตา เพราะปลายผมทิ่มตา สื่อรายการเกือบทุกแขนงเชียร์กันกระหึ่ม โฆษณาเครื่องสำอาง อ้างผิวหน้าขาวนวลทำยอดพุ่ง ร้านเสริมสวยขยายสาขากันอย่างเร่งด่วนเพื่อรองรับลูกค้า ตอบสนองความเก๋ ความเท่ ของคนไทย              

         มีเรื่องว่าชาวซาไก จะปลูก ทับ(เพิงพัก)  เมื่อถึงเวลาเข้านอน จะเข้าไปใน ทับ ตอนนอนจะโผล่หัวออกนอกทับ ปลายเท้าจะอยู่ทับ  มีคนถามว่าทำไมจึงทำเช่นนั้น ได้รับคำตอบว่า กลัวเสือขบเท้า เพราะเขาจะใช้เท้าในการดำรงชีพ หากเท้าของเขาถูกเสือขบขาด เขาจะทำอะไรไม่ได้เลย เท่ากับตัวเขาไม่มีค่าอะไร สู้ให้เสือขบหัวให้ตายเสียดีกว่า

หมายเลขบันทึก: 410746เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 17:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท