ทำไมชาวบ้านจึงอยากเลี้ยงโค


การเลี้ยงโคเป็นวัฒนธรรมชุมชน เป็นการเพิ่มรายได้ และสอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง
ทำไมชาวบ้านจึงอยากเลี้ยงโค                จากการศึกษาหัวข้อเรื่องวาทกรรมการพัฒนา การพัฒนาอย่างยั่งยืนและแนวคิดการพัฒนาชุมชนจาก ดร.กนกวรรณ  มโนรมย์ แล้ว ขอตอบว่า เหตุที่ชาวบ้านอยากเลี้ยงโค เพราะ1.       การเลี้ยงโคเป็นวัฒนธรรมชุมชน หรือเป็นวิถีชีวิตดั้งเดิมของชาวบ้านที่สืบทอดกันมานานมีภูมิรู้อยู่ในท้องถิ่น มีการเลี้ยงอยู่ทั่วไปในกลุ่มเกษตรกรและกำลังเป็นที่สนใจของผู้คนในปัจจุบัน2.       การเลี้ยงโคเป็นการเพิ่มรายได้ให้แก่ครัวเรือนของเกษตรกร หรือเป็นธนาคารยามยากเหมาะสมกับการแก้ปัญหาความยากจน3.       การเลี้ยงโคเป็นอาชีพที่มีการเคลื่อนไหวในเชิงนโยบายและมีการพัฒนาในเชิงวิชาการทั่วโลก4.       การเลี้ยงโคเป็นการลดต้นทุนการผลิตด้านปุ๋ยสำหรับพืช เพราะมูลโคเป็นปุ๋ยที่มีคุณภาพ และไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม5.       การเลี้ยงโคเป็นอาชีพที่สอดคล้องกับหลักเศรษฐกิจพอเพียง ที่เน้นให้เกษตรกรพึ่งตนเอง ถ้าจะเลี้ยงโคต้องทำอะไร                ถ้าอยากจะเลี้ยงโค เกษตรกรจะต้องตั้งคำถามกับตัวเองก่อนว่า-          จะเลี้ยงแบบไหน-          เลี้ยงพันธุ์อะไร-          เลี้ยงอย่างไร-          ต้องลงทุนเท่าไร-          รายได้จากการเลี้ยงจะเป็นอย่างไร คุ้มทุนหรือไม่-          อาชีพการเลี้ยงโคเหมาะกับเราแค่ไหน-          ปัญหาการเลี้ยงโคที่พบเห็นอยู่ในปัจจุบันมีอะไรบ้าง-          ความรู้เรื่องโคมีพอหรือยัง

ถ้ายังไม่มีคำตอบ จะต้องสืบเสาะหาคำตอบและข้อมูลให้ชัดเจนก่อนที่จะลงมือเลี้ยง ไม่ใช่เลี้ยงตามกระแส  เพราะถ้าเลี้ยงแบบไม่มีความรู้ไม่มีข้อมูล ไม่มีการวางแผนจัดการ เกษตรกรจะประสบปัญหาการขาดทุนอยู่ร่ำไป

หมายเลขบันทึก: 40831เขียนเมื่อ 25 กรกฎาคม 2006 17:15 น. ()แก้ไขเมื่อ 7 มิถุนายน 2012 16:25 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ดีมากครับ แบบนี้ค่อยถือว่าก้าวหน้าในทางที่ถูกต้อง  ทำต่อไปเดี๋ยวดีเอง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท