บทที่ 1 ปฐมบทของเรื่อง...


เหนื่อยก็พัก หนักก็วาง ถือไปซะทุกอย่าง ทั้งสมอง แขน ขา เราจะรับไม่ไหว

เริ่มเรื่องของบล็อกนี้มาจาก...วันหนึ่งเพื่อนของข้าพเจ้าไม่สบายใจกับการที่คู่ชีวิตของเธอดูถูกเหยียดหยามเธอ ทุกวันมีแต่คำพูดร้ายๆให้เธอ เธอจึงมาเล่าระบายความในใจให้ข้าพเจ้าฟัง

...เธออยู่กับสามีมาเป็นเวลาหลายปี มีลูกด้วยกัน สามีรับราชการ(ขออนุญาตไม่เอ่ยว่าราชการอะไรนะคะ) ส่วนตัวเธอก็ทำงาน เช้าเธอต้องส่งลูกไปโรงเรียนแล้วเธอจึงไปทำงาน เย็นเลิกงานเธอก็รับลูกกลับบ้าน เธอทำทุกอย่างในบ้านตามที่ภรรยาที่ดีควรจะทำ แต่เธอก็ไม่วายถูกสามีพูดร้ายๆใส่ นั่นคือปฐมบทแห่งการเริ่มต้นของความระหองระแหง ทุกวันเธอนำเรื่องราวมาเล่าให้ข้าพเจ้าฟังทุกวัน

บางครั้งคำร้ายๆที่เจออยู่ทุกวันอาจทำให้ครอบครัวมีปัญหาได้ ความรัก ความไว้ใจ ความวางใจที่เคยมี เมื่อเจอคำร้ายๆ ฝ่ายหญิงก็เริ่มจะถอดใจ ไม่อยากจะสนใจ หรือห่วงใยอีก

เธอขอคำปรึกษากับข้าพเจ้า ข้าพเจ้าแนะนำไปว่า "เราทำในสิ่งที่เราคิดว่าเหมาะสมกับหน้าที่ที่เราควรจะทำ ทำให้ดีที่สุด" บางครั้งถ้าเรารู้สึกแย่กับสิ่งที่เขาพูด เราก็ไม่ควรเก็บมาเป็นอารมณ์ เมื่อรู้ว่าเป็นแบบนั้น ก็ควรเลี่ยงๆไป อย่าปะทะคารม บางเรื่องบางอย่างปล่อยวางลงบ้างก็จะดี "เหนื่อยก็พัก หนักก็วาง ถือไปซะทุกอย่าง ทั้งสมอง แขน ขา เราจะรับไม่ไหว"

ข้าพเจ้าอยากจะบอกกับคนที่กำลังมีปัญหาเรื่องคล้ายๆแบบนี้ว่า ถ้าคนเราจะใช้ชีวิตคู่อยู่ด้วยกัน ควรเข้าใจกัน ไว้วางใจกัน แม้คำหวานๆไม่มี ก็ขออย่ามีคำร้ายๆใส่กัน

คำสำคัญ (Tags): #การใช้ชีวิตคู่
หมายเลขบันทึก: 408170เขียนเมื่อ 13 พฤศจิกายน 2010 17:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ในโลกนี้ไม่มีอะไรราบรื่นครับ

อุปสรรค คือ สาระของชีวิตครับ

การปรับตัวต่ออารมณ์ที่มากระทบ

คือวิธีการเรียนรู้ที่ดีทีสุดครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท