การปรับระบบบริหารงานบุคคลของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา


การปรับระบบบริหารงานบุคคลของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา

"การปรับระบบบริหารงานบุคคลของข้าราชการพลเรือน

ในสถาบันอุดมศึกษา"

ตามมาตรา 11 และมาตรา 14(3) แห่งพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2547 ได้บัญญัติให้มีคณะกรรมการข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ก.พ.อ.) ซึ่งมีอำนาจหน้าที่ดำเนินการกำหนดมาตรฐานการบริหารงานบุคคลของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาในเรื่องต่าง ๆ ตามที่กฏหมายกำหนด เพื่อให้สถาบันอุดมศึกษาของรัฐใช้เป็นแนวทางปฏิบัติในเรื่องดังกล่าว ได้อย่างเสมอภาคและสอดคล้องกับภารกิจ ประกอบกับมาตรา 18 ได้บัญญัติประเภทตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาและมาตรา 8 ได้บัญญัติการให้ได้รับเงินเดือนตามบัญชีเงินเดือนและการให้ได้รับเงินประจำตำแหน่งตามบัญชีเงินประจำตำแหน่งตามกฎหมายว่าด้วยเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง ซึ่งขณะนี้บางกรณียังคงใช้หลักเกณฑ์ที่ ก.พ. กำหนดสำหรับข้าราชการพลเรือนสามัญโดยอนุโลม

ต่อมา ได้มีการประกาศใช้พระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ. 2551 มีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 26 มกราคม 2551 โดยมีเจตนารมณ์สำคัญประการหนึ่ง คือ การปรับระบบจำแนกตำแหน่งของข้าราชการพลเรือน จากเดิมที่ใช้ระบบจำแนกตำแหน่งที่มีมาตรฐานกลาง (ซี) ให้เป็นการจำแนกตำแหน่งตามกลุ่มลักษณะงาน ซึ่งมีการจำแนกกลุ่มตำแหน่งเป็น 4 ประเภท ได้แก่ ประเภทบริหาร ประเภทอำนวยการ ประเภทวิชาการและประเภททั่วไป หรือกล่าวกันว่า "ยกเลิกซีเปลี่ยนเป็นแท่ง"...รวมทั้งให้มีการปรับปรุงระบบค่าตอบแทนจากเดิม ซึ่งใช้บัญชีเงินเดือนเดียวกันสำหรับทุกลักษณะงานและเป็นบัญชีแบบขั้น เป็นการแยกบัญชีเงินเดือนพื้นฐานตามประเภทของกลุ่มตำแหน่ง/งาน และเป็นบัญชีเงินเดือนแบบช่วง (ขั้นต่ำ - ขั้นสูง) ซึ่งมีผลกระทบกับข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่ใช้หลักเกณฑ์ ก.พ. โดยอนุโลม ประกอบกับพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา พ.ศ. 2547 ได้ใช้บังคับมาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้วและควรปรับปรุงการกำหนดระบบตำแหน่งและประเภทตำแหน่งให้เหมาะสมกับลักษณะงาน

จึงได้มีพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551 ซึ่งได้บัญญัติให้ปรับปรุงระบบตำแหน่งและประเภทตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาให้เหมาะสมกับลักษณะงาน และปรับปรุงอัตราเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งตามกฎหมายว่าด้วยเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่ง หรือตามกฎหมายว่าด้วยระเบียบข้าราชการพลเรือนให้สอดคล้องกับตำแหน่งข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาที่ปรับปรุงใหม่ การได้รับเงินเดือนและเงินประจำตำแหน่งของข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขที่ ก.พ.อ.กำหนด โดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี...

บัดนี้ คณะรัฐมนตรีได้มีมติในเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2553...โดย สกอ. ได้ดำเนินการจัดประชุมชี้แจง เรื่อง การปรับระบบบริหารงานบุคคลข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษาตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือนในสถาบันอุดมศึกษา (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2551...ขึ้นในวันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ.2553 ณ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ กทม. ให้กับผู้บริหาร ผู้อำนวยการกองและเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบงานบริหารบุคคลของสถาบันอุดมศึกษาของรัฐ...

หมายเลขบันทึก: 409291เขียนเมื่อ 20 พฤศจิกายน 2010 13:07 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 เมษายน 2016 13:50 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท