ภาษาไทยบน Android


เทคโนโลยีใหม่ๆ บนมือถือ

ภาษาไทยกับโทรศัพท์เป็นสิ่งสำคัญมากสำหรับแอนดรอยด์ เพราะเราต้องอ่านข่าว  ต้องจดบันทึกต่างๆ  ถ้าภาษาไม่ support หรือไม่ค่อยดีก็อ่านไม่สบายตา  ฉันก็เลยได้เข้าไปท่องเวปของ MrPalm.com แล้วเจอเวอร์ชั่นนี้ก็เลยเอามาแชร์กัน

ภาษาไทยบนโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ อัพเกรด CN Thai Keyboard  เวอร์ชั่น 1.10.30 เพิ่มคุณลักษณะใหม่ โปรแกรม CN Thai For Android เป็นระบบภาษาไทยที่ทำให้เครื่องโทรศัพท์มือถือแอนดรอยด์สามารถแสดงผลภาษาไทย และป้อนข้อมูลภาษาไทยได้อย่างถูกต้องสมบูรณ์แบบ ผู้ใช้สามารถอ่านและป้อนไทยในทุกหน้าโปรแกรมประยุกต์ในเครื่อง ทั้งบน Contact Calendar Browser Email Messaging Music Quickoffice PDF Viewer และโปรแกรมอื่นๆ รองรับการสั่นขณะกดแป้นพิมพ์ ปรับตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวแรกของบรรทัดให้เป็นตัวพิมพ์ใหญ่โดยอัตโนมัติได้ รองรับการป้อนตัวอักษรพิเศษ มีระบบอัจฉริยะเดาคำไทยอย่างชาญฉลาด พร้อมทั้งระบบ Proximity Correction ที่เดาคำศัพท์ในกรณีที่ผู้ใช้งานพิมพ์ตัวอักษรผิดพลาด ก็จะแสดงคำที่ใกล้เคียงขึ้นมา นอกจากนี้ยังสามารถเลือกเปลี่ยนสกินของคีย์บอร์ดได้  อีกทั้งยังสามารถบันทึกคำเพิ่มเติมที่ไม่มีในระบบเดาคำได้
           CN Thai Keyboard  เวอร์ชั่น 1.10.30 ที่อัพเกรดใหม่นี้ได้เพิ่มเติมคุณลักษณะใหม่ๆ  เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้งาน CN Thai Keyboard  สะดวก รวดเร็ว และง่ายมากยิ่งขึ้น  ความสามารถที่เพิ่มเข้ามาในเวอร์ชั่นนี้ คือมีการปรับขนาดของฟอนต์หน้าคีย์บอร์ดให้ใหญ่ขึ้น และเลือกกำหนดให้เป็นตัวปกติหรือตัวหนาได้  ทำให้เห็นตัวอักษรได้ชัดเจนขึ้น  ถัดมาคือความสามารถในการรองรับการมีเสียงขณะกดแป้นพิมพ์ เพื่อที่จะได้มั่นใจว่ามีการกดพิมพ์อักษรแล้ว รวมทั้งสามารถใช้คำสั่ง Shift  โดยการลากนิ้วจากด้านล่างของคีย์บอร์ดขึ้นไปด้านบน เพื่อเป็นการเปลี่ยนเป็นอักษรตัวยกแคร่โดยไม่ต้องกดปุ่ม Shift   นอกจากนี้สำหรับเครื่องโทรศัพท์รุ่นที่มี  Hardware Keyboard  ในเวอร์ชั่นนี้ ได้มีการเพิ่มสัญลักษณ์ Language Indicator  (ท/E)  บน Notification bar ด้านบนของหน้าจอ  เพื่อให้ง่ายต่อการสังเกตุในการสลับใช้ภาษา ระหว่างภาษาไทยและอังกฤษด้วย Hardware Keyboard
 
ใครที่เล่นแอนดรอยด์อยู่แล้วก็สามารถดาวน์โหลดอัพเกรดโปรแกรมได้ฟรีทันทีที่ Android Market
 
***********************************************************************

คำสำคัญ (Tags): #it
หมายเลขบันทึก: 406487เขียนเมื่อ 4 พฤศจิกายน 2010 14:50 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 21:21 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (8)

จ๊าา น้องโจ้ ซื้อมาเล่นสิจ๊ะ

ไม่รู้ว่าโหลดใช้กับมือถือ รุ่น SHARP LYNX 3 D ของญี่ปุ่นได้หรือเปล่าพอดีอยากได้เป็นภาษาไทย มือถือรุ่นนี้เป็นแอนด์ดรอย

ลองโหลดมาเล่นผ่านหน้า market ดูค่ะ น่าจะได้ค่ะ

ช่วงนี้งานยุ่งสินะครับพี่นงค์ ไม่ค่อยมาอัพเลย

ผมใช้ android is03 sharp โหลดไทยคืย์บอร์ด 1.10.30 เข้าแล้วแต่ว่า ไม่ซับเลย ขอรบกวนช่วยสอนหน่อยครับ ตอนนื้ทำงานอยู่ japan ครับ

ลองโหลดตัวนี้มาใช้ดูนะคะ Better Keyboard 8 ไม่แน่ใจเหมือนกันค่ะ แต่ใช้กับ LG แล้วไม่มีปัญหาค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท