เงาส่องใจ


เงาส่องใจ

 

 

"เงาส่องใจ"

 

            ผู้เขียนได้อ่าน เรื่อง "เงาส่องใจ" ของ ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา  ซึ่งเห็นว่า ได้ข้อคิดเกี่ยวกับการมองคนอื่น โดยผ่านจิตใจของเราออกไป...ให้กับตัวผู้อ่านเห็นว่ามีประโยชน์ต่อผู้ได้อ่านเป็นอย่างมาก...จึงนำมาเผยแพร่ให้ทราบดังนี้...

            สามีภรรยาคู่หนึ่งอาศัยอยู่บ้านหลังหนึ่ง ทุก ๆ เช้า ภรรยาจะแอบมองดูเพื่อนบ้าน  จากหน้าต่างชั้นบนบ้านและวิ่งกลับมารายงานให้สามีฟัง

            "เพื่อนบ้านเรานี่ซักผ้าไม่เป็นเลย  เสื้อผ้าสกปรกเหลือเกิน  ไม่รู้เขาใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไรหรือใช้วิธีซักอย่างไร"

            สามีก็ตอบว่า  "อย่าไปสนใจคนอื่นเขาเลย  เราซักผ้าของเราให้สะอาดก็แล้วกัน"  แต่ภรรยาก็ยังไปแอบดูเพื่อนบ้านอยู่ทุกเช้าจากหน้าต่างข้างบนบ้านและวิ่งกลับมารายงานสามีทุกเช้า

            "เสื้อผ้าของเขาสกปรกอีกแล้ว"  ต่อมาวันหนึ่ง  ภรรยาวิ่งลงมารายงานสามีด้วยความแปลกประหลาดใจ

             "ไม่เข้าใจจริง ๆ ว่า  วันนี้เกิดอะไรขึ้น  เสื้อผ้าของเขาขาวสะอาด  อยากจะรู้เหลือเกินว่าเขาเปลี่ยนมาใช้ผงซักฟอกยี่ห้ออะไรหรือทำอย่างไร...."  สามีหัวเราและกล่าวว่า...

              "นี่...ฉันรำคาญเธอเหลือเกิน  เมื่อเช้าฉันตื่นแต่เช้ามืดและไปเช็ดกระจกหน้าต่างให้ใสสะอาด...ก่อนหน้านี้  กระจกมันสกปรก  เธอมองออกไป  ก็เห็นแต่ความสกปรก"...

              ...มนุษย์เราชอบมองคนอื่น  โดยอ่านจิตใจของเราออกไปเมื่อจิตใจของเราสะอาด  เราก็จะเห็นแต่ความดีงามรอบ ๆ ตัว  แต่ถ้าจิตใจของเราสกปรก  เราก็จะเห็นแต่ความสกปรกรอบตัว...

              การที่เราเห็นแต่ความเลวรอบ ๆ ตัวเรา  เราต้องเข้าใจว่า  แท้ที่จริงแล้ว  สิ่งที่เราเห็น  มันเกิดขึ้นในจิตใจของเราและเราจะต้องหาทางฝึกจิตใจให้สะอาดบริสุทธิ์  ถ้าเราเห็นแต่สิ่งที่เลว  จิตใจก็ไม่สงบ  เราก็จะกลุ้มอกกลุ้มใจ  มีความทุกข์  แต่ถ้าเราหัดมองในแง่ดี  เราก็จะคิดแต่สิ่งที่ดี  จิตใจก็จะเบิกบานและมีความสุข...

 

แหล่งข้อมูล : หนังสือชีวิตงาม  เล่มที่ 8 หน้าที่ 41

ผู้แต่ง  :  ดร.อาจอง  ชุมสาย  ณ  อยุธยา

 

 

หมายเลขบันทึก: 410693เขียนเมื่อ 27 พฤศจิกายน 2010 14:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:20 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

สวัสดีค่ะIco64

  • ได้ข้อคิดที่ดี มีประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตมากค่ะ
  • ขอบคุณที่แบ่งปันนะคะ

สวัสดีค่ะ...คุณยาย...Ico32...

  • ขอบคุณค่ะ...
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท