เด็ดดอกไม้ก็สะเทือนถึงดวงดาว


โลกนี้ไม่มีใครสร้าง จึงไม่มีใครเป็นเจ้าของ ทุกคนต้องใช้สรรพ์สิ่งร่วมกัน มนุษย์จึงต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบที่ต้องบำรุงรักษาให้ใช้ได้ต่อชั่วลูกหลาน

.......เพราะโลกนี้ไม่มีใครสร้าง จึงไม่มีใครเป็นเจ้าของ ทุกคนต้องใช้สรรพ์สิ่งร่วมกัน มนุษย์จึงต้องมีหน้าที่และความรับผิดชอบที่ต้องบำรุงรักษาให้ใช้ได้ต่อชั่วลูกหลาน (ลูกหลานของทุกคน) ไม่เอาเปรียบเพียงเพราะมีอำนาจเงินที่เหนือกว่า จึงมือยาวสาวได้สาวเอา เพราะโลกนี้ไม่มีกำแพงกั้น “เด็ดดอกไม้ก็สะเทือนถึงดวงดาว” โค่นไม้ทำลายป่า คนละไม้คนละมือ น้ำป่าจึงไหลหลากทำลายสรรพ์สิ่ง อย่างรวดเร็ว ไม่มีตัวกั้นตัวดูดซับ และจะโทษเป็นความผิดของฤดูกาลอย่างนั้นหรือ ??

ย้อนกลับไปดูอดีตสิบปี ยี่สิบปี ก่อนหน้านี้ที่เรายังเอาใจใส่สิ่งแวดล้อม สิ่งแวดล้อมเลยโอบอุ้มดูแลเรา ไม่มีเหตุการณ์ร้ายแรงเช่นนี้  อย่างนี้แล้วต่อไปจะแก้ปัญหากันอย่างไร จะเร่งสอนจิตสำนึกให้ช่วยกันทะนุถนอมดูแลสิ่งแวดล้อม ป่ารอบตัว  หรือ เร่งตัดงบขุดคลอง ตัดงบซ่อมสร้างทุกสิ่งที่พัง ตัดงบถมที่ใครที่มันให้สูงขึ้น ตัดงบ.........ตัด..ตัด.. ตัด.. ตัด และก็ต้องตัดงบเช่นนี้ทุกปีหรือ??

 

 

หมายเลขบันทึก: 409902เขียนเมื่อ 23 พฤศจิกายน 2010 15:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ไม่สงวนสิทธิ์ใดๆจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ระบบทุนที่เผยแพร่จากอังกฤษแล ยุโรป นั่นแล

สอนให้ใครมือยาวสาวได้สาวเอา ป่าพม่าเลยเหี้ยน

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท