การศึกษาในปัจจุบัน


การศึกษาทุกวันนี้มันบิดเบี้ยวไปจริงหรือ

วันนี้ได้มีโอกาสร่วมประชุมกับสมาชิกชมรมผู้สูงอายุ กศน. ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งสมาชิกส่วนมากเป็นข้าราชการบำนาญ ที่เคยทำงานอยู่ในหน่วยงานของ กศน. ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดอุบลราชธานี หรือใกล้เคียง ได้พบหลายท่านที่เราเคยร่วมงานตั้งแต่สมัยรับราชการใหม่ๆ ดังนั้นเรื่องที่คุยแลกเปลี่ยนกัน ก็มีสองเรื่องใหญ่ๆ คือ
1 เรื่องย้อนอดีตสมัยที่ยังเคยรับราชการ 
2 เรื่องปัจจุบัน ซึ่งส่วนมากก็เป็นชีวิตความเป็นอยู่ในปัจจุบัน แล้วที่แปลกคือ ส่วนมาก ไม่คุยถึงเรื่องลูกเลย ส่วนมากจะคุยถึงเรื่องหลาน หรือเหลน

ผู้สูงอายุท่านหนึ่งเล่าด็วยความภูมิใจที่ช่วยดูแลหลานตัวน้อยๆ กำลังเรียนอยู่อนุบาล ที่สำคัญคือดูแลทั้งเรื่องความเป็นอยู่ และเรื่องเงินทองส่งเสียเล่าเรียนด้วย ก็แจงออกมาว่า แต่ละเดือนต้องจ่ายเรื่องอะไรบ้าง ค่าใช้จ่ายทั่วๆไป ที่เล่าให้ฟังก็เป็นเรื่องธรรมดา แต่ที่สะกิดใจคือ ค่าเรียนพิเศษ จนคชต้องตั้งคำถามกลับไปว่า เด็กที่เรียนอนุบาลก็ต้องเรียนพิเศษหรือนี้ คำตอบคือ ถ้าไม่เรียนพิเศษ กลัวจะไปสมัครเรียนต่อชั้น ป. 1 ไมได้

เรื่องนี้ก็เลยคุยกันยาง ถึงการศึกษาในปัจจุบัน ที่มีประเด็นหลายเรื่องเข้ามา เช่น นโยบายเรียนฟรี แต่มีค่าใช้จ่ายมากมาย หนักกว่าสมัยก่อน การเรียนที่เน้นการเรียนพิเศษในโรงเรียนกวดวิชา มากกว่าให้ห้องเรียน ครูที่หันไปเอาดีทางสอนพิเศษกันเป็นจำนวนมาก

แต่สุดท้ายก็มาสรุปกันว่า การศึกษาทุกวันนี้ มันเดินไปถูกทางหรือเปล่า และใครเป็นต้นเหตุให้การศึกษามันบิดเบี้ยวไปอย่างนี้ แล้วอนาคตต่อไปมันจะเป็นอย่างไร

คำสำคัญ (Tags): #การศึกษา
หมายเลขบันทึก: 408662เขียนเมื่อ 16 พฤศจิกายน 2010 16:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท