กวาดล้างซอฟต์แวร์ละเมิด


 

ตำรวจลุยตรวจค้นซอฟต์แวร์ละเมิดแล้ว ระลอกแรก พบผิดกว่า 400 โปรแกรมรายงานข่าวแจ้งว่าตำรวจจากกองบังคับการปราบปรามการและกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.   ปอศ.) เข้าตรวจค้นองค์กรธุรกิจ ระลอกแรก จำนวน 10 แห่ง และพบซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์รวมมูลค่า 11.9 ล้านบาท โดยพบ การใช้ซอฟต์แวร์ละเมิดลิขสิทธิ์จำนวน 409 โปรแกรม ได้แก่ ออโต้เดสค์ (Autodesk) ไมโครซอฟต์ (Microsoft) และไทซอฟท์ แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์ (Thai Software Enterprise) ในพีซี 69 เครื่อง ขณะที่ สินทรัพย์รวมของบริษัทเหล่านี้มีมูลค่าเกือบ 717 ล้านบาท และยอดขายรวมในปี พ.ศ. 2552 ของบริษัทเหล่านี้สูงถึง 740 ล้านบาท 
   
พ.ต.อ.ชัยณรงค์ เจริญไชยเนาว์ รองผู้บังคับการ บก.ปอศ. กล่าวว่า การตรวจค้น จะดำเนินต่อไปจนถึงสิ้นปีนี้ โดยยืนยันว่า องค์กรธุรกิจที่ถูกตรวจค้นมีฐานะทางการเงิน ที่แข็งแกร่งพอที่จะทำให้ถูกต้องตามกฎหมาย ลิขสิทธิ์ได้
   
นอกจากการเข้าตรวจค้นในสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจยังเร่งดำเนินกระบวนการสืบสวนและขอหมายค้นจากศาล โดยมีรายชื่อองค์กรธุรกิจในประเทศไทย ที่ต้องสงสัยว่าละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ราว 2,000 รายชื่อ อยู่ในมือ
   
รายงานข่าวแจ้งว่า ตำรวจกำลังสืบสวนและขอหมายค้นจากศาล เพื่อตรวจ สอบองค์กรธุรกิจที่สงสัยการละเมิด ซึ่งมี   อยู่ 2,000 ราย โดยเจ้าหน้าที่ย้ำว่า การ  เข้าตรวจค้นการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์  มุ่งเป้าไปที่องค์กรธุรกิจเท่านั้น ส่วนข่าวจะตรวจโรงเรียน สถาบัน และองค์กรสาธารณะ  ต่าง ๆ นั้นไม่เป็นความจริง
   
สำหรับผู้ที่ประสงค์จะแจ้งเบาะแสการละเมิดลิขสิทธิ์ซอฟต์แวร์ในองค์กรธุรกิจ ติดต่อได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 0-2714-1010 begin_of_the_skype_highlighting              0-2714-1010      end_of_the_skype_highlighting โดยมีสิทธิได้รับรางวัลสูงถึง 250,000 บาท ข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสจะถูกเก็บไว้เป็นความลับ ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.stop.in.th

คำสำคัญ (Tags): #พรบ
หมายเลขบันทึก: 410467เขียนเมื่อ 26 พฤศจิกายน 2010 13:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:19 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท